รีเซต

เช็กลิสต์อาหารส่งผลเสียต่อหัวใจ คนป่วย “โรคหัวใจ” ควรเลี่ยง!

เช็กลิสต์อาหารส่งผลเสียต่อหัวใจ คนป่วย “โรคหัวใจ” ควรเลี่ยง!
TNN Health
20 ตุลาคม 2564 ( 16:41 )
123
เช็กลิสต์อาหารส่งผลเสียต่อหัวใจ คนป่วย “โรคหัวใจ” ควรเลี่ยง!

การเลือกกินอาหารที่ดี ออกกำลังกาย และพักผ่อนให้เพียงพอ นับเป็นปัจจัยสำคัญในการดูแลสุขภาพให้แข็งแรง


แต่อาหารที่เรารับประทานในชีวิตประจำวัน ส่วนมากมักมีไขมันและคอเลสเตอรอลสูง ไม่เพียงในผู้ป่วยโรคหัวใจเท่านั้น ที่ควรต้องหลีกเลี่ยง เพราะส่งผลเสียต่อหัวใจ ในขณะเดียวกันคนทั่วไป ก็ควรรับประทานอาหารเหล่านี้ให้น้อยลงด้วย


1. อาหารที่มีไขมันและคอเลสเตอรอลสูง ได้แก่ อาหารประเภทเนื้อสัตว์เกือบทุกประเภท

 

2. อาหาร Fast Food เพราะไขมันจากอาหารเหล่านี้ จะเกิดการสะสมที่เส้นเลือด ทำให้การไหลเวียนของเลือดผิดปกติ เป็นผลให้เกิดความเสี่ยงภาวะและโรคต่างๆ เช่น เส้นเลือดสมองตีบ ทำให้เกิดอัมพาตต่อไปได้

 

3. อาหารเค็มจัดและหวานจัด ได้แก่ อาหารหมักดอง ส่วนประกอบอาหารที่มีโซเดียมสูง เช่น ผงชูรส นอกจากนี้ยังรวมไปถึงเครื่องดื่ม และผลไม้ที่มีรสหวานมากจนเกินไปด้วย

 

4. เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เนื่องจากสารคาเฟอีนจะส่งผลต่อการเต้นหัวใจ ทำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้นกว่าปกติ ซึ่งจะทำให้เกิดอาการใจสั่น และเสี่ยงความดันโลหิตสูง เช่น น้ำอัดลมทุกชนิด ชา และกาแฟ เป็นต้น


ส่วนอาหารที่คนเป็นโรคหัวใจควรรับประทาน ได้แก่ อาหารที่มีไขมันต่ำ เช่น เนื้อปลา เนื้อไก่ นม และไข่ ข้าวโอ๊ต ข้าวซ้อมมือ ผัก และผลไม้สด เป็นต้น


นอกจากการเลือกรับประทานแล้ว การออกกำลังกายบริหารหัวใจแข็งแรง ทำได้โดยเน้นให้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ ได้ทำงานอย่างต่อเนื่อง เช่น การออกกำลังกายแบบแอโรบิก ว่ายน้ำ หรือปั่นจักรยาน เป็นต้น โดยควรออกกำลังกายให้ได้สัปดาห์ละ 3 ครั้งเป็นอย่างต่ำ แต่ละครั้งควรต่อเนื่องประมาณ 20-30 นาที

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง