รีเซต

หนานจิงพบโควิด-19 ระลอกล่าสุด มีต้นกำเนิดจากเที่ยวบินรัสเซีย

หนานจิงพบโควิด-19 ระลอกล่าสุด มีต้นกำเนิดจากเที่ยวบินรัสเซีย
Xinhua
30 กรกฎาคม 2564 ( 13:34 )
38
หนานจิงพบโควิด-19 ระลอกล่าสุด มีต้นกำเนิดจากเที่ยวบินรัสเซีย

 

หนานจิง, 30 ก.ค. (ซินหัว) -- วันศุกร์ (30 ก.ค.) ติงเจี่ย รองผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเทศบาลนครหนานจิง มณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน ประกาศว่าการแพร่ระบาดระลอกล่าสุดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในหนานจิงนั้นมีต้นกำเนิดมาจากเที่ยวบินจากรัสเซีย

 

 

ติงแถลงว่าการจัดลำดับจีโนมของไวรัสจากผู้ป่วย 52 รายในการแพร่ระบาดระลอกล่าสุด แสดงให้เห็นถึงความคล้ายคลึงกันอย่างมาก ซึ่งบ่งชี้ว่ามีห่วงโซ่การติดเชื้อเดียวกันและล้วนเป็นโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตาที่ติดเชื้อได้ง่าย

 

 

ลำดับพันธุกรรมของไวรัสในกลุ่มผู้ป่วยข้างต้นส่วนหนึ่ง ซึ่งเป็นพนักงานทำความสะอาดห้องโดยสารที่รายงานไปก่อนหน้านี้ มีความเชื่อมโยงกับผู้ป่วยจากต่างประเทศบนเที่ยวบินซีเอ 910 (CA910) ที่เดินทางจากรัสเซียมายังหนานจิง เมื่อวันที่ 10 ก.ค. ที่ผ่านมา

 

 

มีการคาดการณ์ว่ากลุ่มพนักงานทำความสะอาดไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัดหลังทำความสะอาดเที่ยวบินซีเอ 910 จนติดเชื้อไวรัสฯ ก่อนจะแพร่เชื้อไปยังเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ ซึ่งมีหน้าที่ทำความสะอาดและขนส่งขยะของเที่ยวบินทั้งในและระหว่างประเทศ

 

 

ทั้งนี้ หนานจิงรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันผลรวม 184 ราย และผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการ 1 ราย นับตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค. จนถึงวันพฤหัสบดี (29 ก.ค.) ทั้งยังมีรายงานการติดเชื้อที่เกี่ยวข้องในมณฑลและเทศบาลนครอื่นๆ ของประเทศ อาทิ ปักกิ่ง ซื่อชวน (เสฉวน) หูหนาน และเหลียวหนิง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง