รีเซต

สธ.รับมอบยา"แพกซ์โลวิด" 1.5 ล้านเม็ด กระจายก่อนสงกรานต์

สธ.รับมอบยา"แพกซ์โลวิด" 1.5 ล้านเม็ด กระจายก่อนสงกรานต์
TNN ช่อง16
11 เมษายน 2565 ( 11:53 )
46
สธ.รับมอบยา"แพกซ์โลวิด" 1.5 ล้านเม็ด กระจายก่อนสงกรานต์

วันนี้ ( 11 เม.ย. 65 )นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน รับมอบยาต้านไวรัสโควิด-19  แพกซ์โลวิด ระหว่าง จากบริษัท ไฟเซอร์ ประเทศไทย จำกัด  จำนวน 50,000 คอร์ส  หรือ 1.5 ล้านเม็ด รักษาได้ประมาณ 50,000 คน  เบื้องต้น แนวทางการใช้ยา แพกซ์โลวิด ใช้ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ในกลุ่ม ที่มีอาการเล็กน้อยถึงปานกลาง และมีภาวะเสี่ยง มีโรคประจำตัว ผู้สูงอายุ60 ปีขึ้นไป   ที่อาจจะเกิดอาการรุนแรงได้หากติดเชื้อโควิด-19  หรือ ยังไม่ได้รับวัคซีนโควิด หรือ ได้รับวัคซีนเพียง 1 เข็ม เนื่องจากกลุ่มนี้เป็นกลุ่มเสี่ยงต้องได้รับยาภายใน 3-5วัน ที่เริ่มมีอาการ   เพื่อช่วยลดการนอนโรงพยาบาลและการเสียชีวิต รองรับสถานการณ์ช่วงหลังสงกรานต์ที่อาจมีผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น

นายอนุทิน ระบุว่า การรับยาวันนี้เป็นการเตรียมการ สร้างความมั่นใจให้กับประชาชนว่าทางกระทรวงสาธารณสุข ได้จัดหายารักษาโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพ  โดยเป็นไปตามที่นักวิชาการให้คำแนะนำและรัฐบาลก็ให้เงินสนับสนุนในการจัดซื้อในช่วงภาวะฉุกเฉิน เพื่อความปลอดภัยของประชาชน  

ส่วนกรณีความกังวลประชาชน ว่าการสั่งซื้อยาแพกซ์โลวิดน้อยเกินไป  นาย อนุทิน ระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ รักษาผู้ป่วยมากกว่า 2,000,000 คนแล้ว อาการก็แตกต่างกันไป ส่วนใหญ่อาการป่วยไม่รุนแรง ดังนั้นในการรักษา จึงใช้ยาที่แตกต่างกันไปตามอาการ ไม่ต้องกังวลว่ายาจะมีน้อยเพราะการรักษาคนไข้แต่ละรายแพทย์จะพิจารณาให้ยาแตกต่างกันทั้งฟาวิพิราเวียร์,แพกซ์โลวิด,โมลนูพิราเวียร์ และเรมเดซิเวียร์ ซึ่งยาแพกซ์โลวิด จะไม่ได้สั่งซื้อในครั้งเดียวเพราะมีแผนในการจัดหาเพิ่ม หากมีความจำเป็นต้องใช้ยา 

ด้านนายแพทย์ สมศักดิ์ อรรถศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์  อธิบายเพิ่มเติม  สำหรับยาแพกซ์โลวิด ขณะนี้ อยู่ในคลังขององค์การเภสัชกรรม โดยมีแผนกระจายยาจะจัดส่งไปตามเขตสุขภาพทั้ง 13 เขต และให้ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพ เป็นผู้ดูแลการกระจายยาตามที่สถานพยาบาลมีการร้องขอก่อนเทศกาลสงกรานต์นี้ เพื่อรองรับผู้ป่วยที่คาดว่าจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น 

ภาพจาก : กรมการแพทย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง