รีเซต

ครั้งแรกของแผนที่น้ำบนดวงจันทร์ เตรียมศึกษาเพิ่มในภารกิจ VIPER ของโครงการ Artemis

ครั้งแรกของแผนที่น้ำบนดวงจันทร์ เตรียมศึกษาเพิ่มในภารกิจ VIPER ของโครงการ Artemis
TNN ช่อง16
27 มีนาคม 2566 ( 15:38 )
90
ครั้งแรกของแผนที่น้ำบนดวงจันทร์ เตรียมศึกษาเพิ่มในภารกิจ VIPER ของโครงการ Artemis

ทีมนักดาราศาสตร์ได้จัดทำแผนที่น้ำบนดวงจันทร์เป็นครั้งแรก ซึ่งแสดงให้เห็นถึงตำแหน่งและปริมาณของน้ำตามลักษณะทางภูมิศาสตร์ของบริเวณซีกโลกใต้ของดวงจันทร์ที่ครอบคลุม 1 ใน 4 ของด้านที่ดวงจันทร์หันเข้าหาโลก


ข้อมูลจากเครื่องบินโซเฟีย (SOFIA หรือ Stratospheric Observatory For Infrared Astronomy) 

โดยการจัดทำแผนที่น้ำบนดวงจันทร์ในครั้งนี้ใช้ข้อมูลจากเครื่องบินโซเฟีย (SOFIA หรือ Stratospheric Observatory For Infrared Astronomy) ของนาซา (NASA) ซึ่งใช้คลื่นรังสีอินฟราเรดความถี่ 6 ไมครอน ในการสำรวจ โดยนักดาราศาสตร์ได้ทำการคำนวณว่ามีน้ำประมาณ 12 ออนซ์ต่อดินบนดวงจันทร์หนึ่งลูกบาศก์เมตร

อย่างไรก็ตาม นักดาราศาสตร์ยังไม่สามารถสรุปแหล่งที่มาของน้ำเหล่านี้ได้ โดยภารกิจไวเปอร์ (VIPER หรือ Volatiles Investigating Polar Exploration Rover) ที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการอาร์เทมิส (Artemis Program) จะถูกส่งไปทำการศึกษาในประเด็นนี้เพิ่มเติมภายในปี 2024


สำหรับเครื่องบินโซเฟียนั้นเป็นเครื่องบินโบอิ้ง (Boeing) ที่ได้รับการดัดแปลงให้มีกล้องโทรทรรศน์สะท้อนแสงขนาด 2.7 เมตร โดยมันบินที่ความสูง 38,000 - 45,000 ฟุต หรือประมาณ 11,000 - 13,000 เมตร ทำให้มันอยู่เหนือชั้นบรรยากาศโลกถึง 99 เปอร์เซ็นต์ จึงสามารถตรวจจับน้ำบนดวงจันทร์ได้ดีกว่าเมื่อเทียบกับกล้องโทรทรรศน์อวกาศที่ตั้งอยู่บนพื้นผิวโลก เนื่องจากถูกรบกวนด้วยอนุภาคของน้ำในชั้นบรรยากาศโลกและถูกชั้นบรรยากาศดูดกลืนรังสีอินฟราเรดที่ใช้ในการสำรวจ ซึ่งปัจจุบันเครื่องบินโซเฟียได้ทำการเกษียณอายุการทำงานแล้ว

ภารกิจสำรวจของยานอวกาศจันทรายาน-1 (Chandrayaan-1) 

อีกหนึ่งภารกิจที่เคยพยายามค้นหาน้ำบนดวงจันทร์ก็คือภารกิจของยานอวกาศจันทรายาน-1 (Chandrayaan-1) ของประเทศอินเดียแต่ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากช่วงคลื่นรังสีอินฟราเรดที่ยานอวกาศจันทรายานใช้อยู่ที่ 3 ไมครอน ทำให้ไม่สามารถแยกอนุภาคของไฮดรอกซิลและน้ำ จึงไม่สามารถสรุปได้ว่าบริเวณใดบนพื้นผิวดวงจันทร์บ้างที่มีน้ำอยู่


ข้อมูลจาก iopscience

ภาพจาก NASA

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง