รีเซต

อินโดฯผวา! เด็กป่วย 'ตับอักเสบปริศนา' ดับ 3 ราย

อินโดฯผวา! เด็กป่วย 'ตับอักเสบปริศนา' ดับ 3 ราย
มติชน
3 พฤษภาคม 2565 ( 15:31 )
72
อินโดฯผวา! เด็กป่วย 'ตับอักเสบปริศนา' ดับ 3 ราย

กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซีย รายงานเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า พบเด็กป่วยเป็นโรคตับอักเสบปริศนาเสียชีวิต 3 ราย โดยหามีการยืนยันอย่างเป็นทางการจะทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคตับอักเสบที่เกิดขึ้นกับเด็กและยังหาสาเหตุไม่ได้เพิ่มขึ้นเป็น 4 รายทั่วโลก

 

กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซีย เปิดเผยว่าเด็กที่พบทั้งหมดเสียชีวิตจากอาการตับอักเสบฉับพลันรุนแรงต้องสงสัย ตั้งแต่เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยทั้งหมดพบในกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของประเทศ

 

ก่อนเสียชีวิตผู้ป่วยมีอาการคลื่นไส้อาเจียน ท้องร่วงรุนแรง มีไข้ มีอาการตัวเหลืองตาเหลือง มีอาการชักและหมดสติ โดยทั้งหมดนั้นเป็นอาการบ่งชี้ของโรคตับอักเสบรุนแรง

รายงานระบุว่าเวลานี้อยู่ระหว่างการชันสูตรเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต โดยก่อนหน้านี้อินโดนีเซียยังไม่เคยมีรายงานพบผู้ป่วยโรคตับเอกเสบปริศนาดังกล่าว อาการซึ่งพบผู้ติดเชื้อทั่วโลกที่เป็นเด็กแล้ว 200 ราย โดยส่วนใหญ่พบในอังกฤษและสหรัฐอเมริกา

 

ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ยังไม่สามารถชี้ชัดถึงสาเหตุของโรคตับอักเสบปริศนาดังกล่าวได้เนื่องจากตรวจไม่พบการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบที่เป็นที่รู้จักกัน

 

ด้านองค์การอนามัยโลกออกมายืนยันว่ามีเด็กเสียชีวิตจากอาการตับอักเสบปริศนาดังกล่าวแล้ว 1 รายโดยที่ไม่ได้มีการเปิดเผยว่าผู้เสียชีวิตอยู่ที่ใด ขณะที่เด็กที่เสียชีวิตในสหรัฐอีกราย อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เช่นเดียวกับ 3 รายในอินโดนีเซีย ในจำนวนนี้ผู้ติดเชื้อทั้งหมด มี 18 รายที่ต้องเข้ารับการผ่าตัดเปลี่ยนตับ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง