รีเซต

กัมพูชาเห็นชอบแก้รัฐธรรมนูญ ห้ามคนตำแหน่งสูงถือ 2 สัญชาติ

กัมพูชาเห็นชอบแก้รัฐธรรมนูญ ห้ามคนตำแหน่งสูงถือ 2 สัญชาติ
TNN ช่อง16
25 ตุลาคม 2564 ( 17:05 )
147
กัมพูชาเห็นชอบแก้รัฐธรรมนูญ ห้ามคนตำแหน่งสูงถือ 2 สัญชาติ

วันนี้ (25 ต.ค.64) รัฐสภากัมพูชาผ่านความเห็นชอบ แก้ไขรัฐธรรมนูญที่ห้ามผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูงของประเทศถือสัญชาติประเทศอื่นนอกเหนือจากสัญชาติกัมพูชา

ขณะที่ เฮง สัมริน ประธานสมัชชาแห่งชาติกัมพูชา เปิดเผยว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญมีจุดประสงค์เพื่อขัดขวางไม่ให้ต่างชาติเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในของประเทศ หรือบงการนโยบายประเทศ เพราะสมัชชาแห่งชาติ วุฒิสภา รัฐบาล และสภารัฐธรรมนูญ เป็นหน่วยงานสูงสุดของประเทศตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญกัมพูชา และมีความรับผิดชอบใหญ่หลวงในการตัดสินใจเรื่องสำคัญของประเทศ เพื่อสร้างหลักประกันเรื่องเอกราชและอธิปไตยของประเทศ 

รัฐสภากัมพูชาผ่านความเห็นชอบการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามที่นายกรัฐมนตรีฮุน เซน มีคำสั่งเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม ให้กระทรวงยุติธรรมแก้ไขให้ผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ประธานวุฒิสภา ประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานสภารัฐธรรมนูญต้องเป็นพลเมืองกัมพูชาเท่านั้น ห้ามถือสัญชาติประเทศอื่น ทั้งนี้เพื่อแสดงความจงรักภักดีต่อประเทศชาติและหลีกเลี่ยงการแทรกแซงจากต่างชาติ 

ผู้นำกัมพูชาสั่งให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ หลังจากหนังสือพิมพ์เดอะการ์เดี้ยนของอังกฤษรายงานข่าวที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริงว่า เขาเป็นหนึ่งในคนนอกยุโรปหลายพันคนที่ได้รับหนังสือเดินทางไซปรัส ซึ่งเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปหรือ EU 

เดอะการ์เดี้ยนแก้ข่าวในเวลาต่อมาว่า เป็นคนใกล้ชิด ไม่ใช่ตัวเขา ขณะที่สำนักข่าว Reuters เคยออกรายงานพิเศษปี 2019 ว่า สมาชิกครอบครัว ตำรวจ นักธุรกิจ และนักการเมืองที่ใกล้ชิดกับนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ได้รับสัญชาติต่างชาติผ่านการซื้อสัญชาติในไซปรัส 

ด้าน สม รังสี ผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชาที่มีสัญชาติฝรั่งเศส ที่ขณะนี้ลี้ภัยอยู่ในกรุงปารีสเพื่อเลี่ยงการถูกตัดสินว่ามีความผิดในกัมพูชาแสดงความเห็นว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวจะตัดโอกาสชาวกัมพูชา 2 สัญชาติที่กระจายอยู่ทั่วโลกและต้องการกลับมารับใช้ประเทศ

ภาพจาก Reuters


ข่าวที่เกี่ยวข้อง