รีเซต

‘เจฟฟ์ เบโซส’ อำลาตำแหน่งซีอีโอ Amazon 5 ก.ค.นี้

‘เจฟฟ์ เบโซส’ อำลาตำแหน่งซีอีโอ Amazon 5 ก.ค.นี้
TNN ช่อง16
27 พฤษภาคม 2564 ( 15:14 )
64
‘เจฟฟ์ เบโซส’ อำลาตำแหน่งซีอีโอ Amazon 5 ก.ค.นี้

วันนี้ ( 27 .. 64 )นายเจฟฟ์ เบโซส CEO ของบริษัทแอมะซอนดอทคอม ยักษ์อี-คอมเมิร์ซของสหรัฐฯ ประกาศในการประชุมผู้ถือหุ้นแบบวิดิโอ คอนเฟอเรนซ์ ว่า เขาจะก้าวลงจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันที่ 5 กรกฎาคมนี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบก่อตั้งบริษัท 27 ปี 

เขากล่าวว่า ตัดสินใจเลือกวันที่ 5 กรกฎาคม เพราะเป็นวันที่มีความหมายสำหรับเขา ซึ่งตรงกับการก่อตั้งบริษัทเมื่อปี 2537 

นายเบโซสจะยังมีตำแหน่งประธานบอร์ดบริหารในแอมะซอน แต่จะส่งไม้ต่องาน CEO ให้กับนายแอนดี แจสซี ซึ่งปัจจุบันดูแลด้านโครงสร้างพื้นฐานในระบบคลาวด์ (Amazon Web Services) และทำงานกับแอมะซอนตั้งแต่เริ่มก่อตั้งบริษัท  

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ แอมะซอนประกาศว่า นายเบโซสจะก้าวลงจากตำแหน่งในปลายปีนี โดยจะหันไปทุ่มเทเวลาให้กับกองทุนช่วยเหลือการกุศล “เบโซส เอิร์ธ ฟันด์” มากขึ้น รวมถึงธุรกิจอื่นๆ เช่น บริษัทด้านอากาศยาน “บลู ออริจิน” ที่เขาก่อตั้งขึ้น และสื่อในเครือ “เดอะ วอชิงตัน โพสต์

ในวันเดียวกัน “แอมะซอน” เพิ่งประกาศว่า ตกลงจะซื้อบริษัทผู้ผลิตภาพยนตร์รายใหญ่ MGM Studios ในราคา 8.45 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นก้าวสำคัญในการขยับเข้าสู่อุตสาหกรรมบันเทิง และเสริมแกร่งธุรกิจสตรีมมิ่งที่มีอยู่

เม็ดเงินดังกล่าวน้อยกว่าที่ประเมินกันไว้ก่อนหน้านี้ที่ 9 พันล้านดอลลาร์ แต่ข้อตกลงนี้มีมูลค่ามากเป็นอันดับ 2 รองจากที่ “แอมะซอน” เคยซื้อกิจการค้าปลีก “โฮล ฟู้ดส์” ในราคา 1.37 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อปี 2560 

แอมะซอน คาดหวังว่าจะใช้ประโยชน์จากความเป็นผู้ผลิตภาพยนตร์เก่าแก่ของ MGM รวมถึงการเป็นเจ้าของภาพยนตร์กว่า 4,000 เรื่อง และรายการทางโทรทัศน์ 17,000 รายการ ในการเสริมแกร่งธุรกิจ “แอมะซอน สตูดิโอ” ที่ตั้งขึ้นใหม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง