รีเซต

รัสเซียเตรียมโบกมือลาสถานีอวกาศนานาชาติหลังปี 2024

รัสเซียเตรียมโบกมือลาสถานีอวกาศนานาชาติหลังปี 2024
TNN ช่อง16
28 กรกฎาคม 2565 ( 10:22 )
59
รัสเซียเตรียมโบกมือลาสถานีอวกาศนานาชาติหลังปี 2024

ล่าสุดได้มีประกาศจากวลาดิเมียร์ ปูติน (Vladimir Putin) ประธานาธิบดีรัสเซีย และยูริ โบริซอฟ (Yury Borisov) รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย เกี่ยวกับการถอนตัวจากสถานีอวกาศนานาชาติ (International Space Station หรือ ISS) แล้ว หลังจากความสัมพันธ์ของรัสเซียต่อนานาชาติบนสถานีอวกาศถูกตั้งคำถามตั้งแต่ตอนที่รัสเซียเคลื่อนพลทหารเข้ายูเครน ซึ่งการถอนตัวนี้จะมีขึ้นหลังปี 2024

การประกาศถอนตัวเกิดขึ้นระหว่างการพบกันของวลาดิเมียร์ ปูตินและยูริ โบริซอฟ โดยยูริ โบริซอฟกล่าวว่า

“คุณปูติน คุณรู้ไหมว่าเรากำลังทำงานภายใต้กรอบความร่วมมือระดับนานาชาติเกี่ยวกับสถานีอวกาศนานาชาติ แน่นอน เราจะปฏิบัติตามภาระผูกพันทั้งหมดที่มีต่อพันธมิตรของเรา แต่การตัดสินใจที่จะออกจากสถานีนี้หลังจากปี 2024 ได้เกิดขึ้นแล้ว ผมคิดว่าตอนนี้เราจะเริ่มสร้างสถานีโคจรของรัสเซียเอง ผมเชื่อว่าอนาคตของนักบินอวกาศชาวรัสเซียควรอยู่บนพื้นฐานของโปรแกรมทางวิทยาศาสตร์ที่สมดุลและเป็นระบบ เพื่อให้การบินแต่ละครั้งทำให้เรามีความรู้ในด้านอวกาศมากขึ้น”

แต่ทั้งนี้ คเยลล์ เอ็น. ลินเกรน (Kjell N. Lindgren) นักบินอวกาศของนาซา (NASA) ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่บนสถานีอวกาศนานาชาติได้เปิดเผยต่อสำนักข่าวเดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ (The Newyork Times) ว่า

“เรายังไม่ได้ยินอะไรอย่างเป็นทางการ แน่นอน คุณรู้ไหม เราได้รับการฝึกฝนให้ทำภารกิจบนนี้ และภารกิจนั้นเป็นภารกิจที่ต้องใช้ลูกเรือทั้งหมด”


ทั้งนี้บิล เนลสัน (Bill Nelson) ผู้อำนวยการองค์การนาซา มองว่าคำพูดอย่างไม่เป็นทางการต่อชาติพันธมิตรของยูริ โบริซอฟยังมีช่องว่างอยู่ เพราะเขาใช้คำว่า “หลังจาก” ซึ่งอาจเป็นเมื่อไหร่ก็ได้จนถึงปี 2030

“นาซามุ่งมั่นที่จะปฏิบัติการอย่างปลอดภัยบนสถานีอวกาศนานาชาติจนถึงปี 2030”


โดยนาซามีแผนจะใช้สถานีอวกาศนานาชาติ สถานีใหม่หลังปี 2030 เนื่องจากสถานีอวกาศนานาชาติเดิมมีอายุมากแล้ว


ข้อมูลและภาพจาก www.nytimes.com และ www.kremlin.ru

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง