รีเซต

ฮือฮา! "ต้นฟิโลก้านส้ม" ใบด่าง พันธุ์ไม้ฟอกอากาศ ใบเดียวราคา 2 หมื่น

ฮือฮา! "ต้นฟิโลก้านส้ม" ใบด่าง พันธุ์ไม้ฟอกอากาศ ใบเดียวราคา 2 หมื่น
TNN ช่อง16
20 มกราคม 2564 ( 09:16 )
1.9K
ฮือฮา! "ต้นฟิโลก้านส้ม" ใบด่าง พันธุ์ไม้ฟอกอากาศ ใบเดียวราคา 2 หมื่น

วันนี้ (20 ม.ค.64) ในช่วงฤดูฝุ่นควัน "พันธุ์ไม้ฟอกอากาศ" กลายเป็นหนึ่งในตัวช่วยสำหรับการกรองฝุ่นควันในอาคารที่อยู่อาศัยซึ่งแต่ละชนิดก็หาซื้อมาปลูกได้ทั่วไป ราคาไม่แพง แต่วันนี้ผู้สื่อข่าวพาไปที่เรือนมหัศจรรย์พันธุ์ไม้ฟอกอากาศของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่ ชมไม้ประดับที่อยู่ในกลุ่มพันธุ์ไม้ฟอกอากาศที่สร้างความฮือฮา เพราะราคาสูงลิ่ว ใบของมันเพียงใบเดียวมีราคาสูงถึง 20,000 บาท หรือ หากยกทั้งต้นก็จะมีราคาถึงต้นละ 50,000 บาท


ไม้ฟอกอากาศต้นนี้คือ “ต้นฟิโลก้านส้ม” อยู่ในกลุ่มพันธุ์ไม้ฟอกอากาศฟิโลเดรนดอน ในต้นเดียวกันมีใบที่มีลวดลายแตกต่างกัน มูลค่าซื้อขายในวงการไม้ประดับจะอยู่ที่ลวดลาย หากเป็นลวดลายหินอ่อนจะราคาสูงที่สุด อย่างเช่นใบนี้ยาวประมาณ 80 เซนติเมตร มีราคาถึงใบละ 20,000 บาท รองลงมาคือลวดลายฮาร์ฟ ที่แบ่งสีคนละครึ่งในใบเดียวกัน ราคาใบละประมาณ 15,000 บาท  แต่หากเหมาทั้งต้น ต้นนี้จะมีราคาไม่ต่ำกว่า 50,000 บาท 


นายธนวัฒน์ รอดขาว นักวิชาการเกษตรชำนาญการพิเศษ สำนักวิจัยและส่งเสริมวิชาการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ผู้เชี่ยวชาญด้านการปรับปรุงพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับ กล่าวว่า ลวดลายของใบก้านส้มด่างเกิดการกลายพันธุ์จากต้นเขียว ที่นำไปเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อจนเกิดการกลายพันธุ์ จนลักษณะใบจะแตกต่างกัน 

การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อจนกลายพันธุ์ดังกล่าว เป็นผลพวงจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ตลอดทั้งปีที่ผ่านมา ทำให้คนต้องทำงานอยู่กับบ้าน กิจกรรมที่ได้รับความสนใจก็คือหาพันธุ์ไม้มาปลูกและมีนักปรับปรุงพันธุ์มีเวลาในการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อมากขึ้น จนได้ผลกลายพันธุ์ดังกล่าว โดยการกลายพันธุ์ของการเพาะเลี้ยงและให้ผลออกด่างเป็นลักษณะยีนด้อย แต่หากเกิดกับไม้ประดับ ถือเป็นลักษณะที่ดี ในวงการไม้ประดับถือเป็นการกลายพันธุ์ที่ได้ราคาเพราะมีความแปลกใหม่และสวยงาม

ส่วนคนที่มีงบไม่มากแต่อยากปลูกพันธ์ุไม้ฟอกอากาศเอาไว้ในบ้าน นายธนวัฒน์ ระบุว่า ยังมีพันธ์ุไม้ฟอกอากาศอีกหลายชนิดที่หาซื้อได้ง่ายและราคาถูก หากนำมาปลูกในพื้นที่อยู่อาศัยให้ถูกหลัก คือ ปลูกไว้ใต้ร่มเงาต้นไม้ใหญ่หรือ ชายคาบ้าน ก็จะช่วยกรองฝุ่นควันได้เป็นอย่างดีด้วย 

สำหรับต้นฟิโลก้านส้มด่างต้นนี้ มหาวิยาลัยแม่โจ้ได้นำมาจัดแสดงให้กับผู้ที่สนใจและผู้ที่ชื่นชอบไม้ประดับ ให้สามารถเดินทางไปชมกันได้ที่ เรือนมหัศจรรย์พันธ์ุไม้ฟอกอากาศของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ แต่ในตอนกลางคืนจะมีการยกไปเก็บรักษาไว้ในที่ปลอดภัย เพราะมีราคาแพง และเป็นที่หมายตาของนักสะสม  


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง