รีเซต

จัดบ้านยังไงให้น่าทำงานในช่วง Work From Home

จัดบ้านยังไงให้น่าทำงานในช่วง Work From Home
TrueID
24 พฤศจิกายน 2564 ( 13:04 )
96
จัดบ้านยังไงให้น่าทำงานในช่วง Work From Home

เชื่อว่าหลายๆ คนเริ่มคุ้นชินกับการทำงานที่บ้านมากขึ้น จากสถานการณ์แพร่ระบาดในปัจจุบันที่ทำให้เราไม่สามารถทำงานกันอย่างใกล้ชิดเหมือนอย่างเคย แต่หลายคนก็พบว่า ตนยังไม่สามารถทำงานได้ราบรื่นอย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากต้องเผชิญกับข้อจำกัดของสถานที่ซึ่งไม่ได้ถูกจัดมาเพื่อการทำงานตั้งแต่แรก แล้วเราจะทำอะไรได้บ้าง เพื่อเรียกบรรยากาศการทำงานให้เกิดขึ้นภายใต้ข้อจำกัดนี้ วันนี้ TrueID มีคำตอบมาให้แล้ว

 

 

จัดพื้นที่การทำงานให้เป็นระเบียบ

ไม่ว่าจะทำงานที่ไหนลองจัดสภาพแวดล้อมให้โล่ง เก็บข้าวของให้เป็นระเบียบเหลือไว้แต่สิ่งที่จะทำให้เรามีความสุข ถ้าคุณมีบ้าน ลองหาห้องที่มีความเป็นส่วนตัว แต่หากจำเป็นต้องใช้ห้องร่วมกับสมาชิกคนอื่น บอกพวกเขาให้ทราบว่าเมื่อคุณมานั่งตรงนี้ ในช่วงเวลานี้ของวัน นั่นคือช่วงเวลาทำงานของคุณ เพื่อที่ทุกคนจะได้เข้าใจว่าคุณกำลังโฟกัสกับงานอยู่ และพวกเขาจะได้ทำกิจกรรมที่รบกวนคุณให้น้อยที่สุด ถ้าคุณอยู่คอนโดหรือห้องขนาดเล็ก ลองหามุมที่คุณจะไม่เผลอเอนกายลงบนเตียงแล้วหลับไปอย่างง่ายๆ ได้

  • สุขอนามัยที่ดี ย่อมนำมาซึ่งความพร้อมในการทำงาน เช็ดทำความสะอาดโต๊ะทำงานทุกวัน อย่างน้อยตอนหลังเลิกงาน เพื่อที่คุณจะเริ่มงานเช้าวันใหม่ได้ทันทีด้วยความปลอดโปร่ง โต๊ะสะอาดเป็นระเบียบ อุปกรณ์พร้อมใช้งาน
  • จัดวางตำแหน่งของสิ่งต่างๆ ให้หยิบง่าย หายรู้ ดูสะบายตา ยุคนี้ต้องใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกมากมาย ลองจัดทิศทางของสายไฟ ปลั๊กพ่วง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด พยายามจัดสิ่งของรอบตัวให้น้อยที่สุด สิ่งของรอบตัวมากเท่าไรยิ่งเปลืองพลังงานสมองมากเท่านั้น

 

 

หากิจกรรมเล็กๆน้อยๆทำเพื่อส่งสัญญาณให้ตัวเอง

  • เพื่อสั่งสมอง และร่างกาย ว่าตอนนี้ได้เวลาเริ่มต้นทำงานแล้ว หรือว่ากำลังสิ้นสุดการทำงานแล้ว เช่นตื่นเช้ามาก็อาจอาบน้ำก่อน ดื่มกาแฟก่อนทำงานเพื่อร่างกายได้ตื่นตัวเหมือนปกติ ก่อนเลิกงานส่งสัญญาณด้วยการเปิดเพลงฟังเป็นต้น

 

 

กำหนดเวลาพักให้เหมาะสม

  • ใส่เวลาพักในตารางงานเพื่อออกไปขยับร่างกายปล่อยใจให้โล่งเพื่อกลับมาทำงานใหม่ได้อย่างต่อเนื่อง

 

วางทุกอย่างเมื่องานเสร็จ

ข้อเสียของการ Work from Home คือพื้นที่ทำงานกับพื้นที่ส่วนตัวจะปะปนอยู่รวมกัน ซึ่งทำให้บางคนเกิดความเครียดจากที่ไม่สามารถปล่อยวางเรื่องงานได้ สิ่งที่ควรทำคือ หลังจากชั่วโมงงานแล้ว ให้เก็บคอมเครื่องมือการทำงาน รวมทั้งสิ่งที่ทำให้นึกถึงงานให้พ้นจากสายตาทั้งหมด แล้วไปทำกิจกรรมอย่างอื่น ออกกำลังกาย รดน้ำต้นไม้ เล่นกับหมา ดูหนัง ทำกับข้าว ฯลฯ เพื่อลดความเครียดและฟื้นฟูพลังงานในร่างกายเตรียมพร้อมกับการทำงานในวันต่อไป

 

แม้การทำงานที่บ้าน (Work from Home) จะเป็นเรื่องใหม่สำหรับพนักงานออฟฟิต แต่ถ้าปฏิบัติได้อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น เชื่อว่าการทำงานที่บ้านก็จะออกมาได้ดีแน่นอน 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง