รีเซต

ข่าวดี! เกาหลีใต้ เพิ่มโควตา "แรงงานไทย" ไปทำงานกว่า 15,000 คน

ข่าวดี! เกาหลีใต้ เพิ่มโควตา "แรงงานไทย" ไปทำงานกว่า 15,000 คน
TNN ช่อง16
27 พฤศจิกายน 2565 ( 08:27 )
56
ข่าวดี! เกาหลีใต้ เพิ่มโควตา "แรงงานไทย" ไปทำงานกว่า 15,000 คน

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากการหารือกับ นายมุน ซึงฮย็อน เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย และคณะ เกี่ยวกับประเด็นด้านแรงงานที่เชื่อมโยงกับการประชุมเขตเศรษฐกิจเอเปค หรือ APEC 2022 ซึ่งประเทศไทยได้สร้างความมั่นใจและกระชับความร่วมมือกับประเทศต่างๆ ให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น จึงทำให้เกิดความร่วมมือตามมาในหลายด้าน โดยเฉพาะความร่วมมือด้านแรงงาน เพื่อเปิดช่องทางให้คนไทย สามารถเดินทางไปทำงานในต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น  ตามนโยบายของรัฐบาล ที่ให้ความสำคัญกับการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศ เพื่อยกระดับทักษะฝีมือ และนำรายได้กลับมาพัฒนาประเทศ

          

โดยการหารือทั้งนี้ รมว.แรงงานของไทย เน้นการแก้ไขปัญหาแรงงานไทยที่เข้าไปพำนักในเกาหลีอย่างผิดกฎหมาย รวมถึงการขอเพิ่มสัดส่วนการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานในเกาหลี ซึ่งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย ได้หารือในประเด็นสำคัญคือ การขอเพิ่มสัดส่วนการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานในประเทศเกาหลีใต้ในปี 2566  เป็น 15,000 คน จากเดิม 2,500 คน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 600 และในอนาคต เกาหลีใต้ยินดีที่จะเพิ่มสัดส่วนแรงงานไทยเข้าไปทำงานมากขึ้น นื่องจากปัจจุบันเกาหลีใต้กำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และประสบปัญหาขาดแคลนแรงงาน จึงมีความต้องการนำเข้าแรงงานต่างชาติจำนวนมาก 


ส่วนประเด็นที่คนไทยลักลอบเข้าไปพำนักในเกาหลีใต้อย่างผิดกฎหมายนั้น ยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ และขณะนี้ กรมการจัดหางาน ได้ดำเนินการตรวจสอบสืบค้นข้อมูลและดำเนินคดีกับบริษัทท่องเที่ยวที่ลักลอบพาคนไทยเข้าไปพำนักในเกาหลีใต้อย่างผิดกฎหมายแล้วจำนวน 37 ราย




ภาพ AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง