รีเซต

น้ำห้วยสะแบกวิกฤตหนัก ปิดตายงดปล่อยให้ทำนา

น้ำห้วยสะแบกวิกฤตหนัก ปิดตายงดปล่อยให้ทำนา
TNN ช่อง16
20 กรกฎาคม 2563 ( 08:30 )
278
1
น้ำห้วยสะแบกวิกฤตหนัก ปิดตายงดปล่อยให้ทำนา

วันที่ 20 กรกฎาคม 2563 จังหวัดยโสธร สถานการณ์ภัยแล้งยังน่าเป็นห่วง อ่างเก็บน้ำหลายแห่งเรียกได้ว่าวิกฤตหนัก โดยเฉพาะอ่างฝายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 3 อ่างเก็บน้ำห้วยสะแบก ตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านยางขี้นก ตำบลบุ่งค้า อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร เรียกว่าวิกฤตหนักในรอบ 30 ปี ปกติอ่างเก็บน้ำแห่งนี้กักเก็บน้ำได้ 30 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะนี้เหลือน้ำอยู่เพียง 4 ล้าน 5 แสน ลูกบาศก์เมตร 


นาย สาคร กุระโท เจ้าหน้าที่นายช่างฝีมือสนามช่าง 3 ประจำอ่างเก็บน้ำห้วยสะแบก ยอมรับว่าปีนี้หนักมาก ถึงแม้ว่าปี 2558 -59 ที่ผ่านมาคิดว่าหนัก ยังไม่ถึงกับปี 2563 จะเห็นได้ว่าภายในอ้างเก็บน้ำ จนมองเห็นเกาะตอไม้โผล่ขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด ส่งผลกระทบต่อประชาชนที่ทำการเพราะปลูกข้าวและการเกษตรเป็นอย่างหนัก 


นางสายพิน  วาฤทธิ์  ผู้ดูแลรักษารายงานบริหารจัดการน้ำได้ออกมาบอกว่า ตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมาเกิดฝนตกลงมาครั้งเดียว วัดประมาณน้ำไหลลงเพิ่มเติมในอ่างได้เพียงไม่ถึง 100 มิลิเมตร จากนั้นก็หายไปจนถึงปัจจุบัน ปกติอ่างเก็บน้ำแห่งนี้จะสามารถกักเก็บไว้ได้ 30 ล้านลูกบาศก์เมตร ปัจจุบันเหลือน้ำอยู่เพียง 4 ล้าน 5 แสน ลูกบาศก์เมตร จนไม่สามารถปล่อยน้ำให้เกษตรกรทำนาได้มาตั้งแต่ วันที่ 28 มิถุนายน 2563 เหลือไว้เฉพาะเอาไว้เลี้ยงก้นอ่างและป้อนให้หมู่บ้าน เพื่อผลิตประปาช่วยเหลือประชาชนใช้เท่านั้น ถือว่าเป็นปีที่ประสบปัญหาภัยแล้งฝนทิ้งช่วงหนักที่สุดในรอบ 30 ปี ถึงแม้เกษตรกรจะเข้ามาร้องขอก็ไม่สามารถทำการปล่อยให้ได้ น่าสงสารเกษตรกรทำนา ต้องรอน้ำจากฝนอย่าเดียว ทุกปีในระยะเดือนเดียวกัน จะมีน้ำไหลเข้าแล้วไม่ต่ำกว่า 20 ล้าน ลูกบาศก์เมตร แต่พอตกมาปีนี้ถือว่าอ่างเก็บน้ำห้วยสะแบกก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2529 แล้วเสร็จปี 2536 พื้นที่รับน้ำฝน 49 กิโลเมตร มีความจุของอ่าง  30 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยเป็นโครงการชลประทาน ขนาดกลาง สามารถปล่อยน้ำให้ประชาชนใช้ในตำบลและตำบลรองข้างได้ 80,000 ไร่ ระยะความยาว 6 กิโลเมตร



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง