รีเซต

รถลากทุ่นระเบิดเชื้อเพลิงไฮโดรเจน ปลอดคาร์บอนไดออกไซด์

รถลากทุ่นระเบิดเชื้อเพลิงไฮโดรเจน ปลอดคาร์บอนไดออกไซด์
TNN ช่อง16
10 พฤษภาคม 2565 ( 09:56 )
51
รถลากทุ่นระเบิดเชื้อเพลิงไฮโดรเจน ปลอดคาร์บอนไดออกไซด์

บริษัทแองโกล อเมริกัน (Anglo American) บริษัทเหมืองแร่ข้ามชาติเปิดตัวรถบรรทุกลากทุ่นระเบิดขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ขับเคลื่อนด้วยพลังงานจากแบตเตอรี่ไฮโดรเจนขนาด 2 เมกะวัตต์ สามารถบรรทุกน้ำหนักได้มากถึง 290 ตัน หรือ 290,000 กิโลกรัม รองรับการทำงานในเหมืองที่ต้องใช้ระเบิดในการเปิดทางเพื่อขุดหาแร่


ตัวรถโดดเด่นในเรื่องของแบตเตอรี่เป็นหลัก เนื่องจากบริษัทได้ร่วมมือกับบริษัทวิศวกรรมและเทคโนโลยีเชิงสร้างสรรค์ชั้นนำของโลก เช่น เอ็นจี (ENGIE) และเฟิร์ส โหมด (First Mode) เป็นต้น เพื่อสร้างเซลล์แบตเตอรี่ที่สามารถให้พลังงานสูงสุดได้มากถึง 800 กิโลวัตต์ หลังจากนั้นจึงนำมารวมกันให้ได้ 2 เมกะวัตต์ โดยใช้เวลาสร้างและพัฒนาแบตเตอรี่นานกว่า 12 เดือน ในสหรัฐอเมริกาก่อนส่งไปยังแอฟริกาใต้ เพื่อทำการติดตั้งตัวแบตเตอรี่เข้ากับรถบรรทุกคันเก่าที่ใช้เชื้อเพลิงดีเซล ซึ่งให้กำลังการขับเคลื่อนอยู่ที่ 27,000 แรงม้า


นอกจากนี้ยังมีการสร้างศูนย์การผลิต จัดเก็บ และเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนที่โมกาลาเคเวนา ประเทศแอฟริกาใต้ รวมเอาอิเล็กโทรไลเซอร์ (ชุดอุปกรณ์ที่ใช้กำลังไฟฟ้าเพื่อแยกน้ำให้เป็นไฮโดรเจน) ที่ใหญ่ที่สุดในแอฟริกาและโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ไว้ในที่เดียวกันเพื่อรองรับการทำงานของรถบรรทุกลาก ตัวอิเล็กโทรไลเซอร์สามารถผลิตไฮเดรเจรบริสุทธิ์ 99.98 เปอร์เซ็นต์ ได้มากถึง 1.4 ตันต่อวัน หรือ 1,400 กิโลกรัมต่อวัน


รถบรรทุกคันดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนูเจน ซีโร่ อีมิชเชิน ฮอลลิจ โซลูชั่น หรือ nuGen™ Zero Emission Haulage Solution (ZEHS) อันเป็นโครงการของบริษัทที่ต้องการสร้างการขุดเหมืองสีเขียวแบบครบวงจร ตั้งแต่ระบบการผลิต การเติมเชื้อเพลิง ไปจนถึงการขนส่ง มีเป้าหมายในการลดการปล่อยแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ให้สำเร็จภายในปี 2040 


ข้อมูลและภาพจาก www.angloamerican.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง