รีเซต

ลำปาง! คุณภาพอากาศแย่-ไฟไหม้ป่าต่อเนื่อง

ลำปาง! คุณภาพอากาศแย่-ไฟไหม้ป่าต่อเนื่อง
TNN ช่อง16
4 กุมภาพันธ์ 2564 ( 12:09 )
118
ลำปาง! คุณภาพอากาศแย่-ไฟไหม้ป่าต่อเนื่อง


วันที่ 4 กุมภาพันธ์  2564 เวลาประมาณ 06.00 น. จากการนำโดรนขึ้นบินสำรวจพื้นที่ป่าดอยพระบาท บริเวณเขต อ.เมืองลำปาง เขต อ.แม่เมาะ พบกลุ่มควันไฟพวยพุ่งขึ้นมาจากพื้นที่ป่าจำนวนหลายจุด และเริ่มขยายตัวเป็นวงกว้าง ล่าสุดกำลังเจ้าหน้าที่ ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 32 ทหารจากค่ายฝึกการรบพิเศษที่ 3 ค่ายประตูผา  เจ้าหน้าที่อุทยานม่อนพระยาแช่ เจ้าหน้าที่ ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวไฟ และจิตอาสาพระราชทานในพื้นที่แต่ละชุมชน ร่วมกันเร่งเดินเท้าเข้าพื้นที่ป่าที่เกิดไฟไหม้ พร้อมเร่งดับไฟที่กำลังลุกไหม้พื้นที่ป่าดอยพระบาทอย่างเร่งด่วน แต่การดับไฟ เป็นไปค่อนข้าง ยากลำบาก เพราะพื้นที่เกิดไฟไหม้อยู่ในป่าลึดเจ้าหน้าที่ต้องใช้การเดินเท้าเข้าในพื้นที่ ประกอบกับ จุดเกิดเหตุ เป็นพื้นที่ลาดชันและดอยสูง พร้อมทั้งยังมีลมพัดแรง เจ้าหน้าที่ต้องใช้ความระมัดระวัง เป็นอย่างมากโดยพื้นที่ไหนที่เป็นดอยสูงชันเจ้าหน้าที่จะใช้วิธีการทำแนวกันไฟป้องกันไฟลุกไหม้ขยายวงกว้างออกไป

        

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่อีกชุดพร้อมอาวุธครบมือยังคงเดินเท้าลาดตระเวณในพื้นที่ป่าดอยพระบาท อย่างต่อเนื่องเพื่อสุ่มจับกลุ่มนายพรานที่ลักลอบเข้ามาล่าสัตว์ในพื้นที่ป่าดอยพระบาทและเป็นสาเหตุหลักของการเกิดไฟไหม้ป่าเพราะพรานป่ากลุ่มนี้จะใช้วิธีจุดไฟเผาป่าเพื่อไล่ต้อนสัตว์มายังกับดักหรือจุดสุ่มยิงสัตว์และเมื่อได้สัตว์ป่าตามต้องการแล้วจะรีบกลับออกไปจากป่าโดยทันทีและปล่อยให้ไฟลุกไหม้พื้นที่ป่าให้ได้รับความเสียหายและจากสาเหตุการเกิดไฟไหม้ป่าต่อเนื่องที่ผ่านมา ส่งผลให้ตัวเมืองลำปาง โดยมองจากจุดชุมวิว ภายใน ที่ทำการวนอุทยานม่อนพญาแซ่ ต.พิชัย อ.เมืองลำปาง จะพบว่ากลุ่มหมอกควันจากไฟป่าปกคลุมทั่วเมืองลำปางจนแทบมองไม่เห็น ตัวเมืองลำปางเลย โดยเช้านี้ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก ในพื้นที่ อ.เมืองลำปาง และ อ.แม่เมาะ นั้นเกินค่ามาตราฐานอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน

        

ด้าน นพ.ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง กล่าวเตือนประชาชนในช่วงนี้ว่าควรงดการออกกำลังกาย และทำกิจกรรม ในที่โล่งแจ้ง หากมีความจำเป็นควรสวมหน้ากากอนามัย และหากมีการละคายเคืองดวงตาก แสบคอแสบจมูกควรรีไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษา

  เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง