รีเซต

ญี่ปุ่นออก 'พันธบัตรคำนึงเพศ' ครั้งแรก หนุนสร้างพลัง-การศึกษาในผู้หญิง

ญี่ปุ่นออก 'พันธบัตรคำนึงเพศ' ครั้งแรก หนุนสร้างพลัง-การศึกษาในผู้หญิง
Xinhua
28 กันยายน 2564 ( 01:56 )
46
ญี่ปุ่นออก 'พันธบัตรคำนึงเพศ' ครั้งแรก หนุนสร้างพลัง-การศึกษาในผู้หญิง

โตเกียว, 27 ก.ย. (ซินหัว) -- สื่อท้องถิ่นญี่ปุ่นรายงานว่าวันจันทร์ (27 ก.ย.) องค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JICA) ได้ออกพันธบัตรที่คำนึงถึงเพศสภาพ (Gender Bond) ชุดแรกของประเทศ เพื่อส่งเสริมพลังอำนาจและการศึกษาแก่ผู้หญิง และรับรองความเท่าเทียมทางเพศในหลายประเทศกำลังพัฒนา

 

 

องค์กรฯ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่น ระดมเงินได้ทั้งสิ้น 2 หมื่นล้านเยน (ราว 6 พันล้านบาท) จากการออกพันธบัตรอายุ 10 ปีและ 20 ปี เพื่อใช้สนับสนุนโครงการต่างๆ ในพื้นที่ที่ผู้หญิงไม่มีโอกาสได้รับการศึกษา การทำงาน และเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองเหมือนกันกับผู้ชาย

 

 

องค์กรฯ ระบุว่าความช่วยเหลือที่มุ่งเน้นสตรีมีความสำคัญมากขึ้นในสถานการณ์ปัจจุบัน เนื่องจากมีผู้หญิงจำนวนมากขึ้นต้องเผชิญกับความรุนแรงในครอบครัว และขาดโอกาสสำหรับการทำงานหรือการศึกษาในช่วงที่มีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดยการที่ผู้คนใช้เวลาที่บ้านมากขึ้นภายใต้มาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดความรุนแรงต่อผู้หญิงเพิ่มขึ้น

 

 

ความเท่าเทียมกันทางเพศเป็นหนึ่งใน 17 เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งกำหนดโดยสหประชาชาติ โดยพันธบัตรขององค์กรฯ เป็นส่วนหนึ่งของตราสารหนี้เพื่อสังคม (social bond) ที่ถูกออกแบบมาเพื่อรับมือกับความท้าทายต่างๆ

 

 

นอกเหนือจากพันธบัตรที่คำนึงถึงเพศสภาพแล้ว องค์กรฯ ได้เปิดตัวพันธบัตรที่ออกแบบมาเพื่อบรรลุเป้าหมายเฉพาะ เช่น พันธบัตรทีไอซีเอดี (TICAD bonds) เพื่อช่วยในการพัฒนาแอฟริกา และพันธบัตรสำหรับช่วยประเทศกำลังพัฒนาในการปรับปรุงระบบการแพทย์และส่งเสริมสุขภาพของประชาชนท่ามกลางการระบาดของโรคโควิด-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง