รีเซต

หวังอี้เผยจีนจะให้ความช่วยเหลือด้าน 'วัคซีนโควิด-19' แก่เอธิโอเปีย

หวังอี้เผยจีนจะให้ความช่วยเหลือด้าน 'วัคซีนโควิด-19' แก่เอธิโอเปีย
Xinhua
11 กุมภาพันธ์ 2564 ( 18:16 )
40
หวังอี้เผยจีนจะให้ความช่วยเหลือด้าน 'วัคซีนโควิด-19' แก่เอธิโอเปีย

ปักกิ่ง, 11 ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (10 ก.พ.) หวังอี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวว่า  จีนได้ตัดสินใจที่จะมอบวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และความช่วยเหลือทางการเงินจำนวนหนึ่งแก่เอธิโอเปีย เพื่อช่วยเหลือประเทศในทวีปแอฟริกาแห่งนี้ในการต่อสู้กับโรคระบาดและการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

 

ในการสนทนาทางโทรศัพท์กับเดเมเก เมคอนเนน (Demeke Mekonnen) รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเอธิโอเปีย หวังกล่าวว่ามิตรภาพระหว่างจีนและเอธิโอเปียได้ก้าวผ่านบททดสอบของสถานการณ์ระหว่างประเทศที่มีความไม่แน่นอน และความร่วมมือทวิภาคีที่ให้ผลประโยชน์แก่กันและกันยังบรรลุผลสำเร็จมากมาย อันเป็นตัวอย่างที่สำคัญสำหรับความร่วมมือระหว่างจีนและแอฟริกา

 

(แฟ้มภาพซินหัว : สมาชิกทีมแพทย์จีนชุดที่ 21 ในเอธิโอเปียเตรียมความพร้อมสำหรับการทำงานที่โรงพยาบาลทิรูเนชปักกิ่ง (Tirunesh Beijing General Hospital) ในย่านชานเมืองของกรุงแอดดิสอาบาบา ประเทศเอธิโอเปีย วันที่ 17 ส.ค. 2020)

 

หวังชี้ว่าจีนให้ความสำคัญกับสถานะและบทบาทที่สำคัญของเอธิโอเปียมาโดยตลอด และยินดีที่จะเห็นเอธิโอเปียมีอิทธิพลมากขึ้นในกิจการระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ พร้อมเสริมว่าจีนหวังและเชื่อมั่นว่าเอธิโอเปียจะยังคงให้การสนับสนุนจีนอย่างหนักแน่นในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์หลักของจีน

 

ด้านเดเมเกกล่าวอวยพรให้ชาวจีนมีความสุขในเทศกาลตรุษจีน โดยกล่าวว่าเอธิโอเปียสานสัมพันธ์กับจีนมายาวนาน และทั้งสองประเทศยังคงรักษาความร่วมมืออย่างใกล้ชิดทั้งในด้านการเงิน เศรษฐกิจและการค้า และการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน

 

เดเมเกกล่าวว่าเอธิโอเปียดำเนินนโยบายที่เป็นมิตรต่อจีนและสนับสนุนจีนอย่างหนักแน่นในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์หลักของจีนมาโดยตลอด พร้อมขอบคุณจีนที่ให้ความช่วยเหลือเรื่องวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 และชื่นชมความช่วยเหลืออย่างใจกว้างของจีนในการสร้างเศรษฐกิจและสังคมของเอธิโอเปีย เขายังกล่าวถึงความคืบหน้าล่าสุดเกี่ยวกับสถานการณ์ภายในประเทศของเอธิโอเปียด้วย

 

(แฟ้มภาพซินหัว : นักเรียนใช้น้ำจากโครงการเก็บน้ำที่สร้างโดยบริษัทผลิตเครื่องจักรกลหนักของจีน (XCMG) ในโรงเรียนประถมศึกษาโอดานีบี (Oda Nebee) ในรัฐภูมิภาคโอโรเมีย (Oromia) ประเทศเอธิโอเปีย วันที่ 5 พ.ย. 2016)

 

หวังกล่าวว่าจีนคาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเอธิโอเปียจะรักษาสันติภาพและเสถียรภาพไว้ได้ ทั้งยังคาดว่าภูมิภาคทิเกรย์ของเอธิโอเปียจะกลับมาดำเนินการผลิตและใช้ชีวิตได้ตามปกติในไม่ช้า และคาดว่าภูมิภาคจะดำเนินการเจรจาที่ครอบคลุมและสามารถปกป้องความเป็นเอกภาพของชาติ โดยชี้ว่าจีนจะให้ความช่วยเหลือด้านอาหารฉุกเฉินเพื่อบรรเทาความยากลำบากแก่ประชาชนในเอธิโอเปีย

 

นอกจากนี้ รัฐมนตรีทั้งสองยังร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นสำคัญในช่วงนี้ที่เกี่ยวข้องกับแถบจะงอยแอฟริกา (Horn of Africa) อีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง