รีเซต

ปชป.ซัดแหลก หน้ากากผ้า ก.อุตฯ สุดห่วย จี้สอบงบ 65 ล้านไม่คุ้ม

ปชป.ซัดแหลก หน้ากากผ้า ก.อุตฯ สุดห่วย จี้สอบงบ 65 ล้านไม่คุ้ม
ข่าวสด
12 พฤษภาคม 2563 ( 12:28 )
73
ปชป.ซัดแหลก หน้ากากผ้า ก.อุตฯ สุดห่วย จี้สอบงบ 65 ล้านไม่คุ้ม

 

ลุยตรวจสอบกันเอง อดีตรองโฆษกปชป. จี้สอบงบกระทรวงอุตสาหกรรม 65 ล้าน ทำหน้ากากผ้าแจกประชาชน หลังถูกร้องเรียนสุดห่วย ซักครั้งเดียวย้วย โวยใช้งบไม่คุ้มค่า

 

วันที่ 12 พ.ค. นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า “ชาวบ้านร้อง หน้ากากอนามัยกระทรวงอุตฯ สุดห่วย ซักหนเดียวย้วย คือความเฮงซวยจากการใช้งบโควิด-19 อีกแล้ว”

 

ผมได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในกรุงเทพจำนวนหนึ่ง ด้วยปัญหาที่เหมือนกันคือได้รับหน้ากากอนามัยผ้าตามโครงการที่กระทรวงอุตสาหกรรมส่งให้ทางไปรษณีย์ ซึ่งโครงการนี้มีการแจกจ่ายรวม 10 ล้านชิ้น ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 65 ล้านบาท เท่ากับราคา 6.5 บาทต่อชิ้น แต่วัสดุที่นำมาผลิตกลับด้อยคุณภาพ เนื้อผ้าบางจนไม่สามารถป้องกันอะไรได้ เพราะใช้ผ้าเกรดต่ำ เมื่อนำไปซักเพียงแค่ครั้งเดียวเนื้อผ้าจะหลุดหด ย้วย พอง นำไปใช้ซ้ำไม่ได้ เนื่องจากมีใยผ้าขนผ้าหลุดยุ่ยออกมาเข้าจมูกรำคาญต่อระบบหายใจ

 

โครงการนี้ครม.มีมติเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2563 เห็นชอบจัดสรรงบประมาณรายจ่ายจากงบกลาง จำนวน 65 ล้านบาท เพื่อผลิตหน้ากากผ้าแจกจ่ายให้ประชาชนในเขตกรุงเทพฯ และและปริมณฑล รวมถึงพื้นที่เสี่ยงอื่น จำนวน 10 ล้านชิ้น นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม คุยไว้ว่า ร่วมมือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและภาคเอกชน คัดเลือกโรงงานที่มีความพร้อมและมีศักยภาพสามารถจัดหาวัตถุดิบในการผลิตที่มีคุณภาพ ตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรมกำหนด

 

ในเรื่องข้อแนะนำคุณลักษณะผ้าที่ใช้ในการผลิตหน้ากากอนามัยสำหรับประชาชน เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ COVID-19 โดยผ่านการรับรองมาตรฐานจากสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ มีกระบวนการตรวจสอบคุณลักษณะและคุณภาพทั้งก่อนและหลังการผลิต เพื่อให้สามารถผลิตหน้ากากผ้าที่ได้มาตรฐานมีคุณภาพและปลอดภัยจากสารเคมี ซักแล้วใช้ซ้ำได้ แต่ทำไมเมื่อมีการนำไปแจกจ่ายให้ประชาชนกลับกลายเป็นของด้อยคุณภาพ ไม่เป็นไปตามคำโฆษณา ถือเป็นการตบตาประชาชน กระทรวงอุตสาหกรรมต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง และชี้แจงเรื่องนี้โดยด่วน

 

“ผมขอเรียกร้องไปยังนายกรัฐมนตรี ให้ตั้งคณะกรรมการจากคนกลางตรวจสอบเรื่องนี้ทันที มีกรอบเวลาที่ชัดเจนเพื่อสรุปผลสอบ อย่าปล่อยให้มีการนำความทุกข์ของประชาชนไปเป็นข้ออ้างแสวงหาประโยชน์ งบประมาณ 65 ล้านบาท ไม่ใช่เงินจำนวนน้อย ต้องทำให้เกิดความกระจ่างว่าถูกใช้ไปอย่างคุ้มค่า เพราะนอกจากปัญหาวัสดุด้อยคุณภาพ อาจเป็นอันตรายต่อการใช้งานแล้ว ยังมีคนกทม.จำนวนมากที่ร้องเรียนว่า ไม่ได้รับหน้ากากผ้าแต่อย่างใด ทั้ง ๆ ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมแถลงไว้ว่าจะแจกในกทม.จำนวน 10 ล้านชิ้น ได้รับทุกบ้านภายในเดือนเมษายน แต่จนถึงเดือนพฤษภาคมแล้ว คนกรุงเทพฯจำนวนมากยังไม่ได้รับหน้ากากผ้าดังกล่าว ท่านนายกฯต้องไม่ปล่อยให้เรื่องนี้เงียบไปเฉย ๆ แต่ต้องหาคนผิดมาลงโทษให้ได้”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง