รีเซต

ญี่ปุ่น ยันพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ “มิว” เดินทางมาจากยูเออี-อังกฤษ

ญี่ปุ่น ยันพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ “มิว” เดินทางมาจากยูเออี-อังกฤษ
TNN ช่อง16
2 กันยายน 2564 ( 10:54 )
32
ญี่ปุ่น ยันพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ “มิว” เดินทางมาจากยูเออี-อังกฤษ

วันนี้( 2 ก.ย.64) ญี่ปุ่นยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ สายพันธุ์ใหม่ มิว (Mu) รายแรกในประเทศ ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ได้รับการเฝ้าระวังจากองค์การอนามัยโลก หรือ WHO โดยกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น แถลงว่า พบผู้เดินทาง 2 รายในสถานที่กักตัวที่สนามบิน 2 แห่ง ผลตรวจเป็นบวกติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์มิว ซึ่งพบในอเมริกาใต้และยุโรปไปก่อนหน้าแล้ว

WHO เพิ่มสายพันธุ์ มิว เข้าไปในบัญชีรายชื่อไวรัสที่น่าสนใจและต้องจับตาเฝ้าระวังไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทางกระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่น ได้ทำการศึกษาโครงสร้างยีนของไวรัสตัวนี้แล้ว จากตัวอย่างที่เก็บรวบรวมก่อนหน้านี้ โดยเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นพบว่าหญิงวัย 40 ปี ซึ่งเดินทางมาจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือยูเออี ลงที่สนามบินนาริตะในช่วงปลายเดือนมิถุนายน และหญิงอายุ 50 ปี ซึ่งเดินทางจากอังกฤษมาลงที่สนามบินฮาเนดะ ในช่วงต้นเดือนกรกฎาคม ติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์มิว 

วากิตะ ทากาจิ ผู้อำนวยการสถาบันโรคระบาดแห่งชาติของญี่ปุ่น แถลงว่าจำเป็นต้องรวบรวมข้อมูลให้ได้มากกว่านี้  ยืนยันว่า มีไวรัสโควิดกลายพันธุ์หลายสายพันธุ์ได้รับการยืนยัน แต่ความสนใจต้องไปจับอยู่ที่ไวรัสที่สามารถแพร่เชื้อง่ายและรวดเร็วมากกว่าสายพันธุ์อื่น

ด้านองค์การอนามัยโลก ระบุว่า สายพันธุ์มิวมีโอกาสกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์อันตรายที่สามารถหลบหลีกภูมิคุ้มกันที่ได้จากการฉีดวัคซีนด้วย WHO บอกว่า สายพันธุ์มิวนี้ พบการระบาดครั้งแรกในโคลอมเบียเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา แต่ตั้งแต่นั้นมาก็แพร่ระบาดไปในอย่างน้อย 39 ประเทศ


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง