รีเซต

DSI ยึดผลิตภัณฑ์ชีวภาพผสมสาร "พาราควอต" มูลค่า 20 ล้าน

DSI ยึดผลิตภัณฑ์ชีวภาพผสมสาร "พาราควอต" มูลค่า 20 ล้าน
TNN ช่อง16
23 กรกฎาคม 2563 ( 16:54 )
149
DSI ยึดผลิตภัณฑ์ชีวภาพผสมสาร "พาราควอต" มูลค่า 20 ล้าน

วันนี้( 23 ก.ค.63) เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ร่วมกับกรมวิชาการเกษตรและตำรวจ เข้าตรวจค้นผู้ประกอบการที่ผลิตและจำหน่ายวัตถุอันตราย โดยนำสารพาราควอตผสมในผลิตภัณฑ์ชีวภาพอินทรีย์หลอกขายให้กับประชาชน มูลค่าความเสียหายกว่า 20 ล้านบาท โดยดีเอสไอ ได้ขออนุมัติศาลออกหมายค้นเป้าหมาย 8 จุด ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 1 จุด ,อุตรดิตถ์ 3 จุด , เชียงใหม่ 4 จุด สามารถยึดผลิตภัณฑ์ต่างๆ และเอกสารที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก รวมทั้งได้อายัดอุปกรณ์การผลิตไว้เพื่อทำการตรวจสอบ

 สำหรับผลิตภัณฑ์สารชีวภาพจุลินทรีย์กำจัดวัชพืชดังกล่าว มีส่วนผสมของสารพาราควอต ซึ่งปัจจุบันเป็นสารที่ห้ามมิให้มีการผลิต นำเข้า ส่งออก หรือ มีไว้ในครอบครอง ตามประกาศของกระทรวงอุตสาหกรรมสารเคมีทั้งหมดนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลการขึ้นทะเบียนกับกรมวิชาการเกษตร ปรากฏว่า ไม่พบข้อมูลการขึ้นทะเบียนไว้ จึงเข้าข่ายมีความผิดฐานผลิตหรือมีไว้ในครอบครองซึ่งวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พ.ต.อ. ทรงกริช ออนตะไคร้ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า พฤติการณ์ของกลุ่มบุคคลเหล่านี้ จะมีการจำหน่ายสินค้าผ่านทางออนไลน์ และเชื่อว่าหลังจากนี้ผู้ที่ลักลอบผลิตและจำหน่าย จะเปลี่ยนช่องทาง หรือ รูปแบบการจำหน่าย จึงต้องมีการขยายผลจับกุมอย่างต่อเนื่อง พร้อมฝากเตือนประชาชน หรือ เกษตรกร ว่าการนำสารพาราควอตผสมในผลิตภัณฑ์ชีวภาพอินทรีย์ มีอันตรายและอาจมีโทษถูกจับกุมดำเนินคดีได้ หลังจากนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษจะเร่งดำเนินคดีและสรุปสำนวนเพื่อส่งพนักงานอัยการฟ้องคดีต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาล ย้ำ แบนพาราควอต- คลอร์ไพริสฟอส 1 มิ.ย.นี้

ราชกิจจาฯ ประกาศ แบน พาราควอต-คลอร์ไพริฟอส



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง