รีเซต

ห้างสรรพสินค้าในเมืองเดอร์บัน ถูกกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ปล้นสะดม

ห้างสรรพสินค้าในเมืองเดอร์บัน ถูกกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ปล้นสะดม
TNN World
13 กรกฎาคม 2564 ( 10:17 )
288
ห้างสรรพสินค้าในเมืองเดอร์บัน ถูกกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ปล้นสะดม
South Africa: ห้างสรรพสินค้าในเมืองเดอร์บัน ถูกกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ปล้นสะดม ท่ามกลางความรุนแรงที่ลุกลามไปทั่วหลายพื้นที่ของประเทศ กรณีศาลตัดสินจำคุกนายจาค็อบ ซูมา
สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่น” eNCA” ในแอฟริกาใต้แพร่ภาพกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีจาค็อบ ซูมา ปล้นร้านค้าและวางเพลิงเผาห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในเมืองเดอร์บัน ก่อนศาลพิจารณาคดีที่ซูมาท้าทายคำพิพากษาจำคุกของศาล เนื่องจาก”ซูมา” ไม่ยอมมารับฟังการไต่สวนคดีทุจริต
 
 
เหตุปล้นสะดมล่าสุด มีขึ้นหลังเกิดเหตุจลาจลเมื่อช่วงสุดสัปดาห์จากฝีมือของกลุ่มผู้สนับสนุนซูมา ในจังหวัดควาซูลู-นาทาล บ้านเกิดของเขา และลุกลามไปยังนครโยฮันเนสเบิร์ก
 
 
การก่อจลาจลเริ่มต้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังนายซูมายอมเข้ามอบตัว เพื่อเริ่มกระบวนการจำคุก 15 เดือน โดยหน่วยข่าวกรองของแอฟริกาใต้ระบุว่า ตั้งแต่เกิดจลาจลขึ้น มีผู้เสียชีวิตแล้ว 6 คน และถูกจับมากกว่า 200 คน
ตำรวจบอกว่า พวกอาชญากร อาศัยจังหวะที่มีการประท้วง เข้าปล้นสะดม และสร้างความเสียหายเกิดขึ้น
กองทัพแอฟริกาใต้ประกาศว่า กำลังส่งทหารไปช่วยเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายในสองจังหวัด คือ กอเต็ง และควาซูลู นาทัล ซึ่งมีผู้เสียชีวิต และมีผู้ฉวยโอกาสปล้นสะดม
 
 
ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่แล้ว ศาลรัฐธรรมนูญพิพากษาจำคุก”ซูมา” เป็นเวลา 15 เดือน เนื่องจากอดีตผู้นำท้าทายคำสั่ง ไม่ยอมมาฟังการไต่สวนในคดีทุจริต ที่เกิดขึ้นในสมัยที่เขาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ถึง 9 ปี จนถึง 2018
 
 
แต่กลุ่มผู้สนับสนุนซูมาไม่พอใจ บอกว่า อดีตผู้นำตกเป็นเหยื่อทางการเมืองของฝ่ายตรงข้าม โดยมีประธานาธิบดีไซริล รามาโฟซา ชักใยอยู่เบื้องหลัง
 
 
ขณะที่ ประธานาธิบดีรามาโฟซา กล่าวว่า ไม่มีเหตุผลอันชอบธรรมสำหรับการใช้ความรุนแรง และมีความพยายามสร้างความเสียหายให้แก่เศรษฐกิจของประเทศที่กำลังฟื้นตัว ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19
 
 
ทั้งนี้ นายซูมาวัย 79 ปี หวังว่าจะได้รับการลดโทษหรือศาลจะลดโทษหรือถูกเพิกถอนคำสั่งในการไต่สวนของศาล แต่บรรดาผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมายระบุว่า โอกาสนั้นมีน้อย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง