รีเซต

สิงคโปร์ เปิดสถิติคนฉีด Sinovac ติดโควิดดับเยอะสุด

สิงคโปร์ เปิดสถิติคนฉีด Sinovac ติดโควิดดับเยอะสุด
มติชน
11 มกราคม 2565 ( 11:45 )
73
สิงคโปร์ เปิดสถิติคนฉีด Sinovac ติดโควิดดับเยอะสุด

บลูมเบิร์ก รายงานเมื่อวันที่ 10 มกราคม ระบุว่า ทางการสิงคโปร์ เปิดเผยสถิติผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 ที่ฉีดวัคซีนประเภทต่างๆ พบว่า ผู้ฉีดวัคซีน “ซิโนแวค” เสียชีวิตมากที่สุด ส่วนผู้ที่ฉีดวัคซีน mRNA อย่าง “โมเดอร์นา” มีผู้ติดโควิด-19 เสียชีวิตน้อยที่สุด

 

ออง ยีคัง รัฐมนตรีสาธารณสุขสิงคโปร์เปิดเผยกับรัฐสภา ที่จำแนกผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 ในสิงคโปร์ทั้งหมด 802  ราย โดยพบว่าในจำนวนนี้ 555 ราย หรือราว 79% เป็นกลุ่มที่ไม่ได้รับวัคซีน หรือได้รับวัคซีนไม่ครบโดส

 

สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีน “ซิโนแวค” มีอัตราการติดเชื้อและเสียชีวิตอยู่ที่ 11 ราย ต่อ 100,000 คน ถัดมาคือผู้ได้รับวัคซีน “ซิโนฟาร์ม” ที่มีอัตราเสียชีวิตอยู่ที่ 7.8 ราย ต่อ 100,000 คน

 

สำหรับผู้ฉีดไฟเซอร์ มีอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ 6.2 รายต่อ 100,000 คน และที่มีสัดส่วนผู้เสียชีวิตน้อยที่สุดคือกลุ่มที่ฉีดวัคซีนโมเดอร์นา มีผู้เสียชีวิต 1 ราย ต่อ 100,000 คน

 

รมต.สาธารณสุขสิงคโปร์ เตือนว่าตัวเลขดังกล่าวมาจากกลุ่มตัวอย่างขนาดเล็กและไม่ได้นับเอาตัวแปรอย่าง อายุ หรือ ช่วงเวลาการฉีด เข้ามาพิจารณาด้วย อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวจะสร้างความห่วงกังวลให้กับประสิทธิภาพของวัคซีนเชื้อตายอย่าง ซิโนแวค และซิโนฟาร์ม ที่ใช้ทั่วโลกโดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนา

 

รมต.สาธารณสุขสิงคโปร์ ระบุด้วยว่า กลยุทธ์ในการสู้กับการแพร่ระบาดในเวลานี้คือการอยู่กับโควิด-19 ให้ได้ ซึ่งหมายถึงการจะไม่ประกาศปิดประเทศ แต่รัฐบาลเองก็ไม่สามารถให้อิสระกับกิจกรรมต่างๆได้มากเกินไปและยกเลิกมาตรการควบคุมโรคไปทั้งหมดได้ พร้อมยืนยันว่า สิงคโปร์ จะตอบสนองกับการแพร่ระบาดอย่างยืดหยุ่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง