รีเซต

สธ.เข้มประกันโควิดต่างชาติ ชง คปภ.- ก.ท่องเที่ยวฯ ผุดโฮเทลไอโซเลชั่น หมอดูแลผ่านออนไลน์

สธ.เข้มประกันโควิดต่างชาติ ชง คปภ.- ก.ท่องเที่ยวฯ ผุดโฮเทลไอโซเลชั่น หมอดูแลผ่านออนไลน์
มติชน
11 มกราคม 2565 ( 15:21 )
58
สธ.เข้มประกันโควิดต่างชาติ ชง คปภ.- ก.ท่องเที่ยวฯ ผุดโฮเทลไอโซเลชั่น หมอดูแลผ่านออนไลน์

เมื่อวันที่ 11 มกราคม ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวถึงการเตรียมสถานพยาบาล และสถานที่สำหรับดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ว่า นโยบายขณะนี้ หากผู้ที่ติดเชื้อไม่มีอาการจะเน้นการรักษาที่บ้าน (Home Isolation: HI) และศูนย์กักตัวในชุมชน (Community Isolation: CI) ส่วนคนที่มีอาการน้อย อาจจะเข้าระบบฮอสปิเทล (Hospitel) ซึ่งอยู่ในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล 116 แห่ง รวมประมาณ 30,000 เตียง เนื่องจากมีบางส่วนปิดตัว และบางส่วนขอเปิดเพิ่ม ซึ่งก็เป็นไปตามกลไก

 

“ส่วนการจ่ายค่ารักษาผู้ป่วยโควิด-19 นั้น อยู่ระหว่างการปรับอัตราการจ่ายให้มีความเหมาะสม โดยจะเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.)  ชเพื่อพิจารณาก่อนประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อบังคับใช้ อย่างไรก็ตาม การจัดให้ผู้ป่วยเข้ารับการดูแลผ่านระบบใดนั้น จะอยู่ที่ดุลพินิจของแพทย์” นพ.ธเรศ กล่าว

 

อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า สำหรับกรณีคนต่างชาติที่เข้าประเทศ ที่ผ่านมาพบปัญหาว่าประกันสุขภาพที่ซื้อมาจากต่างประเทศไม่ครอบคลุมเรื่องการรักษาตามเกณฑ์ของประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันเน้นการรักษาที่ HI/CI ดังนั้น สบส.จึงได้มีการหารือร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ในการปรับ และจัดหาบริษัทประกันสุขภาพที่ครอบคลุมการรักษาในประเทศไทยเพื่อให้นักท่องเที่ยวซื้อเพิ่ม

 

“เบื้องต้น มีบริษัทประกัน 10 แห่ง ที่พร้อมในเรื่องนี้ และจะชงเข้าไปยังกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) เพื่อดำเนินการจัดรวมแพคเกจสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในประเทศไทย โดยวันนี้จะมีการหารือกัน” นพ.ธเรศ กล่าว

 

ทั้งนี้ นพ.ธเรศ กล่าวว่า จะมีการตั้งจุดตรวจสอบที่สนามบินด้วย หากใครที่มีประกันสุขภาพไม่ครอบคลุมการเข้ารักษาในประเทศไทย ก็จะให้ซื้อเพิ่ม อย่างไรก็ตาม ย้ำว่า ประกันฯ ที่ซื้อต้องมีผลคุ้มครองทันที ไม่ใช่ให้นักท่องเที่ยวสำรองจ่ายแล้วไปเคลมทีหลัง เพราะจะเกิดความไม่สะดวกกับนักท่องเที่ยว

 

“ในส่วนของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาแล้ว เกิดการติดเชื้อ แต่ประกันฯ ที่ซื้อมาไม่ครอบคลุมนั้น ทาง สบส.ได้มีการเปิดกักตัวในโรงแรม หรือ โฮเทล ไอโซเลชั่น (Hotel Isolation) ไว้ดูแล ซึ่งระบบดังกล่าวถือว่ามีความเหมาะสม ในการดำเนินการสำหรับการดูแลนักท่องเที่ยวนับจากนี้ อีกทั้งยังใช้โรงแรมระดับ 2 ดาว 3 ดาว ได้ ไม่ต้องมีแพทย์ประจำ โดยนักท่องเที่ยวจ่ายค่าบริการเอง เน้นจังหวัดท่องเที่ยว” นพ.ธเรศ กล่าวและว่า นอกจากนี้ ระบบกักตัวรักษาในโรงแรมนั้น จะปรับเป็นอีกรูปแบบหนึ่งสำหรับคนไทยที่ติดเชื้อ แต่ไม่สะดวกในการรักษาตัวที่บ้าน แล้วสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จะไปตามจ่ายในอัตราเดียวกันกับการจ่ายค่าดูแลในระบบการรักษาตัวที่บ้าน ประมาณ 1,000 บาทต่อหัว รวมอาหาร 3 มื้อ มีแพทย์คอยติดตามอาการผ่านระบบออนไลน์ โดยให้ติดต่อที่ 1330 เช่นเดียวกัน

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ สธ.มีนโยบายการรักษาที่ HI/CI แต่ประชาชนกังวลว่าหากไม่ได้เข้ารับการรักษาใน รพ.จะไม่สามารถนำไปเคลมประกันสุขภาพได้ จะหารือถึงความชัดเจนในเรื่องนี้กับ คปภ.เพิ่มเติมหรือไม่ เพื่อไม่ให้คนแห่ไปแน่น รพ.อีก นพ. ธเรศ กล่าวว่า เรื่องนี้เพิ่งรับทราบจริงๆ ดังนั้น ต้องมีการหารือกับทางคปภ.เพิ่มเติม

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับความแตกต่างระหว่างฮอสปิเทล กับโฮเทล ไอโซเลชั่น คือ ในส่วนของฮอสปิเทล จะมีลักษณะอยู่เป็นห้อง มีแพทย์ คอยดูแล มีการจับคู่ รพ.คู่สัญญา ส่วนโฮเทล ไอโซเลชั่น มีลักษณะคล้ายกับโฮม ไอโซเลชั่น มีแพทย์ติดตามอาการผ่านระบบออนไลน์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง