รีเซต

นักวิทย์จีนพัฒนา 'ระบบวางแผนเส้นทางบิน' หนุนฝูงโดรนบินไม่ชนกัน

นักวิทย์จีนพัฒนา 'ระบบวางแผนเส้นทางบิน' หนุนฝูงโดรนบินไม่ชนกัน
Xinhua
5 พฤษภาคม 2565 ( 22:55 )
44
นักวิทย์จีนพัฒนา 'ระบบวางแผนเส้นทางบิน' หนุนฝูงโดรนบินไม่ชนกัน

ปักกิ่ง, 5 พ.ค. (ซินหัว) -- วารสารไซเอนซ์ โรโบติกส์ (Science Robotics) ฉบับวันพฤหัสบดี (5 พ.ค.) เผยผลการศึกษาที่ระบุว่าคณะนักวิทยาศาสตร์จีนได้พัฒนาระบบวางแผนเส้นทางการบินแบบใหม่ ซึ่งช่วยฝูงโดรนอัตโนมัติขนาดเล็ก 10 ลำ บินร่วมกันผ่านผืนป่าไผ่รกทึบโดยไม่ชนกัน พร้อมค้นหาเส้นทางบินที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด

 

คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเจ้อเจียงใช้แรงบันดาลใจจากฝูงนกที่บินร่วมกันอย่างคล่องตัวมาออกแบบวิธีวางแผนเส้นทางบินที่ประมวลผลข้อมูลจากเซ็นเซอร์บนโดรน ขณะเดียวกันมีการรวมการหลีกเลี่ยงการชน ประสิทธิภาพการบิน และการประสานงานของฝูงบิน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบินของฝูงโดรนภายในไม่กี่วินาที

 

โจวซิน ผู้เขียนงานวิจัยคนแรกจากมหาวิทยาลัยฯ กล่าวว่าโดรนแต่ละลำในระบบวางแผนนี้จะมีกล้องสเตอริโอ เซ็นเซอร์การทรงตัว และคอมพิวเตอร์แบบฝังที่ใช้ข้อมูลภาพและท่าทางการทรงตัวสำหรับจัดระเบียบฝูงบิน โดยโมดูลการวางแผนจะวางเส้นทางที่ปราศจากการชนโดรนลำอื่นๆ หรือสิ่งกีดขวางให้ผู้ควบคุมโดรน

 

ทั้งนี้ คณะนักวิจัยคาดการณ์ว่าระบบวางแผนใหม่ข้างต้นจะเป็นประโยชน์กับเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยในป่า นักวิจัยสัตว์และพืช รวมถึงคนทั่วไปที่อาจใช้โดรนขนส่งสิ่งของต่างๆ ถึงระเบียงบ้านในอนาคตอันใกล้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง