รีเซต

เลขาฯรมว.ยธ. จ่อแถลงผลผ่ารอบ 2 ไม่เกิน 1เม.ย. ยันคดีแตงโม ยังไม่เป็นคดีพิเศษ

เลขาฯรมว.ยธ. จ่อแถลงผลผ่ารอบ 2 ไม่เกิน 1เม.ย. ยันคดีแตงโม ยังไม่เป็นคดีพิเศษ
ข่าวสด
29 มีนาคม 2565 ( 15:17 )
64
เลขาฯรมว.ยธ. จ่อแถลงผลผ่ารอบ 2 ไม่เกิน 1เม.ย. ยันคดีแตงโม ยังไม่เป็นคดีพิเศษ

เลขาฯรมว.ยุติธรรม ยัน คดีแตงโม ดีเอสไอยังไม่รับเป็นคดีพิเศษ เตรียมแถลงผลผ่าพิสูจน์รอบ 2 ไม่เกิน 1 เม.ย.นี้ ชี้ หากเป็นคดีฆาตกรรมจริง มีอายุความ 20 ปี

 

เมื่อวันที่ 29 มี.ค.2565 ที่กระทรวงยุติธรรม นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ ในฐานะทนายความของนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน หรือคุณแม่แตงโม-นิดา ได้มายื่นสอบถามความคืบหน้ากับ ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรมว.ยุติธรรม กรณีผลการผ่าพิสูจน์ร่างนักแสดงสาว รอบ 2 ทั้ง 11 จุด และมีภาคประชาชน เข้ายื่นเรื่องต่ออธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ให้พิจารณาการเสียชีวิตนักแสดงสาว เพื่อขอให้เสนอคณะกรรมการคดีพิเศษ มีมติรับเป็นคดีพิเศษ

 

ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต กล่าวว่า กระบวนการผ่าพิสูจน์ศพรอบ 2 ของน้องแตงโม ครบถ้วนสมบูรณ์เป็นไปด้วยดี ซึ่งไม่มีอะไรผิดปกติ ส่วนผลการผ่าพิสูจน์รอบ 2 คาดว่าจะมีการแถลงข่าวให้สื่อและสังคมรับทราบ ในวันที่ 31 มี.ค. หรือ 1 เม.ย. ซึ่งอยู่ระหว่างสรุปผลตรวจจากแลปทั้งหมด ย้ำว่าวันแถลงข่าวจะไม่มีการพูดถึงเรื่องที่อาจกระทบต่อรูปคดีของตำรวจ ซึ่งกระทรวงยุติธรรม ไม่เคยไปล้วงลูกการทำงานของตำรวจ

 

ส่วนกรณีมีภาคประชาชนต้องการให้คดีนี้เป็นคดีพิเศษนั้น อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาว่าจะรับ หรือ ไม่รับเป็นคดีพิเศษ ซึ่งเป็นหน้าที่หลักที่ดีเอสไอต้องรับเรื่องไว้ หากมีคนมาร้องทุกข์ เพื่อค้นหาความจริงและทำความจริงให้ปรากฏเพื่อให้สาธารณชนเกิดความเชื่อมั่นต่อกระบวนการยุติธรรม อย่างไรก็ตาม หากคดีของน้องแตงโมตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นคดีฆาตกรรมจริง อายุความจะยังคงเดินหน้าต่อไปจนถึง 20 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง