รีเซต

เครื่องดูดควันแบบพกพา บอกลาควันไฟและคราบไขมัน

เครื่องดูดควันแบบพกพา บอกลาควันไฟและคราบไขมัน
TNN ช่อง16
12 มิถุนายน 2565 ( 19:42 )
428
เครื่องดูดควันแบบพกพา บอกลาควันไฟและคราบไขมัน

เครื่องดูดควันเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับห้องครัวสมัยใหม่ แต่ใช่ว่าทุกห้องพักจะมีระบบเครื่องดูดควันมาให้พร้อม เพื่อแก้ปัญหานี้ ทีมพัฒนาจึงได้เปิดตัว แอร์ฮู้ด (AirHood) เครื่องดูดควันแบบพกพา ที่เคลมว่าสามารถดูดทั้งควันไฟและคราบไขมันออกจากอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ภาพจาก AirHood

 


สำหรับ แอร์ฮู้ด มีหน้าตาคล้ายกับลำโพงขนาดเล็ก สูงประมาณ 22 เซนติเมตร และสามารถเสริมฐานให้สูงได้มากถึง 38 เซนติเมตร สามารถวางไว้ข้าง ๆ เตาหรือกระทะทำอาหาร เพื่อช่วยดูดควันไม่ให้ลอยไปไกล โดยควันดังกล่าว จะถูกดูดผ่านตัวกรองสองชั้นหลัก ๆ ได้แก่ตัวกรองน้ำมัน ที่ดักจับคราบไขมันก่อน จากนั้นจึงผ่านตัวกรองถ่านกัมมันต์ หรือถ่านคาร์บอนอีกชั้น ก่อนอากาศที่กรองแล้วจะถูกเป่าออกด้านหลัง


ภาพจาก AirHood

 


โดยทีมพัฒนากล่าวว่า ตัวกรองไขมันสามารถล้างด้วยมือหรือล้างในเครื่องล้างจานได้ ในขณะที่ตัวกรองถ่านกัมมันต์นั้นสามารถถอดเปลี่ยนได้ โดยทีมผู้พัฒนาเคลมว่าตัวกรองถ่านแต่ละอัน จะมีอายุการใช้งานยาวนานถึง 120 ชั่วโมงเลยทีเดียว นอกจากนี้ เครื่องแอร์ฮู้ด ยังรองรับการตั้งค่าแรงดูดของพัดลมได้ถึง 3 ระดับ ปรับตามการใช้งานได้อย่างง่ายดาย และมาพร้อมที่จับให้พกพาสะดวก มีทั้งแบบรุ่นมีสายหรือไร้สาย โดยรุ่นไร้สายจะใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ ใช้งานได้ยาวนานถึง 180 นาที และตัวเครื่องมีสามสีให้เลือก


ภาพจาก AirHood

 


สำหรับผลงานชิ้นนี้เป็นของดีไซเนอร์ชาวฝรั่งเศส แม็กซีม อูเกย์ (Maxime Augay) ซึ่งต้องการแก้ปัญหาระบบระบายอากาศของสถานที่พัก ที่ไม่มีเครื่องดูดควัน ทำให้อาจจะเจอกับปัญหากลิ่นตกค้าง ไขมันสะสมบนพื้นผิว และนำไปสู่ปัญหาสุขภาพที่หลากหลายได้ โดยตอนนี้ แอร์ฮู้ด กำลังระดมทุนการผลิตใน คิกสตาร์ทเตอร์ (Kickstarter) หรือแพลตฟอร์มระดมทุนสำหรับบรรดาสตาร์ทอัป โดยกำหนดราคาจำหน่ายเบื้องต้นไว้ที่ 99 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3,500 บาท และคาดว่าจะเริ่มจัดส่งได้ภายในเดือนตุลาคมนี้


ขอบคุณข้อมูลจาก

newatlas

kickstarter

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง