รีเซต

กล่องเก็บดินดวงจันทร์อายุ 50 ปี กำลังจะถูกเปิดในช่วงคริสต์มาสนี้

กล่องเก็บดินดวงจันทร์อายุ 50 ปี กำลังจะถูกเปิดในช่วงคริสต์มาสนี้
TNN ช่อง16
21 ธันวาคม 2564 ( 10:41 )
62
กล่องเก็บดินดวงจันทร์อายุ 50 ปี กำลังจะถูกเปิดในช่วงคริสต์มาสนี้

นักวิทยาศาสตร์จาก European Space Agency (ESA) ออกมาประกาศเตรียมเปิดกล่องเก็บดินดวงจันทร์อายุกว่า 50 ปี ที่ถูกเก็บมาโดยนักบินอวกาศของยาน Apollo 17 โดยการเปิดกล่องดังกล่าวไม่สามารถเปิดออกได้ด้วยวิธีปกติ แต่ต้องใช้เครื่องมือพิเศษ "Apollo Can Opener" ในการเปิด 


Apollo Can Opener เป็นเครื่องมือที่สร้างขึ้นมาแบบเฉพาะทางสุด ๆ ใช้สำหรับเปิดกล่องเก็บดินดวงจันทร์โดยตรง (หมายเลขเครื่อง 73001)


ขอบคุณภาพจาก : esa.int

 

ดินดวงจันทร์อายุ 50 ปีนี้ เป็นดินดวงจันทร์ที่ถูกเก็บขึ้นมาในปี 1972 ณ Taurus-Littrow Valley บนดวงจันทร์ เก็บโดย Gene Cernan นักบินอวกาศของ Apollo 17 มนุษย์คนสุดท้ายที่ได้เหยียบดวงจันทร์ โดยตัว Cernan ได้ทำการเก็บดินดังกล่าวด้วยการทุบท่อทรงกระบอกยาว 70 ซม. เข้าไปในหน้าดิน เพื่อดึงตัวอย่างแกนของดินออกมา จากนั้นจึงผนึกมันไว้ในภาชนะสุญญากาศ ก่อนที่จะส่งกลับมายังโลก และที่โลกภาชนะดังกล่าวยังถูกเก็บไปในห้องสุญญากาศอีกด้วย


นักวิจัยหวังว่าจะสามารถสกัดและตรวจสอบก๊าซจากดวงจันทร์ที่เก็บรักษาไว้นานกว่าครึ่งศตวรรษได้


ขอบคุณภาพจาก : esa.int

 

การเก็บดินดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจค Apollo Next-Generation Sample Analysis (ANGSA) โดยการเปิดกล่องเก็บดินดังกล่าว ถือเป็นครั้งแรกที่ ESA จะเปิดและวิเคราะห์ตัวอย่างดินที่ส่งคืนมาจากดวงจันทร์


เกี่ยวกับ Apollo Can Opener 

Apollo Can Opener คือเครื่องมือเจาะของ ESA ได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษ สำหรับใช้เพื่อเจาะภาชนะเก็บดินของดวงจันทร์ แล้วทำการดักเก็บก๊าซที่กำลังจะรั่วไหลออกมา ตัวอย่างก๊าซเหล่านี้จะถูกเก็บรวมไว้ในภาชนะและส่งไปยังห้องปฏิบัติการทั่วโลกเพื่อทำการวิเคราะห์ องค์ประกอบของก๊าซแต่ละชนิดจะช่วยวิเคราะห์และจะสามารถบอกเล่าเรื่องราวในส่วนต่าง ๆ เกี่ยวกับต้นกำเนิดและวิวัฒนาการของสารระเหยเกี่ยวกับองค์ประกอบและสารประกอบที่สามารถระเหยได้ง่ายบนดวงจันทร์และภายในระบบสุริยะของยุคแรก


ขอบคุณภาพจาก : esa.int

 

นอกเหนือจากการได้ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์แล้ว การวิเคราะห์ตัวอย่างยังสามารถช่วยในการพัฒนากล่องหรือภาชนะสำหรับส่งคืนตัวอย่างและโปรโตคอลสำหรับภารกิจในอนาคตได้อย่างก้าวหน้า อีกทั้งยังช่วยปรับปรุงความสามารถของวิธีการในการตรวจสอบองค์ประกอบและสารประกอบจากตัวอย่างในอนาคตจะได้จากทั้งทางดวงจันทร์และดาวอังคาร


แหล่งที่มา interestingengineering.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง