รีเซต

สกัดจับ 6 ล้อขน ไม้ตะเคียนทองยักษ์ อายุกว่า 100 ปี ก่อนถึงมือนายทุน

สกัดจับ 6 ล้อขน ไม้ตะเคียนทองยักษ์ อายุกว่า 100 ปี ก่อนถึงมือนายทุน
ข่าวสด
14 ธันวาคม 2563 ( 12:48 )
81
สกัดจับ 6 ล้อขน ไม้ตะเคียนทองยักษ์ อายุกว่า 100 ปี ก่อนถึงมือนายทุน

เจ้าหน้าที่สนธิกำลังเข้าจับกุมรถบรรทุก 6 ล้อ ทั้ง 6 คัน ลอบขนไม้ตะเคียนทองขนาดใหญ่ อายุกว่า 100 ปี จำนวน 6 ท่อน ขณะกำลังนำส่งให้นายทุนในอ.แม่แตง จ.เชียงใหม่

 

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2563 นายสัมพันธ์ พุฒด้วง ผอ.ศูนย์ป่าไม้เชียงใหม่ สนธิกำลังชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ใหม่ พร้อมด้วย ศปป.ที่ 3 (ภาคเหนือ) กรมป่าไม้ นปพ.แม่ริม นปพ.แม่แตง และเจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 เชียงใหม่

 

จับขบวนการมอดไม้ลักลอบลำเลียงไม้ตะเคียนทองยักษ์อายุกว่า 100 ปีจาก อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ ส่งขายให้กับนายทุนในพื้นที่อ.แม่แตง ยึดของกลางได้ไม้ตะเคียนทองยักษ์ 7 ท่อน มูลค่าความเสียหายกว่า 1 ล้านบาท ยึด รถบรรทุก 6 ล้อ 6 คัน พร้อมผู้ต้องหา 6 คน

 

นายสัมพันธ์ พุฒด้วง กล่าวว่า จากการสนธิกำลังเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย ตรวจพบรถบรรทุก 6 ล้อ 6 คัน บนถนนสายแม่ริม-สะเมิง ท้องที่บ้านทุ่งโป่ง ต.แม่แรม อ.แม่ริม จากการตรวจสอบพบไม้ตะเคียนทอง ขนาดใหญ่ทั้งหมด 7 ท่อน ปริมาตร 49.47 ลบ. ม.

 

ค่าเสียหายของรัฐ เป็นเงิน 865,725 บาท หลังจากก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่สืบทราบมาว่าจะมีขบวนการลักลอบค้าไม้เถื่อนลำเลี่ยงผ่านไม้ผิดกฎหมายผ่านเส้นทางดังกล่าวก่อนที่เจ้าหน้าที่จะวางแผนเข้าจับกุม

 

หลังจากตรวจสอบไม้ทั้งหมดเป็นการเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้ต้องหาจำนวน 6 คน ทั้งหมดให้การว่าจะขับรถบรรทุกทั้ง 6 คัน ขนไม้จากอ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ เพื่อนำไปยังอ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ จึงได้สั่งพงส.สภ. แม่ริมดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

สำหรับของกลางในคดีได้เก็บรักษาไว้ที่ นปพ.แม่ริม เหตุเกิดบนถนนสายแม่ริม-สะเมิง ท้องที่ ม.1 ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ได้นำส่งคดีให้กับพงส.สภ.แม่ริม เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งดำเนินคดี 3 ข้อหา คือข้อหา "มีไม้ท่อนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต" ข้อหา "เคลื่อนย้ายโดยมิได้รับอนุญาต" และข้อหา "ทำไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต."

ข่าวที่เกี่ยวข้อง