รีเซต

จีนเตรียมทดลองวัคซีนโควิด "ชนิดพ่นจมูก" ระยะที่ 3 ในอาสาสมัคร

จีนเตรียมทดลองวัคซีนโควิด "ชนิดพ่นจมูก" ระยะที่ 3 ในอาสาสมัคร
TNN ช่อง16
23 กันยายน 2564 ( 15:58 )
59
จีนเตรียมทดลองวัคซีนโควิด "ชนิดพ่นจมูก" ระยะที่ 3 ในอาสาสมัคร

ภาพจาก AFP

วันนี้( 23 ก.ย.64) ปักกิ่ง ว่านไท่ ไบโอโลจิคัล ฟาร์มาซี (Beijing Wantai Biological Pharmacy) บริษัทผู้พัฒนาวัคซีนของจีน วางแผนเริ่มการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ของวัคซีนป้องกันโควิด-19 แบบพ่นจมูกในกลุ่มอาสาสมัครขนาดใหญ่ โดยตั้งเป้ารับสมัครผู้เข้าร่วมการทดลองวัยผู้ใหญ่ 40,000 คนในการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 และผู้เข้าร่วมจะได้รับวัคซีนโควิดแบบพ่นจมูก 2 โดสที่บริษัทพัฒนาขึ้น หรือได้รับวัคซีนที่เป็นยาหลอก โดยเว้นระยะห่างระหว่างโดสแรกกับโดสสองเป็นเวลา 2 สัปดาห์ 

อย่างไรก็ดี เว็บไซต์ดังกล่าวไม่ได้ระบุว่า ปักกิ่ง ว่านไท่ จะดำเนินการทดลองในกี่ประเทศ แต่ระบุว่าคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยของฟิลิปปินส์ได้อนุมัติการทดลองดังกล่าวแล้ว 

ขณะเดียวกัน ตัวแทนของปักกิ่ง ว่านไท่ กล่าวว่า บันทึกการลงทะเบียนดังกล่าวไม่ได้หมายความว่าบริษัทได้เริ่มการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 อย่างเป็นทางการ ขณะนี้บริษัทกำลังรอเอกสารเพิ่มเติมจากหน่วยงานทางการอีกหลายประเทศ แต่ไม่ได้ระบุว่าเป็นประเทศใด 

ทั้งนี้ วัคซีนป้องกันโรคโควิดแบบพ่นจมูกที่ปักกิ่ง ว่านไท่พัฒนาขึ้นถือเป็นทางเลือกใหม่นอกเหนือไปจากการฉีดวัคซีนโควิดที่แขน โดยที่วัคซีนดังกล่าวจะกระตุ้นภูมิคุ้มกันในระบบทางเดินหายใจโดยเลียนแบบการติดเชื้อโควิดตามธรรมชาติ


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง