รีเซต

EU ถอดชื่อสหรัฐฯ ออกจากกลุ่มประเทศปลอดภัยจากโควิดในการเดินทาง

EU ถอดชื่อสหรัฐฯ ออกจากกลุ่มประเทศปลอดภัยจากโควิดในการเดินทาง
TNN ช่อง16
31 สิงหาคม 2564 ( 13:32 )
59
EU ถอดชื่อสหรัฐฯ ออกจากกลุ่มประเทศปลอดภัยจากโควิดในการเดินทาง

วันนี้ (31 ส.ค.64) สหภาพยุโรป หรือ EU ถอดสหรัฐฯ ออกจากกลุ่มประเทศ “สีเขียว” ปลอดภัยในการเดินทางจากโควิด-19 และออกคำแนะนำใหม่ ให้ประเทศสมาชิกอียู ระงับการเดินทางที่ไม่จำเป็นทั้งหมดที่มาจากสหรัฐฯ ระบุเหตุผลเนื่องจากผู้ติดเชื้อโคยวิด-19 รายใหม่ในสหรัฐฯ พุ่งสูง

สถานการณ์ระบาดของโควิดในสหรัฐฯ ล่าสุด จำนวนผู้ป่วยโควิดที่ต้องเข้าโรงพยาบาลรายวันโดยเฉลี่ยเนื่องจากอาการทรุดหนัก พุ่งทะลุระดับ 100,000 คนเป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน นับตั้งแต่เดือนมกราคมปีนี้เป็นต้นมา โดยในเดือนมกราคมที่ผ่านมานั้น ยอดผู้ป่วยโควิดในสหรัฐฯ ที่ต้องเข้าโรงพยาบาล พุ่งสูงสุดทุบสถิติที่กว่า 142,000 คน

ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์สหรัฐฯ ล่าสุด จำนวนผู้ป่วยโควิดพุ่งสูง ส่งผลให้โรงพยาบาลและบุคลากรการแพทย์ทั่วสหรัฐฯ กำลังรับภาระหนักมาก ประมาณ 1 ใน 5 ของเตียง ICU ทั้งหมดในสหรัฐฯ รับผู้ป่วยเกือบเต็มถึงร้อยละ 95 แล้ว รัฐฟลอริดามีผู้ป่วยโควิดในโรงพยาบาลมากกว่า 16,000 คน มากที่สุดในสหรัฐฯ ตามมาด้วยรัฐเท็กซัสและแคลิฟอร์เนีย 

ส่วนสาเหตุที่จำนวนผู้ป่วยโควิดเข้าโรงพยาบาลในสหรัฐฯ พุ่งสูงสุดในรอบ 7 เดือน เนื่องมาจากการระบาดหนักของ “เดลตา” ทำให้การระบาดของโควิดรอบปัจจุบันในสหรัฐฯ รุนแรงมาก ผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งขึ้นทั่วประเทศ โดยเฉพาะในภาคใต้ ซ้ำเติมด้วยการที่ยังมีคนอเมริกัน จำนวนมากยังไม่ได้ฉีดวัคซีนต้านโควิด โดยศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคของสหรัฐฯ หรือ CDC ระบุว่า คนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนต้านโควิด มีแนวโน้มที่จะติดเชื้อโควิดแล้วมีอาการหนัก มากกว่าคนที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วถึง 29 เท่า

คำแนะนำใหม่ของ EU ห้ามประเทศสมาชิก 27 ประเทศ รับนักเดินทางจากสหรัฐฯ นี้ เป็นการกลับลำจากเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ที่ EU ได้ยกเลิกมาตรการห้ามรับนักเดินทางจากสหรัฐฯ ก่อนหน้าที่จะถึงฤดูกาลท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตาม คำแนะนำของ EU นี้ ไม่ได้มีผลผูกมัดทางกฎหมาย หมายความว่า แต่ละชาติสมาชิก EU สามารถตัดสินใจด้วยตัวเองว่า จะยังคงอนุญาตให้นักเดินทางจากสหรัฐฯ เข้าประเทศได้ต่อไปหรือไม่ แต่จะต้องมีใบรับรองการฉีดวัคซีนต้านโควิด และผลตรวจเชื้อโควิดเป็นลบ

แม้ EU ได้ยกเลิกห้ามรับนักเดินทางสหรัฐฯ ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา จนกระทั่งมากลับลำ นำมาตรการดังกล่าวกลับมาใช้ครั้งใหม่ แต่สหรัฐฯ ยังไม่เคยยกเลิกมาตรการห้ามรับนักเดินทางจาก EU เลย โดยสหรัฐฯ ห้ามการเดินทางที่ไม่จำเป็นทั้งหมดจากประเทศ EU มาตั้งแต่เดือนมีนาคมปี 2020 จนถึงปัจจุบัน นานเกือบ 1 ปีครึ่งแล้ว

มีอีก 5 ประเทศถูกถอดชื่อออกจากกลุ่มประเทศปลอดภัยในการเดินทางจากโควิดพร้อมกับสหรัฐฯ ด้วย คืออิสราเอล เลบานอน โคโซโว นอร์ธมาซีโดเนีย และมอนเตเนโกร.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง