รีเซต

[Review] MSI GT77 Titan สุดยอด Gaming Notebook ที่ดีกว่า Desktop

[Review] MSI GT77 Titan สุดยอด Gaming Notebook ที่ดีกว่า Desktop
แบไต๋
16 พฤศจิกายน 2565 ( 22:48 )
1.2K
[Review] MSI GT77 Titan สุดยอด Gaming Notebook ที่ดีกว่า Desktop

ในยุคปัจจุบัน การเลือกชื้อคอมพิวเตอร์นั้นมักจะแตกต่างกันไปตามสไตล์การใช้งานของแต่ละคน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้นะครับว่า Gaming Notebook นั้นเป็นอะไรที่นิยมมาก ๆ และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เหล่าเกมเมอร์เริ่มหันมาให้ความสนใจกันมากขึ้น ด้วยความสะดวกสะบายในการเคลื่อนย้าย และสเปกที่แรงขึ้นจนเทียบเท่า Desktop กันไปแล้ว

โน้ตบุ๊กในยุคปัจจุบันนั้น มีประสิทธิภาพที่แรงไม่แพ้กับ PC Desktop และมันอาจจะแรงยิ่งกว่าคอมพิวเตอร์ของคุณอีกก็เป็นได้ อย่างเช่น MSI GT77 Titan พระเอกของเราที่กำลังจะพูดถึงในวันนี้ ที่อัดแน่นจัดเต็มมาพร้อมกับสเปกสุดโหด พร้อมกับราคาค่าตัวสุดแพง ที่จะมาเขย่าวงการ Gaming Notebook กันอีกครั้งในปี 2021 นี้ครับ


Gaming Notebook ที่ดีกว่า Desktop ของคุณ


MSI GT77 Titan  เป็นโน้ตบุ๊กที่แรงที่สุด และเป็นสุดยอดโน้ตบุ๊กที่มีสเปกสูงที่สุดเท่าที่ผมเคยสัมผัสมา โดยมันมาพร้อมกับ CPU อย่าง Intel Core i9-12900HK และ Nvidia RTX 3080 Ti 16GB 175 Watt Power แรม 64GB DDR5-4800 และหน้าจอขาด 17 นิ้ว Full HD ที่มี Refresh Rate อยู่ที่ 360hz รองรับ PCI Express 5.0 M.2 คือต้องบอกว่ามันเป็นสุดยอดสเปก ที่แรงจนทำเอา Desktop ที่บ้านผมต้องอายเลยทีเดียว

เรามาดูสเปกเต็ม ๆ กันครับ

MSI Titan GT77 Specifications

CPUIntel Core i9-12900HX
GraphicsNvidia GeForce RTX 3080 Ti 16GB GDDR6 175W
Memory64GB DDR5-4800
Storage4TB PCIe Gen 4 SSD
Display17.3-inch, 1920 x 1080, 360 Hz
NetworkingKiller Wi-Fi 6E AX1675 (2×2)
Ports2x Thunderbolt 4, 3x USB Type-A 3.2 Gen 2, Ethernet jack, SD card reader, HDMI, Mini DisplayPort
Camera720p, IR
Battery99.9 WHr
Weight3.3 kg
ราคา172,990 บาท

ใช่ครับ ราคาอยู่ที่ 172,990 บาท ซึ่งมันเป็นราคาที่ผมคิดว่าอาจจะดูแพงเกินไป หากเทียบกับสเปกที่จัดเต็มมาให้ขนาดนี้ หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่าเอาเงินไปจัด Desktop ยังจะได้สเปกที่ดีกว่าหรือไม่ แถมเงินอาจจะเหลือด้วย แต่ก็ต้องเข้าใจนะครับว่า การที่มันเป็น Laptop ที่จบได้ในตัว และยังสามารถพกพาไปไหนมาไหนได้ และย้ายที่ได้ง่าย ๆ ก็ถือว่าเป็นจุดเด่นที่ Desktop ไม่มี

นอกจากนี้เองแน่นอนว่าด้วยการที่มันเป็น Laptop จากทางฝั่ง Intel Thunderbolt 4 และ Killer Wi-Fi 6E เองก็ถูกติดตั้งมาให้พร้อมใช้งานเรียบร้อย โดยทาง Intel ได้พยายามทำให้เทคโนโลยีเหล่านี้เป็นเรื่องมาตรฐานสำหรับโน้ตบุ๊กที่ยุคนี้ต้องมีครับ

มาดูที่ CPU กันบ้างอย่าง Intel Core i9-12900HX เป็น CPU ระดับ Hi End มีจำนวนคอร์ 16C/24T ความเร็วสูงสุดของ P-Core อยู่ที่ 5.0 GHz ผ่าน Turbo Boost และ 3.6 GHz ใน E-Core พ่วงมาด้วย GPU อย่าง Nvidia GeForce RTX 3080 Ti 16GB GDDR6 175W โดยนี่น่าจะเป็นสุดยอดการ์ดจอที่แรงที่สุดเท่าที่จะหาได้แล้วในตลาด Gaming Notebook ตอนนี้ เพราะมันแรงเทียบเท่ากับฝั่ง Desktop กันเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม ด้วยการที่เจ้า MSI GT77 Titan นั้นมีหน้าจอ 1080p ที่เอาตรง ๆ มันก็ค่อนข้างจะตกยุคไปแล้ว เราก็อาจจะไม่ได้ใช้ความสามารถของมันได้อย่างเต็มที่นัก นอกจากเสียว่าจะเอามาต่อจอ Monitor พ่วงเอา และเล่นเกมในความละเอียด 1440p ที่เหมือนจะเป็นมาตรฐานสำหรับยุคนี้ไปแล้ว หรือไม่ก็หากใครกระเป๋าหนักหน่อย ก็อาจจะไปถึงขั้น 4K กันเลย

แน่นอนว่าผลการทดสอบครั้งนี้ทั้งหมด ใช้ในความละเอียด 1080p เท่านั้นนะครับ ไม่มีเพิ่มความละเอียดแต่อย่างใด และได้เอามาเทียบกับตัว MSI GE76 Raider ที่ผมเคยรีวิวไปเมื่อช่วงนี้ของปีที่แล้วพอดี


ผลการทดสอบ


Software Benchmark

แน่นอนว่าด้วยการที่มันเป็นรุ่นใหม่ ก็ต้องแรงกว่ารุ่นเก่าเป็นธรรมดา สองรุ่นนี้ ใช้ CPU Intel เหมือนกัน แต่สิ่งที่แตกต่างกันออกไปก็คือ เจ้าตัว Titan GT77 นั้นเป็น 12th Gen Hybrid Core ส่วนเจ้าตัว GE76 Raider นั้นเป็นตัว Tiger Lake H-Series หรือก็คือ CPU ธรรมดาทั่วไปอยู่ โดยผลคะแนนที่จะเห็นผลที่สุด ก็คือ Cinebench R23 โหมด Multicore ที่แสดงให้เห็นเลยว่า 12th Gen Hybrid Core นั้น มันดีกว่าหลายเท่าตัวเลยทีเดียว


Gaming Benchmark

มาดูในผลทดสอบการเล่นเกมกันบ้าง อย่างแรกเลยต้องบอกก่อนว่าเกมที่เอามาใช้ทดสอบนั้นถูกตั้งค่าไว้ที่ 1080p Ultra Setting (สูงสุดเท่าที่เกมจะปรับได้) ปิด V-Sync และ DLSS สำหรับเกมที่เปิดได้ และแน่นอนว่าเปิด Ray Tracing ในเกมที่เปิดได้เช่นกัน โดยครั้งนี้ผมได้เอามาเทียบกับ MSI GE76 Raider เช่นเคย และผลที่ออกมาก็ค่อนข้างชัดเจนครับว่า RTX 3080 Ti นั้นมันแรงจริง ๆ นะเออ


หลังจากใช้งานจริง


ผมได้ใช้ MSI Titan GT77 แทน Desktop ส่วนตัวที่ผมใช้ประจำอยู่ เดือนกว่า ๆ (เกือบ 2 เดือน) ก่อนที่จะมาเขียนรีวิวในครั้งนี้ บอกตามตรงครับว่าผมสามารถทิ้ง Desktop ของตัวเองไปได้เลย และมาซบเจ้า Titan GT77 เป็นเครื่องหลักแทน เพราะมันไม่มีข้อติอะไรเลย โดยสเปก Desktop ของผมนั้นก็ไม่ได้ธรรมดาอะไร เป็น Intel Core I9-12900K Ram 32GB DDR และพ่วงด้วย RTX 3070 Ti แต่หลังจากที่ผมได้ใช้ MSI Titan GT77 สิ่งที่ผมได้รับคือ ความสะดวกสะบายในการย้ายที่ครับ

แต่อย่างไรก็ตาม แน่นอนว่าถึงแม้มันจะเป็น Gaming Notebook เรื่องการพกพา มันเป็นจุดเด่นของความเป็น Notebook แน่นอน แต่สำหรับ MSI Titan GT77 มันทั้งใหญ่ และหนักมาก ๆ นี่ยังไม่นับตัว Adapter ที่หนักพอ ๆ กันอีก การจะพกไปไหนมันก็ค่อนข้างจะลำบาก แถมมันยังร้อน และมีพัดลมที่เสียงดังมาก ๆ ในช่วง Full Load อีกด้วย

แต่อย่างไรก็ตาม จุดประสงค์ของมันก็คือ Best Performance และแสดงให้เห็นว่า Gaming Notebook เองก็สามารถอัดสเปกเข้าไปแบบนี้ได้นะ และในอนาคตมันอาจดูเบาบางมาก

MSI Titan GT77 นั้นขับเคลื่อนด้วย Steelserise Engine เช่นเดิมครับ งานนี้จัดเต็มมากกว่าเดิม เพราะตัว Keyboard นั้นได้ใช้สวิซของ MX Cherry มาพร้อมกับไฟ RGB ที่ปรับแต่งได้ใน Software ของ Steelserise เลย ส่วนในตัว Touchpad เองก็ตอบสนองได้ตามมาตรฐาน แต่ที่ผมขัดใจหนอย ๆ ก็คือ Layout ของตัว Keyboard ที่ผมรู้สึกแปลก ๆ มันไม่ชินมือและการวางรูปแบบมือมาก ต้องใช้เวลาสักพักจนชิน

MSI Titan GT77 นั้นเป็นสุดยอดเกมมิ่งโน้ตบุ๊กที่แรงจัดเต็มทั้งสเปกภายนอกและภายใน รวมไปถึงราคาเองก็เช่นกัน และเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการโน้ตบุ๊กเกมมิงสเปกแรง ชนิดที่ว่าใช้งานได้ครอบคลุมมากกว่าเล่นเกม และมันจะเป็นอุปกรณ์คู่ใจอยู่ไปกับเราอีกนาน แน่นอนว่ากระเป๋าตังเองก็ต้องหนักมากเช่นกัน เพราะโน้ตบุ๊กราคาเท่านี้นั้นนั้น มันแพงเกินไปถ้าหากไปเทียบกับ PC Desktop ที่สามารถจัดสเปกได้แรงกว่า แต่ก็อย่าลืมนะครับว่า แค่หน้าจอ 360hz อย่างเดียวมันก็แพงมากแล้วล่ะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง