รีเซต

[Review] Kingston Fury Renegade RGB DDR5 แรมระดับพรีเมียม พร้อมความแรงระดับเทพเจ้า

[Review] Kingston Fury Renegade RGB DDR5 แรมระดับพรีเมียม พร้อมความแรงระดับเทพเจ้า
แบไต๋
23 พฤศจิกายน 2565 ( 13:59 )
62
[Review] Kingston Fury Renegade RGB DDR5 แรมระดับพรีเมียม พร้อมความแรงระดับเทพเจ้า

ปฏิเสธไม่ได้นะครับว่า RAM (แรม) เป็นอีกหนึ่งส่วนประกอบสำคัญอันดับต้น ๆ ของคอมพิวเตอร์เลยทีเดียว และถ้าหากพูดถึงแรมสำหรับเกมเมอร์ ชื่อของ Kingston พร้อมรุ่น Fury Renegade จะถูกเป็นที่พูดถึงเป็นอันดับต้น ๆ อย่างไม่ต้องสงสัย

ในยุคนี้แรมเดินทางมาถึง DDR5 แล้วนะครับ การพัฒนาจากยุค DDR4 มา DDR5 ณ ตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน ผู้ผลิต Mainboard แต่ละรุ่นก็เริ่มทำรุ่นแยกออกมาสำหรับแรม DDR4 และ DDR5 แต่รุ่นเรือธงส่วนใหญ่ก็จะไปกองกันอยู่ที่ DDR5 กันแล้ว

สำหรับใครที่ยังไม่เข้าใจว่ามันต่างกันยังไง ก็จิ้มไป ได้ที่ เข้าใจง่าย ๆ ใน 5 นาที กับ RAM DDR5 ที่จะมาเปลี่ยนโลกของ PC กันได้เลย เราได้อธิบายไปทั้งหมดแล้วว่ามันแตกต่างกันยังไงบ้าง และ DDR5 มันดีกว่า DDR4 อย่างไรบ้าง

แรมที่มาพร้อมกับ Base Clock 6400 MHz

ใช่แล้วครับ คุณอ่านไม่ผิด Kingston Fury Renegade (RGB) DDR5 นั้นมาพร้อมกับบัส 6400MT/s จากโรงงานเลย รองรับ XMP 3.0 จาก Intel โดยทำงานร่วมกับ CPU 13th Gen Intel Core ได้เป็นอย่างดี มาพร้อมกับค่าหน่วงเวลา CL32 โดยใช้แรงดันไฟสูงสุดที่ 1.4V ใน 6400MHz

เอาจริง ๆ ตอนแรกที่เห็นสเปกผมก็รู้สึกตกใจมากเช่นกัน เพราะไม่คิดว่าแรมเดิม ๆ ที่มาจากโรงงานมันจะมีประสิทธิภาพสูงถึงขนาดนี้ แน่นอนว่าความแรงเช่นนี้ก็มาพร้อมกับราคาที่แรงเช่นกัน 12,300 บาท สำหรับ 1 ชุด 32GB 16*2 งานนี้เรียกได้ว่าถ้าใครอยากจะให้แถวช่องแรมนั้นเต็มทั้ง 4 ช่อง ก็ต้องควักเงินกันมากกว่า 20,000 บาทเลยล่ะ

และเพื่อไม่เป็นการเสียเวลา เรามาดูผลการทดสอบกันเลยดีกว่าครับ

สเปกเครื่องที่ใช้ทดสอบ

  • CPU: Intel Core I9-13900K
  • MB: ASUS ROG Strix Z790
  • RAM: Kingston FURY Renegade DDR5 RGB 64GB (16GB*4)
  • GPU: ASUS TUF Gaming GeForce RTX 4080
  • PSU: Corsair RM1000x

ถึงแม้ว่าจะขึ้นชื่อเป็นแรมสำหรับเกมเมอร์ แต่ผมจะเอาผลทดสอบจากโปรแกรม Benchmark มาเป็นหลัก เพื่อให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่ชัดเจนกันครับ

OCCT

PassMark Memtest

MaxxMem

Novabench

AIDA 64


จากผลการทดสอบจะเห็นได้ชัดเลยนะครับว่า Kingston Fury Renegade RGB DDR5 นั้นไม่ธรรมดาจริง ๆ ด้วยความเร็วในการอ่านเขียนที่สูงมาก พร้อมกับ Latency ที่ต่ำ งานนี้ใครที่ใช้ CPU Intel Core 13th Gen นั้นหากมองข้ามแรมตัวนี้ไป ก็จะถือว่าพลาดกันเต็ม ๆ เลยล่ะ

อย่างไรก็ตาม ด้วยราคาที่ค่อนข้างสูง จึงอาจจะเกิดการตั้งคำถามว่ามัน “คุ้มไหม” สำหรับประสิทธิภาพที่ได้รับ อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับมุมมองของผู้ใช้งานเอง ส่วนตัวผมแล้วรู้สึกโอเคกับประสิทธิภาพของมันมาก ๆ แต่จะติดก็แค่เครื่องเดียว นั่นคือตัวแรมมันไม่รองรับ Aura Sync กับ Asus ด้วยนี่ล่ะ ทำให้ปรับไฟเข้ากับบอร์ดได้ยากครับ

Kingston Fury Renegade RGB DDR5 มีวางจำหน่ายแล้ววันนี้ หาชื้อได้ตามร้านค้าชั้นนำทั่วประเทศ พร้อมรับประกันตลอดอายุการใช้งาน !!

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง