รีเซต

รีวิว Seagate FireCuda Ghost Spider ฮาร์ดดิสก์สุดสวยสำหรับสาวก Spider Man พร้อมไฟ RGB

รีวิว Seagate FireCuda Ghost Spider ฮาร์ดดิสก์สุดสวยสำหรับสาวก Spider Man พร้อมไฟ RGB
แบไต๋
6 ตุลาคม 2565 ( 18:59 )
60
รีวิว Seagate FireCuda Ghost Spider ฮาร์ดดิสก์สุดสวยสำหรับสาวก Spider Man พร้อมไฟ RGB

ช่วงนี้ Seagate ออกฮาร์ดดิสก์ลายพิเศษสวย ๆ มามากมายเลยครับ ที่เราเพิ่งรีวิวไปไม่นานก็รุ่น Seagate FireCuda Beskar Ingot ที่ทำลวดลายออกมาอิงกับซีรีส์ Star Wars: The Mandalorian และล่าสุดกับฮาร์ดดิสก์ในกลุ่ม FireCuda Spiderman Edition ที่ได้ลวดลายจากสไปเดอร์แมนมาอวดโฉม ซึ่งมีให้เลือกกัน 3 ลายคือ

  • Spider-Man Drive สีแดงพื้นล่างเทา
  • Miles Morales Drive สีเทาพื้นล่างแดง
  • Ghost-Spider Drive สีขาวพื้นล่างฟ้า ที่เราได้มารีวิวในวันนี้

ดีไซน์ของ Seagate FireCuda Ghost Spider

ดีโซน์โดยรวมของ Seagate FireCuda Ghost Spider นั้นไม่แตกต่างจากฮาร์ดดิสก์ภายนอกในกลุ่ม Starwars เดิม คือมีขนาด 0.57 x 3.15 x 4.82 นิ้ว ก็ขนาดใหญ่กว่าฮาร์ดดิสก์พกพาปกติอยู่นิดหน่อย โดยมีน้ำหนักอยู่ที่ 167 กรัมครับ

Seagate FireCuda Ghost Spider เมื่อเสียบใช้งานและมีไฟเปิดด้านหน้า
ด้านหลังของฮาร์ดดิสก์

ด้านบนสุดจะเป็นลวดลาย Ghost-Spider หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อ Spider-Woman เมื่อ Gwen Stacy ถูกแมงมุมกัมมันตภาพรังสีกัดแทน Peter Parker ที่มาจากโลกคู่ขนานหนึ่งของ Spiderman หลักครับ ซึ่งก็ถือเป็นลายที่สวยเลย ตัวฮาร์ดดิสก์สีขาว กับชุดของ Ghost-Spider สีดำ แล้วเน้นด้วยสีม่วงและสีฟ้าที่รองเท้าและพื้นด้านหลังของฮาร์ดดิสก์

ไฟด้านหน้าและตัวอักษร Ghost-Spider

ส่วนด้านหน้าของฮาร์ดดิสก์จะเขียนว่า Ghost-Spider และมีไฟ LED สีอยู่ตรงนี้ครับ ซึ่งสีมาตรฐานคือสีชมพูที่สวยใช้ได้เลย ซึ่งก็สามารถเปลี่ยนสีหรือปรับเป็นไฟวิ่ง ๆ ได้ผ่านโปรแกรม Seagate Toolkit ในคอมพิวเตอร์

อุปกรณ์ภายในกล่อง

ส่วนด้านหลังที่เป็นสีฟ้า ก็มีลวดลายพิเศษจาก Ghost-Spider ด้วย นอกจากนี้ในกล่องยังมีสติกเกอร์สีขาวแถมมาให้อีก 2 ใบ เป็นลวดลายของ Spider man กับ Seagate FireCuda ครับ

ประสิทธิภาพของฮาร์ดดิสก์

การเชื่อมต่อที่ฮาร์ดดิสก์เป็นหัวต่อแบบ MicroUSB

ฮาร์ดดิสก์ในกลุ่ม Seagate Firecuda คือผลิตภัณฑ์ในกลุ่มประสิทธิภาพสูงกว่าฮาร์ดดิสก์ทั่วไปนะครับ ซึ่ง Seagate FireCuda Ghost Spider นั้นมีความจุ 2 TB ให้เลือกเพียงอย่างเดียว และการเชื่อมต่อนั้นเป็นสาย USB 3.2 Gen 1 ที่ปลายข้างหนึ่งเป็น USB-A และปลายอีกข้างหนึ่งเป็น Micro-USB แบบ USB 3.0

ก็น่าเสียดายที่ตัวฮาร์ดดิสก์ไม่ใช้พอร์ตเชื่อมต่อเป็น USB-C และในกล่องก็ไม่มีสายหรือหัวแปลงเป็น USB-C มาให้ครับ

ความเร็วของ Seagate FireCuda Ghost Spider เมื่อต่อผ่านสาย USB-A

เราทดสอบประสิทธิภาพของฮาร์ดดิสก์ผ่านโปรแกรม CrystalDiskMark 8 บนวินโดวส์ ก็ได้ความเร็วในการอ่าน-เขียนต่อเนื่องอยู่ราวๆ 134 MB/s ซึ่งก็ถือเป็นความเร็วที่เร็วใช้ได้สำหรับฮาร์ดดิสก์ครับ (แม้ว่าจะเทียบกับ SSD ไม่ได้) ส่วนความเร็วในการอ่าน-เขียนแบบสุ่มตกลงไปเหลือราว 1-2 MB/s เท่านั้นเอง

ความเร็วของ Seagate FireCuda Ghost Spider เมื่อต่อผ่านสาย USB-C

ส่วนการเชื่อมต่อฮาร์ดดิสก์ผ่านสาย USB-C ที่เราหามาเอง ก็ได้ความเร็วที่ไม่แตกต่างจากการเชื่อมต่อผ่านสายที่แถมมาให้ในกล่องครับ ซึ่งความเร็วนี้ก็เป็นความเร็วในระดับเดียวกับฮาร์ดดิสก์ Seagate FireCuda Beskar Ingot ที่เราเคยเทสต์ไปครับ

ส่วนประสิทธิภาพเมื่อทดสอบผ่านโปรแกรม Blackmagic Disk Speed Test บน Macbook Air M1 ก็ออกมาต่ำกว่าฝั่งวินโดวส์ครับ โดยทำความเร็วในการเขียนไปได้ราว ๆ 70 MB/s ส่วนความเร็วในการอ่านอยู่ที่ 84 MB/s ซึ่งเราก็ยังไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะรูปแบบการเทสต์ที่แตกต่างกัน หรือแมคจัดการไดรฟ์รูปแบบ exFAT ได้ไม่เก่งเท่าวินโดวส์ครับ

ซอฟต์แวร์ Seagate Toolkit

Seagate FireCuda Ghost Spider นั้นมาพร้อมโปรแกรม Seagate Toolkit ซึ่งใช้งานได้ทั้งบน Windows และ MacOS ครับ โดยโปรแกรมก็รู้จักฮาร์ดดิสก์ตัวนี้เป็นอย่างดี และใส่หน้าตาฮาร์ดดิสก์ในโปรแกรมให้อย่างตรงปก

เราสามารถใช้ Seagate Toolkit เพื่อทำงาน Backup ข้อมูลสำคัญจากคอมพิวเตอร์มาเก็บในฮาร์ดดิสก์ได้ทันที และมีฟังก์ชัน Restore สำหรับดึงข้อมูลกลับไปที่เดิมด้วย นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชัน Mirror เพื่อซิงก์ข้อมูลในเครื่องกับในฮาร์ดดิสก์ให้ตรงกันอีกแบบที่ไม่ต้องไปเสียเงินซื้อโปรแกรมอื่น ๆ เพิ่มเติม

นอกจากนี้ความสามารถที่สำคัญของ Seagate Toolkit คือมันสามารถเช็ตสีของไฟที่ตัวฮาร์ดดิสก์ได้ด้วยครับ จากมาตรฐานของ Seagate FireCuda Ghost Spider จะเป็นไฟสีชมพูที่ถ้ามองจากด้านบนจะเห็นเป็นสีฟ้าเพราะสะท้อนสีด้านล่างของไดรฟ์มา แต่แสงไฟที่ออกไปสะท้อนโต๊ะจะเป็นสีชมพูซึ่งก็สวยงามดี แต่ถ้าเราอยากเปลี่ยนให้ไฟนี้เคลื่อนไหวเป็นสีรุ้ง เปลี่ยนสีแบบการหายใจ หรือเปลี่ยนสีไปเลยก็สามารถปรับได้ในโปรแกรมครับ นอกจากนี้ยังสามารถซิงก์การทำงานกับระบบ Razer Chroma RGB ได้ด้วย เพื่อให้สีของฮาร์ดดิสก์สอดคล้องกับอุปกรณ์อื่น ๆ (ในแบรนด์ Razer)

Seagate FireCuda Ghost Spider สามารถปรับไฟได้หลากสีเหมือนรุ่น Beskar Ingot ที่เรายืมภาพมาใช้

Seagate FireCuda Spiderman Edition ฮาร์ดดิสก์ที่น่าใช้

Seagate FireCuda Spiderman Edition นั้นเปิดตัวด้วยราคา 2,950 บาททุกลายครับ และมีความจุเดียวคือ 2 TB ซึ่งก็เป็นราคาที่สูงกว่าฮาร์ดดิสก์ในความจุเดียวกันอยู่สักนิด แต่เรื่องดีไซน์และแสงสีนี่กินขาดครับ ส่วนความเร็วก็เร็วใช้ได้สำหรับฮาร์ดดิสก์แบบพกพาครับ โดยฮาร์ดดิสก์รุ่นนี้รับประกันนาน 3 ปี พร้อมบริการพิเศษ Rescue Data Recovery Services อีก 3 ปีด้วยครับ

ใครที่ต้องการฮาร์ดดิสก์พกพาความจุสูง พร้อมดีไซน์ที่แค่พกพาก็ยังสวย จัดได้เลยครับ

กล่องของ Seagate FireCuda Ghost Spider

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง