รีเซต

BMW i Vision Dee รถที่สื่อสารกับคนได้ เปลี่ยนสีได้ 32 สี ในงาน CES 2023

BMW i Vision Dee รถที่สื่อสารกับคนได้ เปลี่ยนสีได้ 32 สี ในงาน CES 2023
แบไต๋
5 มกราคม 2566 ( 13:48 )
127
BMW i Vision Dee รถที่สื่อสารกับคนได้ เปลี่ยนสีได้ 32 สี ในงาน CES 2023

ไฮไลต์ของบีเอ็มดับเบิลยูในงาน CES 2023 นอกจากจะมาโชว์รถคอนเซปต์รุ่นใหม่ ที่เปลี่ยนสีได้มากกว่าเดิมถึง 32 สีแล้ว แต่ตั้งยังคำถามไปถึงอุตสาหกรรมยานยนต์ในอนาคตด้วยว่า ถ้ารถยนต์เริ่มที่จะสื่อสารกับคนขับได้จะเป็นอย่างไร เพราะนี่คือ BMW i Vision Dee

BMW i Vision Dee ย่อมาจาก “Digital Emotional Experience” แนวคิดใหม่ของ BMW ที่นำเสนอความเป็นไปได้โดยอาศัยเทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามาเชื่อมต่อผู้ขับขี่กับตัวรถมากขึ้น พูดง่ายๆ ให้รถสื่อสารกับคนได้มากขึ้นนั่นเอง ลองนึกภาพ Metaverse หรือ Amazon Alexa แต่อยู่ในรถสปอร์ตซีดานดูสิครับ แนวคิดนี้ยังต่อยอดไปถึงการสร้างโปร์ไฟล์ของผู้ขับขี่แล้วแสดงผลบนหน้าต่างของคนขับอีกด้วย

ยิ่งไปกว่านั้นกระจังหน้าของ BMW i Vision Dee ยังทำหน้าที่เสมือนใบหน้า ที่สามารถแสดงอารมณ์ผ่านกระจังหน้าดิจิทัลรูปไตเปิดปิดได้ ไว้สำหรับโชว์ไอคอน Phygital ในการแสดงสีหน้าได้หลากหลาย นั่นคือ BMW i Vision Dee สามารถสื่อสารกับผู้คนและในขณะเดียวกันก็แสดงอารมณ์ต่าง ๆ เช่น มีความสุข ประหลาดใจ หรือตอบโต้ด้วยสายตา

นอกจากนี้ BMW i Vision Dee ยังนำเสนอเทคโนโลยีเปลี่ยนสีหรือ E Ink ซึ่งเปิดตัวกับ BMW iX Flow Concept ในงาน CES 2022 เมื่อปีก่อน แต่ปีนี้ BMW i Vision Dee ไปไกลยิ่งกว่านั้น เพราะสามารถเปลี่ยนสีตัวถังภายนอกได้มากกว่า 32 สี ทั้งนี้ BMW ยังกล่าวอีกว่าเทคโนโลยี E Ink มีโอกาสที่จะได้เข้าสู่สายการผลิตจริงด้วย

BMW i Vision Dee ออกแบบทรงของรถสปอร์ตซีดาน ซึ่งถือว่าสวนทางการตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบัน ที่มักจะหันไปหารถครอสโอเวอร์หรือเอสยูวีเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งทางทีม BMW ก็ยังเน้นย้ำเรื่องภาพลักษณ์ของค่ายใบพัดสีฟ้าว่า “ผลิตภัณฑ์ของบีเอ็มดับเบิลยู ทุกคนคงจะนึกถึงซีรีส์ 3 และซีรีส์ 5 เป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเราถึงทำออกมาในรูปแบบซีดาน”

ภายในห้องโดยสารของ BMW i Vision Dee ยังเป็นรถคอนเซปต์ที่ตกแต่งด้วยโทนสีเทา มาพร้อมแผงควบคุมสัมผัส ที่ถ้าไม่สังเกตคงจะนึกว่าคอนโซลหน้าทั่วไป แต่ทาง BMW เรียกมันว่า “Mixed Reality Slider” (เส้นสีเหลือง ๆ นั่นแหละครับ) ที่สามารถควบคุมหรือสั่งการให้ข้อมูลไปแสดงผลบนหน้าจอ Heads-Up Display ที่กระจกหน้าได้

แน่นอนว่าเป็นการทำงานร่วมกับเทคโนโลยี AR ที่จะยกข้อมูลการขับขี่และระบบความบันเทิงต่าง ๆ ขึ้นมาไว้บนกระจกรถ เราคงจะได้เห็นภาพชัดขึ้นว่าระบบ AR Heads-Up Display นี้ทำงานอย่างไร น่าจะเหมือนคุณกำลังนั่งอยู่ในชุดไอรอนแมนในรูปแบบรถยนต์ก็ว่าได้ ซึ่งคงเป็นข่าวร้ายสำหรับใครที่ไม่ชอบ Heads-Up Display ในตอนนี้คงเตรียมต้องปรับตัวกันตั้งแต่เนิ่น ๆ แล้ว

แม้ BMW i Vision Dee จะเป็นแค่รถยนต์ไฟฟ้าคอนเซปต์ที่อาจจะไม่ได้มีการผลิตจริง แต่ก็เป็นจุดเริ่มต้นให้เทคโนโลยีต่างๆ ภายในตัวรถได้ไปต่อ อาทิ เทคโนโลยี E Ink ที่ช่วยเปลี่ยนสีรถได้ หรือ AR Heads-Up Display ที่ทาง BMW คาดว่าจะเปิดตัวระบบนี้พร้อม ๆ กับแพลตฟอร์มสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า BMW Neue Klasse Concept ทำงานร่วมกับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนรุ่นใหม่ ซึ่งจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2025 นั่นเองครับ

อ้างอิง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง