รีเซต

รวมข่าวลือรถ EV ที่จะเปิดตัวในงาน CES 2024

รวมข่าวลือรถ EV ที่จะเปิดตัวในงาน CES 2024
แบไต๋
2 มกราคม 2567 ( 16:21 )
42
รวมข่าวลือรถ EV ที่จะเปิดตัวในงาน CES 2024

ใกล้เข้ามาทุกทีกับงาน Consumer Electronics Show (CES) ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีช่วงต้นปี ซึ่งในปี 2024 จะจัดขึ้นที่ลาสเวกัส รัฐเนวาดา ประเทศอเมริกา ระหว่างวันที่ 9 – 12 มกราคม แบไต๋พาไปชมก่อนว่า ฝั่งยนตรกรรม (โดยเฉพาะ EV) มีอะไรมานำเสนอบ้าง

Honda

ไฮไลต์หลักน่าจะอยู่ที่บต Honda ที่มีแผนจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ (แต่ยังไม่ทำขายจริงจังสักที) โดยภายในงานจะมีการจัดแสดงรถ EV จำนวนหนึ่ง รวมถึงบนเว็บไซต์ของ CES 2024 ไปจนถึงเทคโนโลยีบางอย่าง ที่ตอกย้ำถึงการเปลี่ยนผ่านที่สำคัญของ Honda ที่จะมุ่งไปยังพลังงานไฟฟ้ามากขึ้นด้วย เพื่อตอบโจทย์การดำเนินธุรกิจและเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2050

Honda ยังมีแผนผลักดันยอดขาย xEV (ทั้งรถยนต์ไฟฟ้าและรถพลังงานทางเลือก) ให้เป็น 100% ในตลาดทั่วโลกภายในปี 2040 โดยยังคงยึดคอนเซ็ปต์ 2 คำคือ การก้าวข้าม (Transcend) และการส่งเสริม (Augment) อย่างที่เราเคยเห็นมาแล้วในงาน Japan Mobility Show 2023

Hyundai

ทางฝั่ง Hyundai หลังจากเปิดตัว IONIQ 5 ที่สร้างความแตกต่างให้กับตลาดรถ EV พอสมควรก็เตรียมเปิดตัวรถไฟฟ้าต้นแบบในชื่อ MOBION ที่หลายคนน่าจะเคยเห็นจากคอนเซ็ปต์การเลี้ยวรถด้านข้าง 90 องศา คล้ายเวลาปูเดินกันไปบ้างแล้ว

Hyundai MOBION สร้างขึ้นบนพื้นฐานเดียวกับ IONIQ 5 มาพร้อมระบบ e-corner หรือการเลี้ยวด้านข้างด้วยการปรับองศาล้อ 90 องศาทั้ง 4 ล้อ ทำให้การจอดรถแบบขนานเป็นไปได้ง่ายเหมือนปลอกกล้วย ซึ่งระบบการเลี้ยวแบบนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่เราได้เห็นกัน เพราะ Hyundai เคยนำมาโชว์แล้วในรุ่น IONIQ 5 ช่วงกลางปี 2023 ที่ผ่านมา

Hyundai MOBION ยังรองรับระบบการชาร์จไฟ AC สูงถึง 22kW ทำให้การชาร์จไฟบ้านหรืออาคารทำได้รวดเร็วยิ่งขึ้นด้วย อีกทั้งจะมาพร้อมนวัตกรรมหน้าจอโปร่งใส่เป็นครั้งแรกในรถยนต์ ที่ช่วยฉายภาพออปติคัลโฮโลแกรมสำหรับแสดงข้อมูลการขับขี่และระบบอินโฟเทนเมนต์แบบเดิม ๆ และเขาว่าจะพับจอได้ด้วยนะ แต่พับยังไงเราคงต้องไปรอดูกันในงาน CES 2024

KIA

KIA แบรนด์รถยนต์จากประเทศเกาหลีใต้เองก็เตรียมเปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่สำหรับอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าในชื่อ Platform Beyond Vehicle (PBV) และยังเป็นการกลับมาร่วมงาน CES ในรอบ 5 ปีของ KIA อีกด้วย

ธุรกิจ PBV จะไม่ได้มีแค่รถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึง ecosystem อื่น ๆ เช่น เทคโนโลยี Easy Swap และ Dynamic Hybrid Modularization ที่ร่วมมือกับ Hyundai พัฒนาซอฟต์แวร์ดิจิทัล ซึ่งเปิดตัวในงาน CES 2024 นี้ว่าทำงานอย่างไร พร้อมทั้งอวดโฉมรถยนต์ต้นแบบ 5 รุ่น ได้แก่ KIA PBV, EV3, EV4, EV9 และ EV6 GT ก่อนจะผลิตจริงในปี 2025

VinFast

ค่ายรถจากประเทศเวียดนาม ที่เคยมีข่าวหุ้นบริษัทดีดตัวแซงหน้าค่ายรถระดับโลกไปเมื่อช่วงปลายปี 2023 ก่อนที่จะกลับสู่จุดเริ่มต้น ซึ่งในปีนี้ VinFast จะเข้าร่วมในงาน CES 2024 ภายใต้คอนเซ็ปต์ Venture Beyond พร้อมทั้งเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า eSUV VF 3 ขนาดเล็ก รวมถึง VF 9 รถยนต์อเนกประสงค์ไฟฟ้ามาอวดโฉมด้วย ไปจนถึงจักรยานไฟฟ้า DragonFly มาให้ทดสอบขับขี่ภายในงาน เพื่อตอกย้ำระบบนิเวศของพลังงานไฟฟ้าที่จะก้าวไปสู่อนาคตนั่นเอง

 

 

ที่มา VinFast, Honda, EVcentral และ KIA

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง