รีเซต

จริงดิ! เจ้าของรถกระบะไฟฟ้า Tesla Cybertruck พบตัวถังสแตนเลสมีรอยสนิมสีส้ม

จริงดิ! เจ้าของรถกระบะไฟฟ้า Tesla Cybertruck พบตัวถังสแตนเลสมีรอยสนิมสีส้ม
แบไต๋
15 กุมภาพันธ์ 2567 ( 23:33 )
37
จริงดิ! เจ้าของรถกระบะไฟฟ้า Tesla Cybertruck พบตัวถังสแตนเลสมีรอยสนิมสีส้ม

ผ่านมาแล้ว 3 เดือนที่เทสลา (Tesla) ได้เริ่มส่งมอบรถกระบะไฟฟ้า Cybertruck หลังจากเปิดตัวเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2019 ด้วยโครงสร้างตัวรถรูปทรงเหลี่ยมสุดแนว และทำด้วยวัสดุสแตนเลสสตีลที่แม้แต่กระสุนปืนก็เจาะไม่เข้า รวมทั้งเป็นโลหะผสมที่ไม่ขึ้นสนิม แต่ตอนนี้กลับทำให้เจ้าของรถต้องปวดหัวเมื่อพวกเขาได้พบรอยสนิมบนตัวรถ หลังจากขับรถตากฝนเพียง 2 วัน

เมื่อวันที่ 1 เดือนกุมภาพันธ์ เจ้าของรถกระบะไฟฟ้า Tesla Cybertruck คนหนึ่งได้โพสต์บนฟอรั่ม Cybertruck Owners Club เผยว่าเขาได้ไปรับรถที่ศูนย์แล้วขับรถกลับมาฝ่าสายฝนที่ตกหนัก หลังจากนั้นผ่านมา 2 วันพบว่าบนตัวถังของรถมีรอยจุดสีส้มเล็ก ๆ จำนวนมากและจุดคราบน้ำ 2 – 3 จุด จุดสีส้มไม่ใหญ่มากแต่ก็เห็นชัดเจน ทั้งนี้ที่ปรึกษาแนะนำเขาว่ารอยสนิมสีส้มจากสายฝน จำเป็นต้องขัดเงาให้รอยคราบหลุดออกไป

ต่อมาเจ้าของรถรายนี้ได้ล้างรถด้วยสบู่ หลังจากนั้นก็ได้ถ่ายรูปเอามาโพสต์ให้เห็นว่า แผ่นสแตนเลสบนตัวถังรถของเขายังคงที่มีจุดสีส้มเล็ก ๆ อยู่อย่างชัดเจน (ที่เขาโพสต์รูปเพราะมีคนที่เข้ามาอ่านกระทู้กล่าวหาว่าเขากุเรื่องหรือเปล่า)

ภาพจาก futurism.com

ทั้งนี้มีคนให้ความเห็นโต้แย้งว่า การเปลี่ยนสีอาจเกิดจากฝุ่นคาร์บอนที่ปลิวว่อนอยู่ในโรงงานเท็กซัส ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดสนิมบนผิวตัวถังได้ แต่ก็น่าจะไม่รุนแรง อีกคนกล่าวว่ามาจากฝุ่นคาร์บอนที่ปลิวมาจากเครื่องบด หรือฝุ่นจากสิ่งปนเปื้อนอื่น ๆ

วันอังคารที่ผ่านมา มีเจ้าของรถอีกรายโพสต์ในฟอรั่มว่า เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ เขาได้ขับ Cybertruck ฝ่าสายฝนที่ตกหนักในลอสแอนเจลิส และสังเกตว่ามีการกัดกร่อนเกิดขึ้นบนโลหะอย่างที่คนอื่นสังเกตเห็น จึงได้บันทึกและแจ้งให้ทางเทสลาทราบ จากนั้นจึงนำรถไปเข้าศูนย์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ของเทสลาแจ้งว่าจะโทรให้เจ้าของรถนำรถมาซ่อมแซมในเดือนหน้าเมื่อเครื่องมือมาถึง เขายังบอกว่ารถของเขาพึ่งวิ่งได้ 381 ไมล์ (613 กิโลเมตร) และใช้เวลาส่วนใหญ่ 11 วัน จอดอยู่หน้าบ้าน พร้อมโพสต์ภาพให้เห็นรอยการกัดกร่อน

ภาพจาก cybertruckownersclub.com

อย่างไรก็ตาม มีกระทู้หนึ่งโพสต์ว่าเป็นไปได้ที่ตัวถังของ Cybertruck จะเกิดการกรัดกร่อน โดยอ้างวิธีการบำรุงรักษาสำหรับเจ้าของรถที่ในคู่มือของเทสลาบอกชัดเจนว่า “การป้องกันความเสียหายต่อภายนอก ให้กำจัดสารที่มีฤทธิ์กัดกร่อนออกทันที เช่น จาระบี น้ำมัน มูลนก เรซินต้นไม้ แมลงที่ตายแล้ว คราบน้ำมันดิน เกลือถนน (ใช้ป้องกันการก่อตัวของน้ำแข็งบนถนน) มลพิษทางอุตสาหกรรม ฯลฯ” และย้ำว่าอย่ารอจนกว่าถึงกำหนดล้างรถ

นอกจากนี้ มีเจ้าของรถอีกรายโพสต์ว่ารถของเขามีร่องรอยที่คล้ายกัน แต่เขาได้ลองใช้ Keepers Friend ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดสแตนเลส และ Windex น้ำยาทำความสะอาดกระจก สามารถขจัดคราบและจุดต่าง ๆ ได้อย่างสมบูรณ์

ประมาณ 40 ปีก่อน ในโลกใบนี้เคยมีการผลิตรถสปอร์ต DeLorean ซึ่งมีตัวถังทำด้วยสแตนเลส และเป็นที่รู้จักจากการเข้าร่วมเฟรมในภาพยนตร์ไซไฟเรื่อง Back to the Future เมื่อปี 1985 ซึ่งก็ได้มีกระทู้แนะนำการดูแลรักษารถตัวถังสแตนเลส ซึ่งได้จากการทดลองใช้งานจริงโดยเจ้าของรถ DeLorean เมื่อหลายสิบปีก่อน

ที่มา : futurism.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง