รีเซต

พักก่อน ! นักวิจัยพัฒนาอุปกรณ์เตือนเสียงหาย กระตุ้นให้พักใช้เสียง

พักก่อน ! นักวิจัยพัฒนาอุปกรณ์เตือนเสียงหาย กระตุ้นให้พักใช้เสียง
TNN ช่อง16
16 มีนาคม 2566 ( 21:42 )
50
พักก่อน ! นักวิจัยพัฒนาอุปกรณ์เตือนเสียงหาย กระตุ้นให้พักใช้เสียง

อาชีพที่ต้องใช้เสียงบ่อย ๆ อย่างนักร้อง นักพูด หรือพิธีกร เชื่อว่าคงไม่มีใครอยากเจอสถานการณ์เสียงหาย ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยนอร์ทเวสต์เทิร์น (Northwestern University) ในสหรัฐฯ เลยพัฒนาตัวช่วยเป็นอุปกรณ์สวมใส่อัจฉริยะ ที่ช่วยตรวจจับสุขภาพการใช้เสียง และเตือนให้เราพักใช้เสียง เพื่อหลีกเลี่ยงอาการเสียงหายได้



ภาพจาก Northwestern University

 


อุปกรณ์พกพาง่าย ใช้สะดวก พกสบาย

อุปกรณ์ดังกล่าว ประกอบไปด้วยแผ่นเซนเซอร์ขนาดเท่าแสตมป์ สำหรับแปะบริเวณหน้าอกส่วนบนใกล้กับลำคอ เพื่อใช้ตรวจจับแรงสั่นสะเทือน สายเซนเซอร์แบบรัดข้อมือสำหรับส่งสัญญาณแจ้งเตือน และแอปพลิเคชันสำหรับดูผลวิเคราะห์บนมือถือ


ตัวอุปกรณ์จะทำงานโดยการวัดความเข้มของเสียงผู้ใช้แบบตลอดเวลา และให้ข้อเสนอแนะบนแอปพลิเคชันเมื่อเราพูดเบาหรือดังเกินไป นอกจากนี้มันยังแจ้งเตือน ผ่านการส่งแรงสั่นสะเทือนมาที่สายรัดข้อมือ เพื่อเตือนให้เราหยุดพักการใช้เสียงเป็นระยะ ๆ เมื่อพบว่ามีการใช้เสียงเป็นเวลานาน ด้วยอุปกรณ์นี้ จึงทำให้ผู้ใช้งานสามารถป้องกันเสียงของตัวเองจากการใช้งานมากเกินไปจนเกิดความเมื่อยล้า และยังช่วยรักษาสุขภาพเสียงได้ด้วย



ภาพจาก Northwestern University

 


ตัวช่วยเตือนให้เราพักก่อนเสียงจะโบกมือลา

และอีกหนึ่งข้อดีของอุปกรณ์นี้ คือสามารถแยกแยะความแตกต่างระหว่างการใช้เสียงร้องเพลงและการพูดปกติได้แม่นยำถึงร้อยละ 95 ดังนั้นจึงใช้ตรวจจับได้ทั้งเสียงร้องและเสียงพูด และติดตามข้อมูลแต่ละกิจกรรมแยกกันได้ง่ายขึ้น และเทคโนโลยีนี้ยังรองรับการใช้งานบลูทูธ ดังนั้นต่อไปเราอาจจะไม่ต้องสวมสายรัดข้อมือที่ให้มา แต่เอาไปเชื่อมกับนาฬิกาสมาร์ทวอทช์ได้ อีกทั้งตัวอุปกรณ์ทั้งหมดยังมีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ จึงเหมาะที่จะพกพาใช้งานได้ง่ายกว่าอุปกรณ์ตรวจจับเสียงแบบอื่น ๆ ก็นับว่าเป็นอุปกรณ์ที่น่าจะมีประโยชน์มาก ๆ สำหรับใครที่ทำอาชีพที่ต้องใช้เสียงเยอะ ๆ จะได้มีตัวช่วยแจ้งเตือนก่อนเราจะใช้เสียงมากเกินไป จนเสี่ยงเสียงหาย ซึ่งอาจจะกลายเป็นจุดเปลี่ยนของเสียงและอาชีพเราไปตลอดกาล



ข้อมูลจาก gadgetsandwearablesnews.northwestern

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง