รีเซต

'พิจารณ์' ชวนจับตา 'พิธา' ถลก 'บิ๊กตู่' พรุ่งนี้ โวมีบิ๊กเซอร์ไพรส์แน่!

'พิจารณ์' ชวนจับตา 'พิธา' ถลก 'บิ๊กตู่' พรุ่งนี้ โวมีบิ๊กเซอร์ไพรส์แน่!
มติชน
21 กรกฎาคม 2565 ( 10:42 )
100
'พิจารณ์' ชวนจับตา 'พิธา' ถลก 'บิ๊กตู่' พรุ่งนี้ โวมีบิ๊กเซอร์ไพรส์แน่!

ข่าววันนี้ 21 กรกฎาคม เวลา 09.11 น. ที่รัฐสภา นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคก.ก. ว่า การอภิปรายสองวันที่ผ่านมา พรรคก.ก. ได้มีผู้อภิปรายไปครึ่งหนึ่งแล้ว และเปิดเผยพยานข้อมูลหลักฐานต่างๆ ที่ชี้ชัดว่าทางรัฐมนตรีในรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความผิดมากมายอย่างไร และต่อจากนี้คาดหวังว่าการอภิปรายใน 2 วันที่เหลือจะนำไปสู่การลงมติไม่ไว้วางใจโดยเฉพาะผู้นำรัฐบาล

 

สำหรับการอภิปรายในวันนี้ (21 กรกฎาคม) จะเน้นไปที่พล.อ.ประยุทธ์ โดยจะมีผู้อภิปรายทั้งหมด 3 คน เริ่มต้นจาก นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก.ก. ซึ่งวันนี้ (21 กรกฎาคม) จะมาเปิดเผยถึงการทุจริตคอรัปชั่นภายในกระทรวงกลาโหม ที่ต้องเรียกว่าเป็นการทุจริตที่สร้างความเสื่อมเสียให้กับกองทัพเป็นอย่างมาก เพราะเป็นโครงการที่มีความเกี่ยวข้องกับสถาบัน

 

ผู้อภิปรายคนที่ 2 คือ ตนเอง ซึ่งจะอภิปรายเปิดโปงว่ารัฐบาลนี้ เป็นอาชญากรสงครามไซเบอร์อย่างไร และใช้อาวุธสงครามไซเบอร์เล่นงานประชาชนอย่างไร และผู้อภิปรายคนที่ 3 คือ น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก.ก. ซึ่งต้องขอปิดประเด็นไว้ก่อนว่าจะอภิปรายเรื่องอะไร และแน่นอนว่าจะมีเซอร์ไพรส์จากผู้อภิปรายทั้ง 3 คน

 

เมื่อถามว่า การอภิปรายในวันนี้ (21 กรกฎาคม) จะมีบิ๊กเซอร์ไพรส์หรือไม่ นายพิจารณ์ กล่าวว่า วันที่ 21-22 กรกฎาคมจะอภิปรายพล.อ.ประยุทธ์ ทั้ง 2 วัน อาจจะมีพาดพิงถึงรัฐมนตรีคนอื่นบ้าง รับรองว่ามีข้อมูล และมีเซอร์ไพรส์ให้กับประชาชนที่ติดตามรับชมแน่นอน

 

เมื่อถามว่า วางตัว นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก.ก. อภิปรายในวันใด นายพิจารณ์ กล่าวว่า ในวันที่ 22 กรกฎาคม พรรคก.ก. จะมีผู้อภิปรายอีก 3 คน และแน่นอนว่ามีนายพิธา และวันนี้ (21 กรกฎาคม) ในการอภิปรายมีบิ๊กเซอร์ไพรส์ที่ต้องติดตาม เพราะเป็นข้อมูลที่จะเปิดโปงถึงสิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กำกับดูแลด้านความมั่นคง ซึ่งมีความผิดตามรัฐธรรมนูญ และสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน ที่เมื่อไรก็ตามมีการวิพากษ์วิจารณ์ หรือเห็นต่างจากรัฐบาลมีความเสี่ยงทั้งสิ้น

 

เมื่อถามว่า พรรคก.ก. มีการคุมเสียงในการลงมติอย่างไรไม่ให้มีการโหวตสวน นายพิจารณ์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าในส่วนของส.ส.ในพรรค ที่ยังถือว่าเป็นส.ส.ของพรรคอยู่ตามกฎหมาย เราก็ทราบกันอยู่แล้วว่า มีกี่คนที่ไม่ว่าจะเป็นทางนิตินัยหรือพฤตินัย เพราะฉะนั้น สำหรับส่วนที่เหลือก็ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง มั่นใจกันอยู่แล้วตลอด 4-5 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่พรรคอนาคตใหม่ จนถึงพรรคก.ก. ทุกคนมีเลือดและอุดมการณ์สีส้ม ไม่มีอะไรต้องเป็นห่วงสำหรับการลงมติ แต่บางส่วนซึ่งไม่อยากเอ่ยชื่อว่ามีใครบ้าง โดยรู้กันอยู่ว่ามีกี่คนที่ตลอดการลงมติที่ผ่านมา ไม่ได้โหวตไปในทิศทางที่ตอบโจทย์ประชาชนที่เลือกพรรคอนาคตใหม่ ตั้งแต่ปี 62

 

เมื่อถามว่า รัฐมนตรีหลายคนมักพูดว่าฝ่ายค้านนำข้อมูลเก่ามาอภิปราย ทางพรรคก.ก. ยืนยันได้หรือไม่ว่าข้อมูลที่จะนำเสนอต่อไปนี้เป็นข้อมูลใหม่ที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน นายพิจารณ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าเรื่องเปิดหรือไม่เปิด เรื่องเก่าหรือไม่เก่านั้น คงไม่ใช่ประเด็น อยู่ที่เป็นข้อกังขาหรือข้อสงสัยของประชาชนหรือไม่ อย่างเช่นกรณีการอภิปรายที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของนาฬิกา ของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หรือเรื่องจัดซื้อจัดจ้าง GT-200 สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่เรายกขึ้นมาพูดคุยในสังคมเมื่อไร ทุกคนก็ยังเคลือบแคลงถึงทิศทางการทำงานขององค์กรอิสระ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง