รีเซต

จงอางยักษ์ ถูกฝูงสุนัขไล่กัดเลื้อยหนีซุกใต้ประโปรงรถ ชาวบ้านเชื่อ บริวารพญางู มาให้โชค

จงอางยักษ์ ถูกฝูงสุนัขไล่กัดเลื้อยหนีซุกใต้ประโปรงรถ ชาวบ้านเชื่อ บริวารพญางู มาให้โชค
มติชน
17 มกราคม 2565 ( 07:26 )
70
จงอางยักษ์ ถูกฝูงสุนัขไล่กัดเลื้อยหนีซุกใต้ประโปรงรถ ชาวบ้านเชื่อ บริวารพญางู มาให้โชค

วันที่ 16 ม.ค. ทีมงานอสรพิษวิทยา อาสาพิทักษ์งูเมืองจันท์ ได้รับการประสานจาก เจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยุกู้ภัยสมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถาน จันทบุรี ว่ามีงูจงอางตัวขนาดใหญ่ เลื้อยเข้าไปซ่อนอยู่ใต้ประโปรงรถยนต์ บริเวณบ้านเลขที่ 6/1 หมู่ 1บ้านท่าอุดม ซอยประชาร่วมใจ ต.ตะเคียนทอง อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี


หลังรับแจ้ง ได้พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ นำอุปกรณ์จับสัตว์เลื้อยคลานเดินทางเข้าตรวจสอบ ช่วยเหลือประชาชนในการจับงูพิษ

 

 

เมื่อเดินทางมาถึง ได้พบกับ นายณัฐวุฒิ จิตชม อายุ 33 ปี สมาชิกสภาเทศบาลตำบลตะเคียนทอง เจ้าของบ้าน ได้พาเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ รถยนต์เก๋ง โตโยต้าสีเขียว หมายเลขทะเบียน กท-8509 จันทบุรี จอดอยู่ข้างบ้าน เมื่อทางเจ้าหน้าที่อาสาพิทักษ์งูเปิดฝากระโปรงรถขึ้น ก็พบงูจงอางตัวขนาดใหญ่สีทองสลับขาว ขดตัวอยู่บนตัวเครื่องรถยนต์ และพยายามเลื้อยหลบหนีเข้าไปใต้ท้องรถ

 

 

แต่เนื่องจากรถยนต์เก๋ง มีลักษณะต่ำและเป็นที่แคบ ทางทีมอาสาพิทักษ์งู จึงได้พยามใช้ตะขอไล่ต้อนงูจงอาง ให้เลื้อยขึ้นมาที่หน้าห้องเครื่องอีกครั้ง ต่อมา นายสุทัศน์ โทบุตรดี ทีมงานอสรพิษวิทยา ได้ใช้ทักษะความชำนาญ ใช้มือเปล่าคว้าจับงูจงอางได้สำเร็จ ก่อนนำมาทำการตรวจสอบวัดขนาด

 

จากการตรวจสอบพบ เป็นงูจงอางป่า เพศผู้ตัวโตเต็มวัย มีความยาว 3.07 เมตร น้ำหนักราว 10 กิโลกรัม มีความสมบูรณ์แข็งแรง พร้อมเจริญพันธ์ ก่อนนำกล่องพลาสติกมาหลอกล่อ ให้งูจงอาง เลื้อยเข้าไปหลบตามสัญชาติญาณ รอนำกลับไปปล่อยคืนป่าต่อไป

 

 

จากการสอบถาม นาง ลาวทอง จิตชม อายุ 53 ปี เจ้าของบ้านเล่าเหตุการณ์ว่า ก่อนเกิดเหตุ เพิ่งกลับมาจากตลาดนัดกำลังจะเข้าบ้าน ได้มีญาติรีบมาบอกว่า มีงูจงอางตัวขนาดใหญ่เลื้อยเข้ามาทางหน้าบ้าน และถูกสุนัขพันธ์ไทยที่เลี้ยงไว้ 3 ตัว รุมเห่าไล่ จนงูเลื้อยเข้าไปหลบอยู่ในรถยนต์ เมื่อลูกชายไปเปิดฝากระโปรง ก็พบงูยังขดตัวอยู่จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่มาช่วยจับ

 

 

โดยส่วนตัวมีความเชื่อว่าเป็นงูเจ้าที่ หรือบริวารพญางู ที่ออกมาให้เห็นในวันครู ไม่ได้ต้องการจะมาทำร้ายใคร เชื่อว่าจะมาให้โชคลาภอย่างแน่นอน ขณะที่ชาวบ้าน ที่มายืนมุงดูเหตุการณ์ ด้วยความลุ้นระทึก ต่างพากันส่องดูเลขทะเบียนรถ ที่งูจงอางเข้าไปซ่อนตัว และพากันมาลูบตัวงูเพื่อขอโชคลาภ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง