รีเซต

"จงอางยักษ์" ยาว 4 เมตร บุกบ้าน โร่แจ้ง "กู้ภัย" จับด้วยมือเปล่า

"จงอางยักษ์" ยาว 4 เมตร บุกบ้าน โร่แจ้ง "กู้ภัย" จับด้วยมือเปล่า
TNN ช่อง16
13 ธันวาคม 2564 ( 12:10 )
120
"จงอางยักษ์" ยาว 4 เมตร บุกบ้าน โร่แจ้ง "กู้ภัย" จับด้วยมือเปล่า

17.45 น. วานนี้ (12 ธ.ค.64)  อาสากู้ภัยฮุก 31 โคราช จุดอุดมทรัพย์ ได้รับแจ้งเหตุจากชาวบ้าน บ้านซับเตา ต.อุดมทรัพย์ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ว่ามีสัตว์เลื้อยคลานประเภทงู เลื้อยเข้ามาในบ้าน จึงจัดทีมอาสากู้ภัยฯ พร้อมอุปกรณ์จับสัตว์เลื้อยคลาน ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุเพื่อให้ความช่วยเหลือ   


โดยจุดเกิดเหตุเป็นลานหน้าบ้าน  ชาวบ้านบอกว่า มีงูขนาดใหญ่ขดอยู่ที่กองเศษไม้และยางรถยนต์เก่า ใกล้กับแปลงมันสำปะหลัง กู้ภัยฯ จึงนำไฟฉายเข้าไปส่องดู ก็พบว่ามีงูนอนขดอยู่ใต้ยางรถยนต์ กู้ภัยฯ จึงใช้เหล็กตะขอดึงตัวงูออกมาจากจุดดังกล่าว  แล้วช่วยกันหลอกล่องูเอาไว้ โดย 2 คน ดึงความสนใจล่องูที่ด้านหน้า  ส่วนกู้ภัยฯ อีกคนจับที่ส่วนหางของงูอยู่ทางด้านหลัง พองูเผลอ ก็ใช้ความชำนาญย่องเข้าไปตะปบที่หัวงู จับเอาไว้อย่างรวดเร็วด้วยมือเปล่า จากนั้น ทั้งหมดจึงช่วยกันจับตัวงูเอาไว้อย่างละม่อม เพื่อไม่ให้งูได้รับบาดเจ็บ



จากตรวจสอบพบว่า  เป็นงูจงอางขนาดใหญ่  ความยาวกว่า 4 เมตร คาดว่า จะเลื้อยออกมาจากป่าข้างบ้าน เข้ามาอาศัยอยู่ที่บริเวณกองเศษไม้และยางรถยนต์ เพื่อหลบอากาศหนาวเย็นในช่วงกลางคืน และอากาศร้อนในช่วงกลางวัน ซึ่งตัวที่จับได้ ไม่แน่ใจว่าเป็นตัวผู้หรือตัวเมีย แต่คาดว่า น่าจะมีอีกหลายตัว 


กู้ภัย จึงเตือนชาวบ้านให้หมั่นตรวจตราบ้านเรือน และจัดเก็บข้าวของทั้งภายในและรอบบ้าน ทำความสะอาดให้โปร่งโล่ง  ไม่ให้เป็นที่หลบอาศัยของสัตว์มีพิษทั้งหลาย หรือสัตว์ขนาดเล็ก จำพวกหนู หรือไก่ ซึ่งเป็นเหยื่อดึงดูดงูอย่างดีให้เข้ามาในบ้านคน จนอาจทำอันตรายให้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตขึ้นได้ 




ส่วนงูจงอางตัวดังกล่าว ทางกู้ภัยฯ จะได้นำไปมอบให้สถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช ต.อุดมทรัพย์ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา  เพื่อทำการศึกษาวิจัยและปล่อยคืนสู่พื้นที่ป่าที่เหมาะสมต่อไป



ภาพ : ผู้สื่อข่าว จ.นครราชสีมา

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง