รีเซต

กระพริบตามีตาย! เปิดคลิปนาทีกู้ภัยจับ จงอางยักษ์ ยาว 4 เมตร โคตรดุชูหัวสูงถึงหน้าอก

กระพริบตามีตาย! เปิดคลิปนาทีกู้ภัยจับ จงอางยักษ์ ยาว 4 เมตร โคตรดุชูหัวสูงถึงหน้าอก
มติชน
28 กันยายน 2563 ( 14:50 )
371
กระพริบตามีตาย! เปิดคลิปนาทีกู้ภัยจับ จงอางยักษ์ ยาว 4 เมตร โคตรดุชูหัวสูงถึงหน้าอก

เปิดคลิประทึก กู้ภัยฯ เสี่ยงตาย ยืนจ้องตา จงอางยักษ์ยาว 4 เมตร โผล่ในสวนผลไม้ โคตรดุ ชูหัวแผ่แม่เบี้ยสูงถึงอก พร้อมไล่ฉกสู้ ไม่ยอมให้จับ

วันที่ 28 ก.ย. 63 เวลา 10.00น. เจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยุกู้ภัยฯ สมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถาน จันทบุรี ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน พื้นที่ ต.ทุ่งเบญจา อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี ว่ามีคนงานไปพบ งูจงอาง ตัวขนาดใหญ่อยู่ในสวนผลไม้ และมีทีท่าดุร้ายชูคอสูงตลอดเวลา เกรงจะได้รับอันตราย
หลังได้รับแจ้ง ได้ประสานไปยัง สิบเอก ณัฐพล เสืองาม เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญพร้อมทีมงาน “อาสาพิทักษ์งูเมืองจันท์” เจ้าหน้าที่กู้ภัย สมาคมสว่างสว่างกตัญญูธรรมสถาน จันทบุรี และ เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลหนองคล้า ร่วมเดินทางออกตรวจสอบ

 

 

โดยที่เกิดเหตุ พบเป็นสวนผลไม้ สวนชบาบาน เลขที่ 48 หมู่ 3 ต.ทุ่งเบญจา อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี ของ น.ส.เยาวลักษณ์ แทนนิกร อายุ 65 ปี อดีตข้าราชการครูโดยคนงานที่ดูแลสวนผลไม้ ได้พาเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ บริเวณที่พบงูตัวดังกล่าว เบื้องต้นพบ งูจงอาง ตัวขนาดใหญ่สีดำมะเมื่อม ชูหัวแผ่แม่เบี้ย สูงกว่า 1 เมตร ขดตัวอยู่ใต้ต้นมังคุด

 

 

ต่อมาทาง ทีมงานได้เข้าตรวจสอบ พร้อมภาพเพื่อบันทึกข้อมูล จากนั้น สิบเอก ณัฐพล ได้เดินเข้าไป เผชิญหน้าจ้องตากับงูจงอาง ในระยะประชิด และใช้กล่อง พลาสติก สีฟ้า แย้มปากกล่องเล็กน้อย ทำการหลอกล่อ ให้งูจงอาง เลื้อยเข้าไปหลบตามสัญชาติญาณ ซึ่งเป็นวิธีการขั้นตอนการจับงูพิษ แต่กลับพบว่า งูจงอาง ตัวดังกล่าวอยู่ในอาการดุร้าย เนื่องจากอาการเครียดและตื่นคน ได้แผ่แม่เบี้ย พร้อมชูหัวขึ้นสูงถึงหน้าอก และพุ่งฉกใส่กล่องพลาสติกต่อสู้หลายครั้ง จนเกิดเสียงดังไปทั่วบริเวณ

 

 

ซึ่งปฏิบัติงานเป็นไปอย่างลุ้นระทึก เนื่องจาก งูจงอาง อยู่ในอาการดุร้าย ไล่พุ่งฉกใส่ สิบเอก ณัฐพล ที่เดินถือกล่องหลอกล่ออย่างต่อเนื่อง หลังใช้เวลานานกว่า 20 นาที เห็นว่า การใช้กล่องพลาสติกหลอกล่อ ไม่สำเร็จ ทาง สิบเอก ณัฐพล จึงได้ให้ทีมงาน นำตะขอเหล็ก มากดหัว งูจงอาง ลงกับพื้น ก่อนใช้มือเปล่าจับตัวได้สำเร็จซึ่งต้องให้ทีมงาน และเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ช่วยกันจับส่วนลำตัว และส่วนหางไว้ เพื่อป้องกันงูดิ้น และเพื่อทำการวัดขนาดขณะที่ สิบเอก ณัฐพล เสืองาม เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญ “อาสาพิทักษ์งูเมืองจันท์”บอกว่า จากการตรวจสอบ เบื้องต้น พบว่า งูจงอาง ตัวดังกล่าว มีความยาวประมาณ4 เมตร ลำตัวอวบอ้วนสมบูรณ์ ซึ่งจากการประเมินลักษณะของงูตัวดังกล่าว เป็นงูจงอางป่า หรือ จงอาง ธรรมชาติ และ ยังมีพฤติกรรม ต่อสู้ มากกว่าจะหนี เนื่องจากอยู่ในอาการดุร้ายตลอดเวลา ไม่ยอมหลบเข้ากล่อง เหมือนงูพิษตัวอื่นๆ ที่เคยจับ

 

 

ส่วนสาเหตุ ที่พบงูจงอางขนาดใหญ่ บริเวณสวนผลไม้แห่งนี้ เนื่องจากบริเวณใกล้เคียงสวนผลไม้ เป็นพื้นที่ป่าที่สมบูรณ์ โดยคาดว่างูตัวดังกล่าว จะออกล่าหาอาหาร มาตามคลองสาขา ซึ่งอยู่ติดกับสวนผลไม้ โดยไล่เหยื่อเข้ามาในสวน จนมีคนงานมาพบและแจ้งเจ้าหน้าที่ มาจับดังกล่าว ส่วนงูจงอางตัวนี้ จะนำกลับไปพักฟื้น ก่อนที่จะนำไปปล่อยคืนป่าธรรมชาติ ที่ห่างไกลชุมชนต่อไป

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง