รีเซต

คนงานผวา จงอางยักษ์โผล่ ชูคอแผ่แม่เบี้ยไล่ฉกสู้ ไม่ยอมให้กู้ภัยจับ

คนงานผวา จงอางยักษ์โผล่ ชูคอแผ่แม่เบี้ยไล่ฉกสู้ ไม่ยอมให้กู้ภัยจับ
ข่าวสด
28 กันยายน 2563 ( 14:07 )
424
คนงานผวา จงอางยักษ์โผล่ ชูคอแผ่แม่เบี้ยไล่ฉกสู้ ไม่ยอมให้กู้ภัยจับ

วันที่ 28 ก.ย. เจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยุกู้ภัยฯ สมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถาน จันทบุรี รับแจ้งจากชาวบ้าน ในพื้นที่ ต.ทุ่งเบญจา อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี ว่ามีคนงานไปพบงูจงอาง ตัวขนาดใหญ่อยู่ในสวนผลไม้ มีทีท่าดุร้ายชูคอตลอดเวลา จึงประสานไปยัง สิบเอกณัฐพล เสืองาม เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญ พร้อมทีมงาน “อาสาพิทักษ์งูเมืองจันท์” และเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลหนองคล้า ร่วมเดินทางออกตรวจสอบ

 

ที่เกิดเหตุ พบเป็นสวนผลไม้ สวนชบาบาน ต.ทุ่งเบญจา อ.ท่าใหม่ ของ น.ส.เยาวลักษณ์ แทนนิกร อายุ 65 ปี อดีตข้าราชการครู โดยคนงานที่ดูแลสวนผลไม้ พาเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ เบื้องต้นพบงูจงอาง ตัวขนาดใหญ่สีดำ ชูหัวแผ่แม่เบี้ย สูงกว่า 1 เมตร ขดตัวอยู่ใต้ต้นมังคุด

 

 

ต่อมาทาง ทีมงานเข้าตรวจสอบ พร้อมภาพเพื่อบันทึกข้อมูล จากนั้น สิบเอกณัฐพล ใช้กล่อง พลาสติกสีฟ้า แย้มปากกล่องเล็กน้อย ทำการหลอกล่อ ให้งูจงอาง เลื้อยเข้าไปหลบตามสัญชาติญาณ ซึ่งเป็นวิธีการขั้นตอนการจับงูพิษ แต่กลับพบว่า งูจงอาง ตัวดังกล่าวอยู่ในอาการดุร้าย เนื่องจากอาการเครียดและตื่นคน ได้แผ่แม่เบี้ย พร้อมชูหัวขึ้นสูงถึงหน้าอก และพุ่งฉกใส่กล่องพลาสติกต่อสู้หลายครั้ง

 

หลังใช้เวลานานกว่า 20 นาที ใช้กล่องพลาสติกหลอกล่อไม่สำเร็จ ทาง สิบเอกณัฐพล จึงให้ทีมงาน นำตะขอเหล็ก มากดหัวงูจงอาง ลงกับพื้น ก่อนใช้มือเปล่าจับตัวได้สำเร็จ ซึ่งต้องให้ทีมงาน และเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ช่วยกันจับส่วนลำตัว และส่วนหางไว้ เพื่อป้องกันงูดิ้น และเพื่อทำการวัดขนาด

 

สิบเอกณัฐพล กล่าวว่า จากการตรวจสอบ เบื้องต้นพบว่า งูจงอางตัวดังกล่าว มีความยาวประมาณ 4 เมตร ลำตัวอวบอ้วนสมบูรณ์ จากการประเมินลักษณะของงูตัวดังกล่าว เป็นงูจงอางป่า หรือ จงอาง ธรรมชาติ และ ยังมีพฤติกรรมต่อสู้ มากกว่าจะหนี เนื่องจากอยู่ในอาการดุร้ายตลอดเวลา ไม่ยอมหลบเข้ากล่อง เหมือนงูพิษตัวอื่นๆ ที่เคยจับ

 

 

สิบเอกณัฐพล กล่าวต่อว่า ส่วนสาเหตุ ที่พบงูจงอางขนาดใหญ่ บริเวณสวนผลไม้แห่งนี้ เนื่องจากบริเวณใกล้เคียงสวนผลไม้ เป็นพื้นที่ป่าที่สมบูรณ์ คาดว่างูตัวดังกล่าว จะออกล่าหาอาหาร มาตามคลองสาขา ซึ่งอยู่ติดกับสวนผลไม้ โดยไล่เหยื่อเข้ามาในสวน จนมีคนงานมาพบและแจ้งเจ้าหน้าที่มาจับดังกล่าว ส่วนงูจงอางตัวนี้จะนำกลับไปพักฟื้น ก่อนที่จะนำไปปล่อยคืนป่าธรรมชาติที่ห่างไกลชุมชนต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง