รีเซต

'รัสเซีย-ยูเครน' เจรจารอบ 3 ยังไร้ข้อสรุปสำคัญ

'รัสเซีย-ยูเครน' เจรจารอบ 3 ยังไร้ข้อสรุปสำคัญ
Xinhua
8 มีนาคม 2565 ( 10:29 )
295
'รัสเซีย-ยูเครน' เจรจารอบ 3 ยังไร้ข้อสรุปสำคัญ

มอสโก/มินสก์, 8 มี.ค. (ซินหัว) -- คณะผู้แทนรัสเซียและยูเครนจัดการเจรจาสันติภาพรอบที่ 3 ในเบลารุส เมื่อวันจันทร์ (7 มี.ค.) ทว่าทั้งสองฝ่ายยังคงไม่สามารถบรรลุผลลัพธ์ที่มีนัยสำคัญ

 

วลาดิเมียร์ เมดินสกี ผู้ช่วยประธานาธิบดีรัสเซีย ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนรัสเซีย กล่าวภายหลังการเจรจาว่าการหารือครั้งนี้ดำเนินต่อไปในแง่มุมทางการเมืองและการทหาร แต่มันเร็วเกินไปที่จะกล่าวถึงแนวโน้มเชิงบวก โดยคณะผู้แทนรัสเซียได้จัดเตรียมเอกสารชุดใหญ่ ซึ่งครอบคลุมข้อตกลงเฉพาะเจาะจง แต่ฝ่ายยูเครนไม่สามารถลงนามได้ทันที และนำเอกสารทั้งหมดกลับไปศึกษาเพิ่มเติม

 

"การเจรจารอบนี้ไม่เป็นไปตามที่เราคาดหวังไว้ แต่เราหวังว่าจะมีความคืบหน้าที่สำคัญกว่านี้ในรอบหน้า" เมดินสกีเผยหลังการประชุมนานเกือบ 3 ชั่วโมง ซึ่งจัดขึ้นที่เบโลเวชสกายา ปุซชา บริเวณพรมแดนเบลารุส-โปแลนด์

 

นอกจากนั้นทั้งสองฝ่ายได้พูดคุยถึงประเด็นการอพยพพลเรือน โดยฝ่ายยูเครนรับรองกับรัสเซียว่าเส้นทางมนุษยธรรมเพื่ออพยพพลเรือนจะเริ่มดำเนินการในวันอังคาร (8 มี.ค.)

 

ด้านมิไคโล โพโดลยัค ที่ปรึกษาผู้อำนวยการสำนักงานประธานาธิบดียูเครน โพสต์ทวิตเตอร์เผยความคืบหน้าเชิงบวกบางประการในการปรับปรุงการขนส่งบนเส้นทางมนุษยธรรม แม้ปราศจากผลลัพธ์ที่มีนัยสำคัญ โดยการเจรจาหารือจะยังคงดำเนินต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง