รีเซต

'อานนท์' ไม่กังวลถูกอายัดตัวดำเนินคดีเพิ่ม กินข้าวเหนียวหมูปิ้งกาแฟชิลๆ

'อานนท์' ไม่กังวลถูกอายัดตัวดำเนินคดีเพิ่ม กินข้าวเหนียวหมูปิ้งกาแฟชิลๆ
มติชน
27 ตุลาคม 2563 ( 10:41 )
86
'อานนท์' ไม่กังวลถูกอายัดตัวดำเนินคดีเพิ่ม กินข้าวเหนียวหมูปิ้งกาแฟชิลๆ

ความคืบหน้ากรณีการขออายัดตัวนายอานนท์ นำภา นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย หลังถูกปล่อยตัวจากเรือนจำกลางเชียงใหม่วานนี้ (26 ต.ค.)

 

เมื่อเวลา 10.15 น. วันที่ 27 ตุลาคม ที่ สน.ชนะสงคราม นายกฤษฎางค์ นุตจรัส หนึ่งในทีมทนายความกล่าวว่า นายอานนท์ ถูกนำตัวจากเรือนจำแม่แตง จ.เชียงใหม่ หลังทนายยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสด 2 แสนบาท เพื่อปล่อยตัวชั่วคราวตามหมายจับของ สภ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ในคดีการชุมนุมปราศรัยที่ประตูเมืองท่าแพ ก่อนจะถูกตำรวจ สน.ชนะสงคราม อายัดตัวไป แล้วเตรียมพาตัวไป ตชด.ภ.1 แต่ทนายได้คัดค้านเพราะเป็นหมายจับ สน.ชนะสงคราม ซึ่งตำรวจก็ยินยอมแล้วแล้วพาตัวมา สน.ชนะสงคราม ตอนนี้กำลังสอบปากคำพร้อมแจ้งข้อหาก่อนทำบันทึกจับกุม ซึ่งนายอานนท์ ได้ให้การปฏิเสธ

 

นายกฤษฎางค์ กล่าวอีกว่า สำหรับการเตรียมขอประกันตัวในชั้นศาลนั้น เบื้องต้นเตรียมใช้ตำแหน่ง ส.ส., นักวิชาการ หรือเงินสดเป็นหลักประกันตัว แต่ก็มีเหตุผลที่จะขอให้ศาลพิจารณา คือนายอานนท์ เป็นทนายความมีภารกิจต้องว่าความให้ลูกความ ไม่มีพฤติกรรมหลบหนี ซึ่งตามหลักแล้ว หากศาลยังไม่มีคำพิพากษาจะต้องปล่อยตัวผู้ถูกจับชั่วคราวในชั้นสอบสวนก่อน เว้นแต่จะมีพฤติกรรมหลบหนี หรืออาจไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน อย่างไรก็ตาม ตอนนี้มีญาติและเพื่อนฝูงของนายอานนท์ มาเยี่ยมแล้ว เจ้าตัวได้ดื่มกาแฟและกินข้าวเหนียวหมูปิ้งไปเมื่อเช้า ไม่มีความเครียดหรือกังวลแต่อย่างใด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง