รีเซต

นิวซีแลนด์เตรียมซื้อยารักษาโควิด-19 ตัวใหม่ของ 'ไฟเซอร์'

นิวซีแลนด์เตรียมซื้อยารักษาโควิด-19 ตัวใหม่ของ 'ไฟเซอร์'
Xinhua
6 ธันวาคม 2564 ( 17:44 )
64
นิวซีแลนด์เตรียมซื้อยารักษาโควิด-19 ตัวใหม่ของ 'ไฟเซอร์'

6 ธ.ค. (ซินหัว) -- วันจันทร์ (6 ธ.ค.) แอนดรูว ลิตเติล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่านิวซีแลนด์ได้รับรองการจัดซื้อยารักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อีกหนึ่งตัวแล้ว

 

ลิตเติลกล่าวว่า นิวซีแลนด์เป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศแรกๆ ของโลกที่สั่งซื้อโมลนูพิราเวียร์ (molnupiravir) ล่วงหน้า ซึ่งคาดว่าเป็นยาเม็ดที่จะช่วยรักษาผู้ป่วยโรคดังกล่าวได้

 

ลิตเติลระบุว่า ฟาร์แมค (Pharmac) หน่วยงานจัดหาทุนด้านยารักษาโรคระดับชาติของนิวซีแลนด์ ได้รับรองการซื้อยาต้านเชื้อไวรัสฯ อีกตัวหนึ่งจากไฟเซอร์จำนวน 60,000 ชุด ซึ่งคล้ายคลึงกันกับโมลนูพิราเวียร์ ที่สามารถรับประทานเป็นยาเม็ดและระงับไม่ให้ผู้ป่วยอาการน้อยมีอาการรุนแรงขึ้น

 

นอกเหนือจากการฉีดวัคซีนแล้ว การรักษาในโรงพยาบาลยังช่วยลดโอกาสที่ผู้คนจะเข้ารับการรักษาตัวในแผนกผู้ป่วยหนัก (ICU) โดยอัตราการเข้ารับการรักษาตัวในแผนกผู้ป่วยหนักของโอ๊คแลนด์ เมืองขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ ลดลงจากเดิมก่อนหน้านี้ที่ร้อยละ 5.7 ของจำนวนผู้ที่ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล มาอยู่ที่ร้อยละ 3

 

"ยาโมลนูพิราเวียร์จะไปสร้างข้อผิดพลาดในการเพิ่มจำนวน (replication) ของเชื้อไวรัสฯ  ซึ่งหมายความว่าคุณมีโอกาสน้อยลงที่จะได้รับเชื้อไวรัสฯ ที่ทำงานได้อย่างสมบูรณ์" ลิตเติลระบุ

 

"ส่วนยาต้านเชื้อไวรัสฯ ของไฟเซอร์ ซึ่งยังไม่มีชื่อทางการค้าในนิวซีแลนด์นั้น ก็จะยับยั้งการการเพิ่มจำนวนของเชื้อไวรัสฯ ในวิถีทางที่แตกต่างออกไป โดยจะไปป้องกันการประกอบร่างใหม่ (Cleavage) ของโปรตีนบางชนิดที่จำเป็นต่อการสร้างเชื้อไวรัสฯ ที่สามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์" ลิตเติลเสริม

 

รัฐบาลนิวซีแลนด์รับรองว่าฟาร์แมคจะได้รับยารักษาโรคโควิด-19 อันเป็นความหวังใหม่ได้โดยเร็วที่สุด โดยได้จัดสรรเงิน 175 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (ราว 4 พันล้านบาท) สำหรับยาต่างๆ และค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในห่วงโซ่อุปทาน และจัดเตรียมเงินอีก 300 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (ราว 6.86 พันล้านบาท) สำหรับซื้อยาเพื่อการรักษาหรือบรรเทาอาการของโรคโควิด-19 เพิ่มเติม

 

เป็นที่คาดว่ายาต้านเชื้อไวรัสฯ ของไฟเซอร์ จะถูกจัดส่งไปยังนิวซีแลนด์ในเดือนเมษายน เมื่อได้รับการอนุมัติจากเมดเซฟ (Medsafe) หน่วยงานกำกับดูแลทางการแพทย์ของนิวซีแลนด์ โดยยารักษาโรคโควิด-19 ตัวอื่นๆ ที่ฟาร์แมคให้การรับรองได้แก่ บาริซิทินิบ (Baricitinib) เรมเดซิเวียร์ (remdesivir) โทซิลิซูแมบ (tocilizumab) และโรนาพรีฟ (Ronapreve)

 

ทั้งนี้ ลิตเติลทิ้งท้ายว่าเงินสำหรับยารักษาโรคโควิด-19 ทั้ง 6 ตัว มาจากกองทุนโรคโควิด-19 ของรัฐบาลนิวซีแลนด์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง