รีเซต

เครื่องบินพลังงานไฟฟ้าอลิซ (Alice) ทดสอบบินขึ้นสู่ท้องฟ้าเป็นครั้งแรก

เครื่องบินพลังงานไฟฟ้าอลิซ (Alice) ทดสอบบินขึ้นสู่ท้องฟ้าเป็นครั้งแรก
TNN ช่อง16
29 กันยายน 2565 ( 00:29 )
154
เครื่องบินพลังงานไฟฟ้าอลิซ (Alice) ทดสอบบินขึ้นสู่ท้องฟ้าเป็นครั้งแรก

การทดสอบบนรันเวย์ในครั้งนี้นับเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญ เครื่องบินสามารถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูง และยกล้อด้านหน้าของเครื่องบินขึ้นเล็กน้อยเพื่อทดสอบระบบขับเคลื่อน โดยหลังจากนี้ก็จะเข้าสู่การประเมินผลและเก็บข้อมูลรายละเอียดอื่น ๆ เพื่อการพัฒนาต่อไป

สำหรับเครื่องบินอลิซ (Alice) เป็นเครื่องบินพลังงานไฟฟ้าที่รองรับผู้โดยสารได้สูงสุดถึง 9 ที่นั่ง โดยเครื่องบินรุ่นปัจจุบัน ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าแมกนิกซ์ (magniX) ขนาด 640 กิโลวัตต์ 2 ชุด ติดตั้งด้านซ้ายและขวาช่วงท้ายของเครื่องบิน 


ตัวเครื่องบินตอนนี้ ทำระยะการบินได้ประมาณ 800 กิโลเมตร  บินด้วยความเร็วประมาณ 400 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พร้อมความสามารถในการบรรทุกน้ำหนักได้ถึง 2,500 ปอนด์ หรือประมาณ 1,100 กิโลกรัม 


รองรับการขนส่งสัมภาระและผู้โดยสาร 

นอกจากนี้ยังชูเรื่องของการใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อน ทำให้มันไม่ปล่อยมลพิษสู่อากาศ และเงียบกว่าเครื่องบินโดยสารทั่วไป ส่วนภายใน

ออกแบบการแบ่งสัดส่วนใช้งาน ระหว่างพื้นที่ของผู้โดยสารและสัมภาระอย่างชัดเจน รองรับการเดินทางเพื่อความเป็นส่วนตัวได้สบาย ๆ 


โดยบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินอลิซอย่าง อิเวียเอชั่น (Eviation) บริษัทสตาร์ตอัพสัญชาติอิสราเอล ได้ตั้งเป้าให้อลิซเป็นเครื่องบินสำหรับขนส่งสินค้า และเป็นแท็กซี่ขนส่งผู้โดยสาร

ภาวะโลกร้อนจากเที่ยวบิน 

ซึ่งปัจจุบัน เครื่องบินพลังงานไฟฟ้ากำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากสามารถช่วยลดโลกร้อน โดยจากสถิติพบว่าในปี 2020 เครื่องบินพลังงานไฟฟ้ามีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพียง 151 กรัมต่อที่นั่งใน 1 เที่ยวบิน ซึ่งก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นปัจจัยสำคัญที่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน อ้างอิงจาก www.iba.aero

ดังนั้นการใช้งานเครื่องบินพลังงานไฟฟ้าอย่างอลิส จึงเป็นทางเลือกใหม่ที่น่าจับตามองในอนาคต เนื่องจากช่วยลดการปล่อยมลภาวะ และยังใช้พลังงานไฟฟ้าที่อาจจะทดแทนด้วยแหล่งผลิตที่สะอาดกว่าเชื้อเพลิงทั่วไปอีกด้วย

ข้อมูลและภาพจาก www.eviation.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง