รีเซต

NASA เผยแพร่ภาพ "เนบิวลาหัวม้าใหม่" ถ่ายโดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์

NASA เผยแพร่ภาพ "เนบิวลาหัวม้าใหม่" ถ่ายโดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์
TNN ช่อง16
3 พฤษภาคม 2567 ( 12:58 )
42
NASA เผยแพร่ภาพ "เนบิวลาหัวม้าใหม่" ถ่ายโดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์

กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ กล้องโทรทรรศน์อวกาศที่ทรงพลังที่สุดในโลกของนาซา เปิดเผยภาพอินฟราเรดที่คมชัดที่สุดจนถึงปัจจุบันของเนบิวลาฮอร์สเฮด หรือ เนบิวลาหัวม้า ในกลุ่มดาวนายพราน ซึ่งนักวิทยาศาสตร์คาดว่าพื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็นแหล่งกำเนิดของดาวฤกษ์เกิดใหม่จำนวนมาก


แม้ว่าภาพของเนบิวลาหัวม้าภาพนี้จะไม่ใช่ภาพแรก แต่นับเป็นภาพใหม่ล่าสุดที่มีความคมชัดสูง โดยเน้นจับภาพบริเวณแผงคอของรูปทรงม้า ซึ่งมีพื้นที่กว้าง 0.8 ปีแสง และห่างจากโลกประมาณ 1,300 ปีแสง นับเป็นรูปภาพที่มีความซับซ้อนของรายละเอียดมากที่สุดอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน


สำหรับภาพเนบิวลาหัวม้าภาพแรกของโลกนั้นถูกถ่ายโดยนักดาราศาสตร์ชาวสก็อตแลนด์ วิลเลียมินา เฟลมมิง ในปี 1888 แต่ด้วยเทคโนโลยีของกล้องโทรทรรศน์ในยุคนั้นทำให้ภาพยังไม่คมชัดมากนัก  

เบื้องหลังความสามารถอันน่าทึ่งของกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ คือ เครื่องมือ MIRI อุปกรณ์จับภาพอินฟราเรดระยะกลาง ของกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ และอุปกรณ์ NIRCam กล้องอินฟราเรดระยะใกล้ สามารถจับภาพความคมชัดสูงโครงสร้างขนาดเล็ก เช่น เมฆสีฟ้า และสีแดง รวมไปถึงบริเวณของขอบที่ส่องสว่างของเนบิวลาหัวม้า โดยกล้องโทรทรรศน์บนโลกในปัจจุบันไม่สามารถจับภาพความคมชัดสูงได้เทียบเท่ากล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ บนอวกาศ


นักวิทยาศาสตร์ที่ดูแลโครงการกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ ให้รายละเอียดเพิ่มเติมของภาพดังกล่าวว่า “กลุ่มสีแดงเมฆที่ยื่นออกไปเหนือเนบิวลาเป็นทั้งอะตอมและโมเลกุลของไฮโดรเจน ผสมกับแสงอัลตราไวโอเลตจากดาวมวลมากอายุน้อยที่อยู่ใกล้เคียง รวมไปถึงก๊าซไอออไนซ์และฝุ่น นอกจากนี้ยังมองเห็นกาแล็กซีอื่น ๆ ที่อยู่ด้านหลังได้อย่างชัดเจน


ก่อนหน้านี้การบันทึกภาพเนบิวลาหัวม้าเกิดขึ้นหลายครั้ง เช่น ในเดือนพฤศจิกายนปี 2023 องค์การอวกาศยุโรปได้เผยแพร่เนบิวลาหัวม้า ซึ่งแสดงรายละเอียดของดาวเคราะห์อายุน้อยมีมวลใกล้เคียงกับดาวพฤหัส 


และหากย้อนไปในปี 2013 เพื่อเป็นเกียรติให้กับกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลที่มีอายุ 23 ปี นาซาได้เปิดเผยภาพของเนบิวลาหัวม้าภาพใหม่แสดงให้เห็นโครงสร้างของเนบิวลาที่เต็มไปด้วยฝุ่นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ภาพทั้ง 2 ภาพ ยังมีความละเอียดน้อยกว่าภาพล่าสุดที่ถูกเผยแพร่โดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ ที่เพิ่งถูกเปิดเผยออกมา 



ที่มาของข้อมูล Yahoo.com, APNews


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง