รีเซต

เคาะวันแล้ว! กกต.จัดเลือกตั้งใหม่ หลังผู้สมัครนายกเทศบาลดอนทราย แพ้โหวตโน

เคาะวันแล้ว! กกต.จัดเลือกตั้งใหม่ หลังผู้สมัครนายกเทศบาลดอนทราย แพ้โหวตโน
ข่าวสด
29 มีนาคม 2564 ( 18:42 )
54
เคาะวันแล้ว! กกต.จัดเลือกตั้งใหม่ หลังผู้สมัครนายกเทศบาลดอนทราย แพ้โหวตโน

เคาะวันแล้ว! กกต.ราชบุรี เตรียมจัดเลือกตั้งใหม่ หลังผู้สมัครนายกเทศบาลดอนทราย แพ้โหวตโน และไม่สามารถลงแข่งได้อีก รอสมัยหน้า

 

หลังจาก นางจิตรลดา เนียมรักษา ผู้สมัครนายกเทศบาลตำบลดอนทราย อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ได้ผลคะแนนจากการเลือกตั้งเทศบาลตำบลดอนทราย เมื่อวันที่ 28 มี.ค.64 ด้วยคะแนน 1,522 คะแนน ซึ่งผ่าน 10% ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมด 5,678 คน แต่แพ้โหวตโนจากประชาชนที่ไปใช้สิทธิ์ จำนวน 2,864 คะแนน และมีบัตรเสียจำนวน 271 ใบ ทำให้ต้องมีการจัดการเลือกตั้งใหม่

 

 

ล่าสุดวันที่ 29 มี.ค.64 พ.ต.ท.ดิตถชาติ กอสนาน ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง จ.ราชบุรี กล่าวว่า ได้สอบถามผลคะแนนจากทางปลัดเทศบาลตำบลดอนทรายแล้ว จึงได้กำหนดวันในการเปิดรับสมัคร เฉพาะนายกเทศบาลตำบลดอนทรายใหม่ในวันที่ 19-23 เม.ย. และกำหนดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 16 พ.ค. ซึ่งผู้สมัครที่แพ้โหวตโนก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะสมัคร ต้องรอไปสมัยหน้า

 

 

ส่วนเรื่องการร้องเรียนในกรณีที่มีบุคคลนำป้ายข้อความไปที่แผ่นป้ายหาเสียงของผู้สมัครที่เสียชีวิต ก็ได้มีการตรวจสอบแล้วพบว่าไม่มีความผิด แต่ทั้งนี้ต้องให้ทาง กกต.กลางเป็นผู้ชี้ขาดอีกครั้ง เรื่องการเลือกตั้งในครั้งต่อไป

 

 

ทาง กกต.ได้ประสานกับทางตำรวจ และจัดชุดเคลื่อนเร็วในการดูแล แต่คิดว่าไม่น่าจะมีเรื่องร้ายอะไร และก็ต้องดูว่าแต่ละทีมนั้นจะส่งใครเข้ามา ซึ่งที่ผ่านมาก็มีบทเรียนแล้วว่าการใช้กำลังนั้นไม่ได้ช่วยอะไรขึ้นมา และประชาชนชาวจังหวัดราชบุรีก็รู้จักคำว่าโหวตโนแล้ว คือถ้าไม่พอใจก็ไม่ลงคะแนนให้คนนั้น ถือว่าเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง