รีเซต

ยานอวกาศชนดาวเคราะห์น้อย นับถอยหลัง 26 กันยายน 2022 นี้

ยานอวกาศชนดาวเคราะห์น้อย นับถอยหลัง 26 กันยายน 2022 นี้
TNN ช่อง16
21 กันยายน 2565 ( 13:53 )
114
ยานอวกาศชนดาวเคราะห์น้อย นับถอยหลัง 26 กันยายน 2022 นี้

DART Mission ภารกิจปกป้องโลก 

ภารกิจดาร์ท หรือ DART Mission (Double Asteroid Redirection Test) ขององค์การนาซา (NASA) เป็นภารกิจทดสอบการป้องกันดาวเคราะห์ครั้งแรกของโลก อันเป็นภารกิจที่จะนำมาใช้ปกป้องโลกจากการพุ่งชนของวัตถุในอวกาศขนาดใหญ่ด้วยการส่งดาวเทียมไปชนเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนเส้นทางวงโคจรของวัตถุนั้น ๆ เพราะแม้ชั้นบรรยากาศของโลกจะมีความสามารถในการเผาผลาญวัตถุที่เดินทางเข้ามา แต่มันก็สามารถเผาผลาญจนหมดได้เพียงวัตถุที่มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก


โดยเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2021 ได้มีการส่งยานอวกาศดาร์ท (DART) ด้วยจรวดฟัลคอน 9 (Falcon 9) ของบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ขึ้นสู่อวกาศเพื่อเดินทางไปพุ่งชนกับดาวเคราะห์น้อยไดมอร์ฟัส (Dimorphos) ซึ่งเป็นดาวบริวารของดาวเคราะห์น้อยดิดิมอส (Didymos) ทำให้ไดมอร์ฟัสมีอีกชื่อนึงว่าดิดิมอส บี (Didymos B) 


26 กันยายน 2022 นี้ชนแน่ ! 

สำหรับการพุ่งชนจะทำให้ดาวเคราะห์น้อยไดมอร์ฟัสเกิดการเปลี่ยนเส้นทางวงโคจร โดยตามคาดการณ์ ยานอวกาศดาร์ทจะเดินทางไปถึงและชนเข้ากับดาวเคราะห์น้อยไดมอร์ฟัสในวันที่ 26 กันยายน 2022 ที่จะถึงนี้

นอกจากนี้ภายในยานอวกาศยังบรรจุดาวเทียมลิเซียคิวบ์ (LICIACube) ไปด้วย และทำการปล่อยดาวเทียมออกมาเดินทางไปพร้อมกันก่อนถึงที่หมาย 15 วัน ซึ่งดาวเทียมลิเซียคิวบ์เป็นดาวเทียมที่มีกล้องแพนโครมาติกแบบพื้นที่แคบเพื่อรับภาพจากระยะไกลด้วยความละเอียดเชิงพื้นที่สูง และกล้องอาร์จีบี (RGB) แบบมุมกว้าง ช่วยให้วิเคราะห์สภาพแวดล้อมของดาวเคราะห์น้อยได้หลายสี โดยดาวเทียมลิเซียคิวบ์จะทำหน้าที่เก็บภาพขณะดาวเทียมพุ่งชนดาวเคราะห์น้อยไดมอร์ฟัส


หลังจากนี้ในปี 2024 จะมีการส่งยานอวกาศเฮล่า (Hera) และดาวเทียมอีกสองดวงตามไป เพื่อไปศึกษาผลกระทบที่เกิดขึ้นกับดาวเคราะห์น้อยไดมอร์ฟัส หลังจากถูกพุ่งชนด้วยยานอวกาศ




ข้อมูลและภาพจาก dart.jhuapl.edu

ข่าวที่เกี่ยวข้อง