รีเซต

SoftPower ส่งออกอัตลักษณ์วัฒนธรรมสู่สากลบนโลกเมตาเวิร์ส by TRUE X ZEPETO

SoftPower ส่งออกอัตลักษณ์วัฒนธรรมสู่สากลบนโลกเมตาเวิร์ส by TRUE X ZEPETO
TNN ช่อง16
25 ตุลาคม 2565 ( 12:12 )
55
SoftPower ส่งออกอัตลักษณ์วัฒนธรรมสู่สากลบนโลกเมตาเวิร์ส by TRUE X ZEPETO

เมตาเวิร์ส เป็นเทคโนโลยีที่หลายภาคส่วน เช่น อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เศรษฐกิจ ความบันเทิง การศึกษา เริ่มให้ความสำคัญและปรับตัวเข้าหามากยิ่งขึ้น เนื่องจากโลกเสมือนใบนี้ทำให้คนทั่วโลก สามารถเข้ามาร่วมทำกิจกรรมไปด้วยกันได้แบบเรียลไทม์ มีโอกาสสร้างผลงาน นำเสนอความเป็นเอกลักษณ์ หรือ ซอฟต์พาวเวอร์ (SoftPower) ของแต่ละประเทศในรูปแบบใหม่ ไปสู่สายตาคนทั่วโลกได้โดยไร้ข้อจำกัดทางกายภาพ เข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา


"เซเปโต้" แพลตฟอร์มเมตาเวิร์สระดับโลกจากเกาหลีใต้ 

เกาหลีใต้ เป็นหนึ่งในประเทศที่ให้ความสำคัญกับการสร้างระบบนิเวศสำหรับเมตาเวิร์ส เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศในทุกภาคส่วน และเป็นประเทศแรก ๆ ที่ยกระดับการนำเสนอสิ่งต่าง ๆ บนโลกเมตาเวิร์สที่หลากหลายเช่น การท่องเที่ยว แฟชั่น k-pop เพื่อทำให้คนเข้าถึงและสนุกไปกับวัฒนธรรมเกาหลีใต้ได้มากขึ้น



โดยหนึ่งในแพลตฟอร์มยอดนิยม ที่รองรับการสร้างสรรค์ผลงานเหล่านี้ ก็คือ "เซเปโต้" แพลตฟอร์มเมตาเวิร์สระดับโลกจากเกาหลีใต้ บนตัวแพลตฟอร์ม มีผู้ใช้งานมากกว่า 340 ล้านคน จาก 200 ประเทศทั่วโลก ที่เข้ามาสร้างสรรค์คอนเทนต์ พบเจอเพื่อนจากทั่วโลก แลกเปลี่ยนอัตลักษณ์ วัฒนธรรมของแต่ละประเทศ โดยหยิบเอากิจกรรมที่เกิดขึ้นจริงในโลกออฟไลน์ มาทำให้เกิดขึ้นได้บนโลกเสมือนจริง ถือเป็นการเปิดประสบการณ์แบบ O2O (โอทูโอ) experience ผสมผสานระหว่างโลกออนไลน์และออฟไลน์ เรียนรู้วัฒนธรรมผ่าน แฟชั่น อาหาร หรือจำลองสถานที่สำคัญของแต่ละประเทศ ให้คนเข้าไปถ่ายรูป เดินเล่น ไปเที่ยวได้ เหมือนอยู่ในสถานที่จริง


การท่องเที่ยวและวัฒนธรรมเสมือนใน "เซเปโต้"

สำหรับใครที่อยากไปเที่ยวเกาหลีใต้ บนเซเปโต้มีการยกเอาสวนสาธารณะ แม่น้ำฮัน สถานที่ยอดฮิตของคนเกาหลี มาไว้ในโลกเมตาเวิร์ส จำลองสถานที่และกิจกรรมต่าง ๆ เช่น ออกกำลังกาย ล่องเรือ ปิคนิคกับกลุ่มเพื่อน มาให้คนทั่วโลกได้ลองทำร่วมกัน ยกตัวอย่างเช่น แบรนด์ K-VIBE FESTA  ได้สร้างประสบการณ์ท่องเที่ยวเสมือนจริงของเมืองต่าง ๆ แบบเดียวกับที่จัดบนโลกจริง และยังมีร้านค้าดังเข้ามาร่วมทำแคมเปญ นำคูปองส่วนลดบนเซเปโต้ไปใช้ซื้อของในโลกจริงได้ ทำให้คนทั่วโลกได้สนุกไปกับการเที่ยวทั่วเกาหลีมากขึ้น


ภาพจากผู้ใช้งาน lala and lulu บน Zepeto

 


บนเซเปโต้ยังได้มีการยกเอาเทศกาล ชูซ็อก (Chuseok) วันขอบคุณพระเจ้าสำหรับชาวเกาหลี ที่ปกติจะมีการแต่งชุดประจำชาติ หรือชุดฮันบก ก็มีการยกมาให้เราได้ลองใส่ถ่ายรูปเล่นกันบนเมตาเวิร์ส อีกทั้งยังมีกิจกรรมประกวดออกแบบชุดฮันบก ทำให้เข้าถึงแฟชั่นของเกาหลีใต้ได้หลายรูปแบบ


"เซเปโต้" และครีเอเตอร์ชาวไทย

ปัจจุบันมีบรรดาครีเอเตอร์คนไทยที่ได้เข้าไปสร้างสรรค์ผลงาน ไอเทม สถานที่บนโลกเสมือนจริงที่มีความเป็นไทยเช่น  ไอเทมปืนฉีดน้ำสงกรานต์ ชุดไทย ซึ่งเป็นตัวอย่างและโอกาสที่ดีของการส่งออกความเป็นไทย สร้างซอฟต์เพาเวอร์ไปสู่ตลาดโลกได้เช่นกัน


นอกจากนี้ประเทศไทยยังมีผู้สนับสนุนใหญ่อย่าง กลุ่มทรู ซึ่งมีระบบนิเวศดิจิทัลครบวงจร ทั้งในส่วนเทเลคอม คอนเทนต์ และคอมเมิร์ซ ซึ่งล่าสุดได้จับมือกับ เซเปโต้ พร้อมที่จะสนับสนุนและผลักดันครีเอเตอร์ไทย เพื่อนำเสนอซอฟต์เพาเวอร์ อัตลักษณ์และวัฒนธรรมไทยสู่สายตาชาวโลก สร้างโอกาสในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศอย่างยั่งยืน ก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางด้านเมตาเวิร์สของโลกต่อไป

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง