รีเซต

นายอำเภอวังสะพุงเดือด! พรุ่งนี้เจอลอตเตอรี่ขายเกินราคา สั่งจับทันที

นายอำเภอวังสะพุงเดือด! พรุ่งนี้เจอลอตเตอรี่ขายเกินราคา สั่งจับทันที
มติชน
19 สิงหาคม 2563 ( 18:21 )
144
นายอำเภอวังสะพุงเดือด! พรุ่งนี้เจอลอตเตอรี่ขายเกินราคา สั่งจับทันที

นายอำเภอวังสะพุงเดือด พรุ่งนี้เจอขายลอตเตอรี่เกินราคาสั่งจับทันที

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอวังสะพุง จ.เลย นายประยูร อรัญรุท นายอำเภอวังสะพุง พ.ต.อ.สำเนาว์ กรุยกระโทก ผู้กำกับ สภ.วังสะพุง สาธารณะสุขอำเภอวังสะพุง ตัวแทนทหาร กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทุกตำบล ตัวแทนผู้ค้าสลากรายย่อย เปิดประชุมการป้องกันขายลอตเตอรี่เกินราคา ที่ผู้ได้โควตาจะมารับที่ไปรษณีย์ในวันพรุ่งนี้ หลังจากงวดที่ผ่านมาได้มีการซื้อกันหน้าไปรษณีย์วังสะพุง ใบละ 88-95 บาท จนมีการประท้วงขึ้นในงวดที่ผ่านมา

 

นายประยูร กล่าวว่า วันนี้ที่มีการประชุมกันเรื่องของการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ที่เป็นผู้ค้าสลากรายย่อยที่ว่า ซื้อเกินราคาแล้วก็ไปขายต่อในราคาสูงขึ้น ซึ่งผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อย การออกไปตามต่างจังหวัดก็มีต้นทุนที่สูงขึ้น ตรงนี้นี่เองทางอำเภอเราก็พยายามที่จะแก้ไขปัญหา ความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ก็เลยเชิญตัวแทนทั้งหลายฝ่าย มีผู้ค้ารายย่อย ประธานชมรมผู้ค้ารายย่อยจังหวัดเลย รวมทั้งผู้นำท้องถิ่นท้องที่ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทั้งทหารตำรวจ

 

โดยหลังการประชุมได้ข้อสรุปปัญหามี 3 ประเด็น 1.ผู้ค้ารายย่อยได้ยื่นเสนอเรื่องของการเพิ่มโควตาเพิ่มขึ้น ประเด็นที่ 2.คือเมื่อซื้อมาแพงก็ต้องไปขายแพงใบละ 100บาท แม้รู้ว่าผิดกฎหมาย แต่ต้องเสี่ยงมันก็เป็นการขายเกินราคาก็โดนจับและก็ต้องเสียค่าปรับ จึงอยากจะเรียกร้องว่าให้กฎหมายมีข้อยกเว้น ในเรื่องขายเกินราคา เพราะรับมาก็ราคาสูงแล้วเกิน 80 บาท สำหรับประเด็นที่ 3 นั้น ก็อยากจะให้ขอโควต้ากับผู้ขายรายย่อยโดยตรงไม่ต้องผ่านทางไปรษณีย์จะได้แก้ไขปัญหา เพราะพบว่า 2-3 งวดที่ผ่านมา เจอปัญหาวิกฤติโควิด-19 คนตกงาน มากขึ้น เมื่อไม่มีรายได้ไม่มีอาชีพ ก็เลยมาเปลี่ยนอาชีพมาขายลอตเตอรี่ เพิ่มขึ้นพอเพิ่มขึ้นปริมาณลอตเตอรี่ก็มีเท่าเดิมก็เลยมีการเรียกร้องที่จะขอสลากเพิ่มขึ้น

 

 

สำหรับมาตรการในระดับอำเภอที่มีการพูดคุยกันที่จะแก้ไขปัญหาที่ไปรษณีย์ในวันพรุ่งนี้ เมื่อผู้รับลอตเตอรี่ออกจากไปรษณีย์แล้ว หากมีการซื้อขายที่ราคาแพง เราก็ใช้มาตรการที่ร่วมกับ ทางทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครองเข้าไปกำกับดูแล ไม่ให้มีการซื้อขายที่เกินราคา บริเวณที่ทำการไปรษณีย์ เพื่อจะเป็นการป้องกันที่ไม่ให้ผู้ค้ารายย่อยมาซื้อและขายราคาสูง ในบริเวณนี้ซึ่งจุดนี้เราจะใช้ความเข้มงวดไม่ให้มีการมารวมตัวซื้อขาย ทั้งด้านหลัง ด้านข้าง หรือออกจากไปรษณีย์วังสะพุง

 

หากพรุ่งนี้มีการฝ่าฝืนในเรื่องของการจำหน่ายลอตเตอรี่ที่เกินราคาจากที่กฎหมายกำหนด ทางอำเภอและทางทหารตำรวจ จะมีมาตรการจากน้อยไปหามาก ซึ่งก่อนที่จะเปิดให้รับลอตอตรี่ เพื่อให้เข้ามารับที่ไปรษณีย์ก็จะมีการประชาสัมพันธ์ให้ทุกคนได้ทราบว่า เมื่อมารับแล้วก็ให้กลับบ้านหรือหากจะมีการไปจำหน่าย ซื้อขาย กันที่ไหนก็ให้ออกจากจุดนี้ไปอย่าให้มาซื้อขายบริเวณนี้เลย แต่หากถ้าเจอว่ามีการจำหน่ายในบริเวณนี้ก็จะมีเจอที่ตำรวจทหารและฝ่ายปกครอง หากเจอมีการขายเกินราคา 80 บาท ก็จะทำการจับและดำเนินการตามระเบียบกฎหมายอย่างเคร่งครัดต่อไป

 

นางก้อย พึงประสงค์ ผู้แทนผู้ค้าสลากรายย่อยรายหนึ่ง เผยว่า สลากลอตเตอรี่งวดนี้ได้เปิดราคาแล้วจากยี่ปั้ว ตลาดราคาของลอตเตอรี่ ที่ทราบมาที่อยู่กรุงเทพส่งข่าวมาตอนนี้ราคาวันที่ 18 ส.ค. เวลา 10:00 น. ราคามา 93 บาท ที่มีวางขายอยู่เป็นชุดสองใบก็อยู่ที่ 220 บาท ซึ่งพรุ่งนี้ตลาดที่อำเภอวังสะพุงคาดว่าจะเปิดตลาดราคาอยู่ที่น่าจะราคาประมาณ 90 บาทหรือมากกว่านั้นเหมือนเดิม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง